Ngành công nghiệp phim người lớn, hay còn gọi là AV đã tồn tại ở Nhật Bản được vài chục năm. Cũng giống như nhiều ngành khác, nghề này cũng có sự phát triển và biến đổi không ngừng theo thời gian để phù hợp với thị hiếu, thị trường và nhu cầu của người xem. Do đó, các nữ diễn viên trong ngành cũng được phân hạng 1 cách cụ thể và phù hợp để xứng đáng với công sức và tên tuổi của họ.
Theo đó, nếu thống kê ra thì trong kim tự tháp bậc lương ngành AV, chúng ta sẽ phân được 3 kiểu diễn viên chính. Dĩ nhiên sẽ có 1 vài trường hợp đặc thù ngoài luồng để có thể tách ra được thành 4 - 5 kiểu, nhưng về cơ bản vẫn sẽ chỉ có 3 kiểu này thôi.
1. Kikaku joyu
Đầu tiên, diễn viên amateur hay còn gọi là kikaku joyu chính là mốc thấp nhất trong ngành. Những người này có thể là diễn viên thời vụ, không chuyên hoặc đơn giản là chị em văn phòng nghe lời dụ dỗ nên tò mò muốn thử lên phim người lớn 1 (hoặc nhiều) lần cho biết. Thế nên, họ sẽ không có công ty quản lý hay được các hãng phim lớn ký hợp đồng bao giờ.
Các bộ phim AV như thế này thường sẽ có môtip, cốt truyện đơn giản, không cầu kỳ vì chỉ có chi phí rất hạn chế, thế nên các diễn viên được trả lương rất thấp. Họ được trả khoảng từ 30 nghìn tới 80 nghìn yen (từ 6 triệu tới 16 triệu VND), nhưng tên của họ sẽ gần như không bao giờ được gắn vào sản phẩm cả. Số lượng những cô gái như thế này rất nhiều, chiếm khoảng 80 - 90% trong ngành công nghiệp phim người lớn Nhật Bản.
2. Kikaku-tantai
Dạng thứ 2 là Kikaku-tantai joyu, được gọi tắt là Kikatan, hay còn gọi là diễn viên độc lập (hay tự do). Đây là bậc thang giữa của kim tự tháp ngành AV, với số lượng diễn viên chiếm khoảng 15 - 20% toàn bộ số nữ diễn viên trong ngành này. Đây là các diễn viên đều có tên tuổi và có công ty quản lý đàng hoàng, nhưng họ không có ký hợp đồng độc quyền với các studio lớn.
Về cơ bản, 1 bộ phim AV của họ là 1 bộ phim thuộc vào dạng tiêu chuẩn, vì chúng đều được sản xuất bởi các studio lớn trong ngành AV như Moodyz, Premium, Oppai, SOD, Kawaii, v.v... Do có đội ngũ quay, diễn viên và hậu kỳ chuyên nghiệp, thế nên kịch bản của các phim kiểu này đa dạng hơn và có khá nhiều kịch bản khác nhau để thỏa mãn nhu cầu người xem.
Số lượng phim của Kikatan nhiều ít ra sao phụ thuộc vào chính bản thân họ. Nếu muốn đóng nhiều thì thỏa thuận với người quản lý và studio, họ sẽ có 1 lịch làm việc dày hơn nhiều diễn viên khác. Thế nên, có trường hợp những người đóng tới 20 phim 1 tháng, nhưng cũng có người chỉ xuất hiện trên 2 - 3 đầu phim mỗi tháng.
Với Kikatan, họ được trả lương cơ bản rơi vào khoảng từ 80 nghìn tới 150 nghìn yen (khoảng 16 triệu - 32 triệu VND). Nếu như có giải thưởng và tên tuổi nổi danh, họ sẽ được trả cao hơn 1 chút so với những diễn viên mới vào nghề. Ngoài ra, Kikatan sẽ còn được ăn chia phần trăm hoa hồng sau khi phim phát hành nếu như sản phẩm bán chạy, và còn được nhận tiền từ các sự kiện như bán sách ảnh, fan đến bắt tay, chụp ảnh với fan hâm mộ của họ trong các sự kiện gặp gỡ giao lưu.
