để có thể định hướng cho mình ngay từ những bước đầu tiên nhằm góp phần cho sự thành công của các tựa game indie đến từ Việt Nam
Nếu Bạn Có Ý Tưởng, Nên Bắt Đầu Từ Đâu?
Khi ý tưởng đã sẵn có, việc tiếp theo bạn nên làm là chọn lựa sẽ sử dụng engine nào cho ý tưởng của mình. Hiện tại đã sẵn có nhiều engine như Unity, Unreal hoặc Gamemaker Studio 2. Mỗi engine chỉ phù hợp cho một thể loại nhất định và đều có sẵn bản free để bạn có thể “vọc vui” trước. Tuy nhiên, những engine này đổi hỏi bạn phải biết lập trình. Tuy nhiên, thời đại công nghệ thông tin ngày nay cung cấp cho bạn hàng tá hướng dẫn theo nhiều cách để bạn có thể học và bổ sung kiến thức nhanh chóng kể cả với quỹ thời gian hạn hẹp. Ngoài ra, có rất nhiều các tài nguyên miễn phí để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định tự sáng tạo ra tài nguyên của riêng mình.
Theo chỉ đạo nghệ thuật Chad Moldenhauer (Cuphead): “Cách tốt nhất để bắt đầu là hãy xây dựng 1 tựa game đơn giản trước. Nếu bạn là một lập trinh viên, hãy xây dựng nguyên mẫu cốt lõi cho trò chơi. Nếu bạn là một họa sĩ, hãy sáng tạo tài nguyên cho tựa game. Nếu bạn là nhà thiết kế, hãy dựng khung cấp độ và khái niệm gameplay. Nếu bạn là biên kịch, hãy thảo ra cốt truyện. Chỉ khi bắt đầu, bạn mới thấy đâu là chỗ trống trong kiến thức của bạn và bắt đầu tìm cách bù lấp chúng.”
Ông cũng nhắc nhở: “Phải thực hiện mọi thứ đồng thời, tránh việc phát triển tài nguyên đồ họa đi quá xa khi cốt lõi của tựa game chưa hoàn thiện. Hãy thử chơi và thay đổi bản mẫu nhiều lần cho đến khi nó tiệm cận với những gì bạn muốn. Nếu không tuân thủ điều này, bạn và cả nhóm của bạn sẽ đánh đổ bao nhiêu công sức quý giá hoặc tồi tệ hơn, thứ bạn đang phát triển sẽ chệch đi khỏi mục tiêu bởi bản thân của mỗi thành viên sẽ không muốn lãng phí những gì họ tạo ra.”
Kỹ Năng Về Mặt Kỹ Thuật Chưa Phải Là Tất Cả
Lập trình viên Tom Coxon (Chucklefish) chia sẻ: “Bên cạnh các kỹ năng phát triển kỹ thuật, các kỹ năng mềm như lên kế hoạch, làm việc nhóm, v.v đều rất quan trọng. Những sự kiện làm game theo chủ đề trong thời gian cho phép (Game Jams) sẽ là cơ hội tốt để cả nhóm tập luyện các kĩ năng nhóm đặt biệt khi phải thực hiện nhiệm vụ với yêu cầu đặt trưng và thời hạn gấp rút.” Cơ hôi này sẽ giúp bạn góp nhặt những kinh nghiệm từ những tựa game đơn sơ dù không tốt nhưng nỗ lực hoàn thành nó và tiến tới tựa game tiếp theo mới là bài học đáng quý.
Ngoài ra, bạn phải phân bố thời gian chặt chẽ và đặt ra các deadlines để cố gắng từng ngày, dù kết quả có nhỏ như thế nào. Kĩ năng quản lý thời gian sẽ là điều rất quan trọng để nâng cao năng suất và tạo động lực. “Chúng tôi sử dụng các phần mềm quản lý thời gian như Trello và Notion để phân chia khối lượng công việc thành các phần có thể quản lý và đảm bảo tiến độ giữa các thành viên trong nhóm. To-do list sẽ rất thiết yếu giúp bạn liên kết tài nguyên và tài liệu, đồng thời ghi dấu các phần đã hoàn thành vào cuối ngày.” Chiến lược gia Katy Ellis (Chucklefish) khuyến nghị.
Nên Và Không Nên Làm Gì
Các nhà sản xuất đến từ Chucklefish chia sẻ:
“Bỏ qua khía cạnh kinh doanh trong việc phát triển game là một sai lầm phổ biến. Sẽ hơi chút rắc rối khi tất cả những gì bạn muốn chỉ là phát triển một tựa game, nhưng những thứ như kết hoạch kinh doanh, hợp đồng nhân sự và những yêu cầu, trách nhiệm được ghi trên giấy tờ sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng mất phương hướng trong tương lai, nhất là khi nó bắt đầu thành công.” – Rosie Ball (Chucklefish).
“Đừng đi theo một xu hướng và hãy tránh những thể loại đã quá “đông đúc”. Có hàng tá các thể loại nhanh chóng chìm vào quên lãng, khiến người chơi mong muốn có nhiều nội dung hơn nữa. Nhìn vào sự đa dạng của game ngày nay, bạn vẫn sẽ thấy những ý tưởng vẫn chưa được khai thác. Hãy lựa chọn sáng suốt và đưa nó lên đỉnh cao với đồ họa và cốt truyện độc đáo.” - Soret (Chucklefish).
