Nguồn gốc của hôn nhân: Tại sao tất cả chúng ta đều phải kết hôn?

Bạn đang băn khoăn tại sao mình luôn bị giục kết hôn và có con? Tại sao con người lại lấy nhau ngay từ đầu? Đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Hôn nhân đã tồn tại bao lâu?

Những nghiên cứu đáng tin cậy nhất chỉ ra rằng, hình thức hôn nhân đã tồn tại suốt 4,350 năm. Hàng ngàn năm trước đó, các nhà nhân chủng học tin rằng, gia đình chỉ là một nhóm có kết nối lỏng lẻo khoảng 30 người, với vài người đàn ông giữ vai trò thủ lĩnh. Họ có con với nhiều phụ nữ khác nhau trong nhóm.

Nguồn gốc của hôn nhân: Tại sao tất cả chúng ta đều phải kết hôn? - Ảnh 1.

Những nhóm săn bắt-hái lượm nguyên thủy này sớm hình thành nền văn minh nông nghiệp, xã hội trở nên phức tạp hơn. Lễ cưới đầu tiên được ghi chép lại là của một người đàn ông và phụ nữ vào khoảng 2350 năm TCN, tại Lưỡng Hà. Vài trăm năm sau, hôn nhân trở thành hình thức phổ biến ở các nền văn minh cổ đại như Do Thái, Hy Lạp, La Mã. Tuy nhiên vào thời đó, hôn nhân không liên quan đến tín ngưỡng hay tình yêu.

Nguồn gốc của hôn nhân: Tại sao tất cả chúng ta đều phải kết hôn? - Ảnh 2.

Nếu vậy, hôn nhân sinh ra là để làm gì?

Mục đích của hôn nhân là trói buộc một người đàn ông với một người phụ nữ, để chắc chắn rằng đứa con sinh ra là huyết thống của anh ta. Qua hôn nhân, phụ nữ trở thành tài sản của đàn ông. 

Nguồn gốc của hôn nhân: Tại sao tất cả chúng ta đều phải kết hôn? - Ảnh 3.

Trong nền văn hóa Do Thái, đàn ông có thể lấy nhiều vợ. Đàn ông Hy Lạp và La Mã dù đã kết hôn nhưng vẫn có thể thỏa mãn nhu cầu của mình với vợ lẽ, gái bán thân, thậm chí là những chàng trai trẻ, còn vợ họ chỉ ở nhà. Nếu người vợ không thể sinh con, người chồng có thể "trả" họ về gia đình và cưới người khác.

Khi tôn giáo trở thành yếu tố quan trọng

Khi Giáo hội Công giáo La Mã trở thành một tổ chức quyền lực ở châu Âu, lời ban phước của các giáo sĩ trở thành điều cần thiết để hai người có thể kết hôn chính thức. Vào thế kỷ thứ 8, hôn nhân được chấp nhận rộng rãi trong nhà thờ Công giáo, như một nghi lễ được Chúa ban ân sủng. Tại hội đồng Trent năm 1563, bản chất của nghi lễ hôn nhân được viết thành luật.

Nguồn gốc của hôn nhân: Tại sao tất cả chúng ta đều phải kết hôn? - Ảnh 4.

Sự xuất hiện của tôn giáo đã đưa người vợ lên vị trí tốt hơn. Đàn ông được dạy phải tôn trọng vợ mình, và cấm ly dị vợ. Điều này trở thành áp lực cho đàn ông, khi buộc phải chung thủy về mặt tình dục. Nhưng họ vẫn được xem là những người chủ trong gia đình.

Tình yêu và hôn nhân?

Tình yêu xuất hiện trong hôn nhân rất muộn. Trong lịch sử con người, hầu hết các cặp đôi đến với nhau vì nhiều lý do, nhưng không phải tình yêu. Sau một thời gian, họ có thể trở thành những người gắn bó và yêu thương nhau. Nhưng ý niệm về một tình yêu xuất hiện trước hôn nhân và trở thành động lực để họ cưới nhau chỉ bắt đầu nhen nhóm từ thời trung cổ.

Nguồn gốc của hôn nhân: Tại sao tất cả chúng ta đều phải kết hôn? - Ảnh 5.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng "khái niệm" này bắt nguồn từ người Pháp. Tiêu biểu  là câu chuyện về kỵ sĩ Lancelot đã yêu vợ của vua Arthur, hoàng hậu Guinevere. Thế kỷ 12 bắt đầu dạy đàn ông cách khen ngợi người phụ nữ họ thích. Thế kỷ thứ 13, Richard de Fournival, nhà vật lý học của vua Pháp đã viết những lời khuyên về tình yêu, trong đó chép rằng một người phụ nữ sẽ làm bất cứ điều gì để tán tỉnh người yêu mình, ngoại trừ bày tỏ thẳng thắn và cởi mở.

Tình yêu có thay đổi hôn nhân không?

Tình yêu đã thay đổi rất nhiều cuộc hon nhân. Khái niệm tình yêu lãng mạn mang lại cho phụ nữ đòn bẩy lớn hơn, so với việc mang họ ra làm thứ để giao dịch và sinh sản. Những người vợ không chỉ tồn tại để phục vụ đàn ông nữa. Tuy nhiên, những người chồng vẫn đóng vai trò "sở hữu" vợ trong suốt nhiều thế kỷ nữa. 

Nguồn gốc của hôn nhân: Tại sao tất cả chúng ta đều phải kết hôn? - Ảnh 6.

Vào thời điểm chế độ đa thê vẫn được chấp nhận ở hầu hết các nơi trên thế giới, sự thống trị của người chồng đã được chính thức công nhận trên pháp lý. Theo đó, danh tính của cô dâu thuộc về người chồng. Cô dâu từ bỏ họ của mình để tượng trưng cho sự đầu hàng của danh tính, và người chồng đột nhiên trở nên quan trọng hơn, với tư cách là đại diện chính thức của hai người, không phải một. Các quy tắc nghiêm ngặt đến mức bất kỳ người phụ nữ Mỹ nào kết hôn với người nước ngoài ngay lập tức mất tên họ.

Có sự thay đổi nào nữa hay không?

Phụ nữ đã giành được quyền bỏ phiếu. Khi điều này xảy ra, vào năm 1920, hôn nhân đã thay đổi một cách mạnh mẽ. Một cuộc hôn nhân bao gồm hai công dân độc lập, mặc dù theo truyền thống, người chồng vẫn giữ vai trò trụ cột. Cuối thập niên 60, luật cấm kết hôn giữa các chủng tộc đã bị loại. 

Nguồn gốc của hôn nhân: Tại sao tất cả chúng ta đều phải kết hôn? - Ảnh 7.

Ý tưởng rằng hôn nhân là một mối quan hệ riêng tư để hoàn thành hai cá nhân thực sự rất mới mẻ. Tuy nhiên trong vòng 40 năm từ giữa thế kỷ 20 trở đi, hôn nhân đã thay đổi kịch liệt, nhiều hơn những thay đổi nó có trong suốt 5000 năm qua.