3. Tantai
Dạng thứ 3, cũng là dạng cao cấp nhất trong kim tự tháp bậc lương ngành AV, Tantai joyu. Đây cũng là kiểu diễn viên đỉnh cấp trong ngành AV, chỉ chiếm khoảng 5% hoặc ít hơn vì những lý do đặc biệt. Tất cả các diễn viên này đều được công ty quản lý và thường ký hợp đồng độc quyền với các studio lớn.
Hầu hết các cô gái thuộc dạng tantai đều phải qua đánh giá và tuyển chọn khắt khe của những tay tuyển trạch ở các studio lớn, buộc phải sở hữu những nét đẹp đặc biệt, tiềm năng lớn để làm ngôi sao của các studio này. Họ phải có nhan sắc khuynh thành, ngoại hình quyến rũ và sẽ là nhận diện thương hiệu của studio đó.
Các cô gái này sẽ thường chỉ đóng 1 phim 1 tháng, không đóng nhiều hơn vì là độc quyền. Ngoài ra, để phân biệt với các diễn viên khác, các studio còn tạo ra mã nhãn hiệu riêng cho các Tantai để cho khách hàng biết rằng những cô gái này không phải hạng "tầm thường". Thỉnh thoảng, sẽ có 1 vài trường hợp ký "dual exclusive" - độc quyền cho 2 studio thì sẽ có 2 phim 1 tháng, thế nhưng cũng chỉ có vài người được ký như vậy.
Vì chỉ có 1 phim 1 tháng, các Tantai sẽ được trả lương rất cao, có thể nói là cao nhất trong ngành AV. Người có thu nhập thấp nhất ở bậc lương này được trả khoảng 800 nghìn yen (~170 triệu VND), người cao thì khoảng 1,5 triệu yen (~318 triệu VND). Cá biệt, có những trường hợp là diva - con át chủ bài của hãng thì như Yua Mikami thì sẽ được trả lương ở mức không tưởng - 3 triệu yen 1 phim (~630 triệu VND). Mặc dù đây là tin đồn chưa xác thực, nhưng hoàn toàn có cơ sở.
Giống như Kikatan, Tantai cũng sẽ được ăn chia phần trăm hoa hồng sau khi phim phát hành nếu như sản phẩm bán chạy, và còn được nhận tiền từ các sự kiện như đến bắt tay, chụp ảnh với fan hâm mộ, đồ lưu niệm, sách ảnh, lịch, v.v...
Được trả lương hậu hĩnh nhất, thế nhưng Tantai cũng có sự đào thải rất cao. Nếu như doanh số của họ không đạt đến kỳ vọng hoặc không được đánh giá cao của công chúng, họ sẽ bị đẩy đi và phải chuyển sang các studio khác. Thậm chí, có cả những người từ Tantai chuyển xuống thành Kikatan. Dù vậy, cũng có những trường hợp muốn trở thành độc lập để được đóng phim nhiều hơn, thu nhập cao hơn thay vì 1 phim, nhưng đa phần đã xuống Kikatan là do không đủ "trình độ".
Dạng diễn viên Tantai có thể rất dễ tìm tên vì họ quá nổi tiếng và có nhiều fan hâm mộ. Những cái tên được biết đến nhiều nhất bao gồm Yua Mikami, Shoko Takahashi, Mana Sakura, Kana Momonogi, Saeko Matsushita, v.v...
Asuka Kirara không còn là 1 diễn viên phim người lớn mà đã quay ra phát triển sự nghiệp người mẫu và thời trang của bản thân.
Ngoài ra, với việc là Tantai thì họ sẽ được truyền thông trong và ngoài nước cùng người hâm mộ chú ý nhiều hơn, dẫn đến việc họ có thể phát triển sự nghiệp ngoài AV dễ dàng hơn so với các diễn viên khác. Trường hợp điển hình nhất cho việc này là Asuka Kirara, cựu Tantai của Prestige và S1 đã phát triển sự nghiệp người mẫu và thời trang riêng, qua đó có được 1 cuộc sống ổn định mà không còn quá phụ thuộc vào AV nữa.
Bài viết được thực hiện với sự trợ giúp của AV Crush.