“Đừng quá im lặng, hãy chia sẽ tác phẩm của bạn, hãy tương tác nhiều hơn với đối tượng người chơi, và luôn cởi mở. Tránh làm những điều quá tầm với của bạn.” – Wasser (Ooblets).
“Thử thách lớn nhất là đối mặt với lượng công việc khổng lồ và xem xét khả năng của nó cho đến cuối chặng đường. Một khi vượt qua những khó khăn này, việc xây dựng tựa game sẽ rất phấn khởi, hãy sáng tạo và giải quyết các vấn đề của tựa game. Sự phấn khích và tự hào của công cuộc sáng tạo đó có thể kéo dài trong một thời gian, nhưng phát triển game còn dài hơn thế nữa. Nếu bạn cứ sữa mãi một lỗi mà hiếm có người thấy nó, sẽ rất khó để tiếp tục.” – ông Moldenhauer (Cuphead).
Ngoài ra, hãy tham gia vào nhiều cộng đồng game indie càng nhiều càng tốt. Nhiều người cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự và nắm được kiến thức của họ là điều vô giá. Đó đồng thời cũng là cơ hội để giúp đỡ người khác bằng cách chia sẻ kiến thức của mình.
Nên Chuẩn Bị Những Phần Mềm Nào.
Unity – Game Engine: có nhiều engine để lựa chọn, nhưng Unity luôn được đánh giá cao hơn vì nó cho phép tạo ra cả game 2D và 3D, đồng thời có rất nhiều các công cụ và tính năng đặt biệt.
Gimp – Phần mềm vẽ: Đây là phần mềm có chất lượng cao tương đương với Adobe Photoshop cho phép bạn tạo ra các texture, hậu cảnh hoặc chi tiết 2D một cách dễ dàng
Blender – Dựng mô hình 3D: Có thâm niên hơn 20 năm phát hành, phần mềm này không những cho phép bạn dựng mô hình 3D mà còn tạo hiệu ứng chuyển động cho chúng.
LMMS – Trình soạn nhạc: Phần mềm này cho phép bạn tạo ra những bản nhạc và hiệu ứng âm thanh có thể đưa vào Unity. Phần mềm này không yêu cầu keyboard những sẽ cần 1 phần cứng phù hợp
Wwise – Phần mềm âm thanh: Đây là phần mềm được sử dụng trong rất nhiều tựa game thành công và thường dùng để thao tác với âm thanh.
Vượt Qua Mệt Mỏi Và Thu Hút Sự Chú Ý
“Hầu hết các nhà phát triển đều phải rất vất cả để thu hút sự chú ý cho tựa game mình sản xuất. Bạn phải tìm những khía cạnh độc đáo để cho thấy những sự khác biệt. Sản xuất 1 tựa game không đơn thuần là làm ra game, nó bao gồm việc mở công ty, tạo nhóm và tiến hành sản xuất. Ba công việc này rất đồ sộ và phụ thuộc lẫn nhau. Bạn phải xông xáo trong từng khía cạnh của việc sản xuất, và bạn cũng phải giỏi về nó. Dẫu quá nhiều thứ phải gánh vác khiến bạn mệt mỏi và choáng ngợp, nhưng bạn sẽ không cảm thấy chán vì sẽ luôn có nhiều thứ mới mẻ và hấp dẫn để làm việc.” – Soret (Chucklefish)
“Đừng ngại về việc phát triển câu chuyện của bạn. Một trong số như những điều tuyệt vời nhất của dòng game indie là người chơi có thể biết ai là người sáng tạo. Nó sẽ rất tốt khi thu hút nhiều người chơi yêu thích dự án của bạn, và bạn có thể sử dụng những sự chú ý đó để tìm đến 1 nhà phát hành và cho họ biết bạn là ai.” – Tom Katkus (Chucklefish)
Cẩn Trọng Khi Kí Kết Hợp Đồng.
Khi bạn đã tìm ra được một cơ hội phát hành game, hãy chuẩn bị cho cuộc hành trình dài hơn nữa. “Không được từ bỏ sở hữu trí tuệ của bạn và hãy đảm bảo một đường lui trong bản hợp đều nếu mọi thứ không suôn sẻ. Đồng thời, xem xét đến các nhà đầu từ mua cổ phần từ công ty bạn hơn là những nhà phát hành bởi trong khi nhà phát hành chỉ quan tâm đến những dự án được ký, thì nhà đầu tư tập trung phát triển studio và đảm bảo dài hạn.” – Soret (Chucklefish).
Một số nhà phát hành cũng luôn có những ưu đãi rất đặt biệt. Có thể kể đến Xbox One với ID@ Xbox Program là cách tuyệt vời để hiện thực hóa tựa game. Nếu được chấp nhận, ban sẽ được nhân 2 bộ kit phát triển miễn phí và quyền truy cập và kiến trúc của hệ thống giúp bạn bổ sung nhiều thứ hơn nữa vào tựa game.
Cuối cùng Wasser (Ooblets) kết luận: “Một trong số những điểm tốt của ngành công nghiệp game ngày nay là những nhà phát triển độc lập có thể cùng ngồi hợp tác với các nhà đầu tư cho một thương vụ tỉ bạc. Vẫn sẽ luôn có những khó khăn trước mắt, nhưng cơ hội cho các nhà phát triển độc lập vẫn sẽ luôn rộng mở.”