Trong khoảng thời gian gần đây, có khá nhiều những cái tên mới nổi trong ngành AV như Nao Jinguji, Akari Mitani, Akari Neo hay Ai Hoshina vừa comeback lại cũng trở thành diễn viên độc quyền (Tantai joyu) cho studio lớn. Phải chăng, việc các cô gái đang là diễn viên tự do (Kikaku tantai joyu) trở thành diễn viên độc quyền là điều cần thiết? Và diễn viên độc quyền thật sự rất có giá?
Trước hết, cứ nói về thứ có giá nhất đã - diễn viên độc quyền. Đầu tiên, các agency sẽ gửi hồ sơ và dẫn các cô gái mới tuyển vào đi phỏng vấn tại các studio lớn. Tới đây, studio sẽ xem xét để xét tuyển cực kỹ để xem em nào đủ các tiêu chuẩn để nhận làm độc quyền.
Sau khi đi phỏng vấn về, họ sẽ chờ xem có ai nhận cô gái này hay không. Nếu có nhiều hơn 1 studio lựa chọn thì studio nào có lộ trình phù hợp/đặt giá cao hơn sẽ được agency chọn về đội đấy. Điển hình là trường hợp của Yui Shirasaka của Moodyz Diva hiện tại, tầm này năm ngoái là được cả S1/Moodyz/SOD Stars/Faleno chấm.
Tiếp tục nói về tantai, họ được coi như sản phẩm quý giá nhất của studio/agency, được o bế vô cùng và chỉ phải đóng 1 phim/tháng. Những cô gái này sẽ được đối xử tốt hơn hẳn phần còn lại. Thậm chí, 1 số trường hợp "quyền lực" như Yua Mikami, Shoko Takahashi hay Minami Aizawa sẽ được chọn kịch bản và thậm chí từ chối việc tham dự event. Dĩ nhiên, họ sẽ không thể từ chối trách nhiệm chính của họ là việc đóng phim (trừ khi có bệnh tật hay trường hợp ngặt nghèo gì đó, ví dụ như Minami Aizawa cực kỳ được Idea Pocket châm chước khi cho nghỉ vô số đợt).
Ngày nay, việc làm tantai, dù vẫn được ưu ái, nhưng đã khó hơn ngày xưa rất nhiều rồi. Các hãng phim đều không sẵn sàng ký hợp đồng dài nữa mà chỉ ký khoảng 3 - 4 phim đầu tiên, xem doanh số bán đĩa rồi mới gia hạn hợp đồng hay không. Đó là còn chưa kể đến tiền rake các agency cắt về từ họ, tùy theo công ty quản lý và thỏa thuận mà phế sẽ nhiều hay ít. Dù vậy, hội này vẫn khá thoải mái vì ít có tantai nào than thở về việc thiếu tiền ăn uống hay thuê nhà tại Tokyo - thành phố có mức chi tiêu đắt giá nhất thế giới cả.
Còn những kẻ đen đủi hơn, không được chọn, sẽ trở thành diễn viên tự do - Kikatan. Vậy thì số phận của họ ra sao? Việc hoạt động và lương bổng của họ như thế nào?
Về cơ bản, những cô gái tự do không bị ràng buộc bởi studio, nên họ có thể thoải mái quay phim cho studio nào cũng được, thời điểm nào cũng ok tất, miễn là có mức lương hợp lý. Tuy nhiên, quyền lợi của họ sẽ "thiệt thòi" hơn so với các diễn viên độc quyền: Lương của họ thấp hơn, và họ không có quyền chọn kịch bản theo ý mình.
Về mức lương, dù có là diễn viên độc quyền mới vào nghề đi nữa, vẫn sẽ cao hơn kha khá các cô gái đóng phim kỳ cựu. Cách đây vài tháng, Rena Kodama, tân binh của Nax Production/S1 đã trả lời trên Twitter rằng cô được trả lương 1 triệu yen/phim (219 triệu VND), chưa rõ có tính đến phế phải cắt với agency hay không. Sumire Mizukawa, nữ diễn viên từng đóng cho Prestige, đã tiết lộ rằng cô đóng 10 phim và nhận được cỡ 2 triệu yen (438 triệu VND). Dĩ nhiên, Sumire chỉ là 1 diễn viên làng nhàng, và có mức lương cũng tương đối thấp, không thể so sánh với những người có vai vế như Yui Hatano hay Hibiki Otsuki được. Nếu chia ra 10 phim thì con số mà Sumire nhận được trên mỗi phim không phải là con số lớn cho lắm...
Việc cày nhiều cũng dẫn đến lịch làm việc của các cô gái tự do cũng khá căng thẳng. Qua vlog trên kênh của Mishima Natsuko, nữ diễn viên 37 tuổi của agency Prime đã cho thấy Kikatan vất vả như thế nào. Nhiều người vẫn hình dung đóng phim là dễ, nhưng không, công việc này khá là mệt, ngốn thời gian và công sức hơn cả làm công ăn lương bình thường.
Các kikatan thường làm việc 5 ngày/tuần, thường làm việc từ 8h sáng cho tới 10h tối, và đấy là trong trường hợp quay trong studio tại Tokyo. Còn nếu quay ở địa điểm xa Tokyo, họ sẽ phải xác định là thức dậy lúc 5h30 và về rất muộn vào cỡ 2h30, 3h sáng chẳng hạn. Một số người làm việc dày đến mức họ còn không có ngày nghỉ giãn mà đến studio làm việc tiếp ngay trong ngày hôm sau.
Làm nghề lâu, bạn sẽ buộc phải thích ứng với nghề, hoặc là sẽ bị đào thải. Hầu hết các cô gái AV, sau vài năm trong nghề, đều buộc phải có ý chí mạnh mẽ thì mới trụ lại được. Thế nhưng, con gái thì chân yếu tay mềm, thể lực cũng chỉ có hạn, đâu phải ai cũng cơ thể sắt đá mà gồng lên mãi? Những tổn thương cơ thể sẽ không thể tránh được, dẫn đến việc hầu hết các kikatan đều bị đau nhức cơ thể, chấn thương sau 1 - 2 năm làm nghề này.
Dĩ nhiên, sự hấp dẫn về tiền bạc vẫn là lý do chính khiến họ ở lại với nghề. Có rất nhiều cô gái sẵn sàng bám trụ lâu dài, hoặc nếu không trụ nổi nữa thì làm cú chót vài chục đầu phim để kiếm 1 cục tiền to xong giải nghệ. Theo 1 vài tin đồn hành lang, Ai Uehara, trong mấy tháng cuối lên phim, đã kiếm được từ 8 - 10 triệu yen (~ 1,7 - 2,1 tỷ VND) trước khi lên đường cuốn gói vĩnh viễn khỏi thế giới AV.
Giống như nhiều nghề khác, trong cuộc chơi của các diễn viên nữ ngành công nghiệp 18+, sẽ không có chỗ cho sự nghỉ ngơi. Nếu bạn cảm thấy không thể theo đuổi được nghề nữa, sẽ có những cô gái tân binh sẽ sẵn sàng nhảy vào thế chỗ của bạn. Thế nên, bạn có ở hạng nào đi nữa thì cũng phải cố gắng hết sức để tồn tại, được thì mạo hiểm 1 chút, nhưng mọi thứ vẫn phải ở trong tầm kiểm soát.
Bài viết được thực hiện với sự trợ giúp của AV Crush.