Kinh dị là một trong số những thể loại phổ biến nhất hiện nay trong ngành công nghiệp game. Người chơi dù chuyên nghiệp hay không, dù mới chơi hay đã trải nghiệm lâu năm đều có thể dễ dàng kể ra một số cái tên nổi tiếng như Resident Evil, Silent Hill v.v… Tuy nhiên, sức hấp dẫn của một game kinh dị nằm ở chỗ người chơi không biết được điều gì sẽ diễn ra ở phía trước, chính vì thế mà các tựa game kinh dị ít tiếng tăm đôi khi mới là tuyệt phẩm.
Call of Cthulhu: Dark Corners of the Earth
Ra mắt vào năm 2005 trên Xbox, tựa game kinh dị sinh tồn này dựa trên novella The Shadow Over Innsmouth của H. P. Lovecraft. Trên góc nhìn thứ nhất, trò chơi đưa người chơi vào vai một thám tử tư đang cố trốn khỏi trại tị nạn sau khi chống lại một loạt kẻ thù ma quỷ.
Một phần của HUD (Heads Up Display) của người chơi là Sanity Meter. Thước đo này càng cạn kiệt thì ảo giác rùng rợn xuất hiện càng nhiều. Tất nhiên, các sự kiện trong game được thiết kế để thước đo này tụt dần cũng như khiến người chơi trở nên ngớ ngẩn. Gameplay hành động – bắn súng khá mượt mà kết hợp với các câu đố cũng như nhiều màn hù dọa đã biến Call of Cthulhu: Dark Corners of the Earthe thành một tựa game kinh dị thú vị, dù cực kỳ máu me.
At Dead Of Night
Baggy Cat, nhà phát triển game indie, miêu tả tựa game này như là "một phần giống phim kinh dị, một phần giống game kinh dị và phần còn lại giống săn ma. At Dead Of Night xoay quanh Maya, cô gái trẻ tìm đến một khách sạn hẻo lánh mà bạn bè cô đang sinh sống. Ngay từ đâu, khi Maya gặp gỡ tên chủ sở hữu đáng ngờ của khách sạn, Jimmy, cả trò chơi đã toát lên một bầu không khí chết chóc đáng sợ.
Sau khi chọn không xem chương trình hài độc thoại của Jimmy, mọi thứ đột nhiên trở lên cực kỳ tồi tệ với Maya và bạn bè cô. Từ góc nhìn của nhân vật Maya, người chơi sẽ phải vượt qua những hành lang tối tăm của khách sạn, khám phá những căn phòng trống và phải cố không chỉ tìm bạn bè Maya mà còn phải vén màn lịch sử đen tối của người sáng lập khách sạn… đồng thời bị tên sát nhân Jimmy rình rập mọi lúc mọi nơi. Với cơ chế thú vị, game có không ít những pha jump scare làm người chơi hết hồn.
Echo Night: Beyond
Tựa game kinh dị khoa học viễn tưởng giống như làn gió mới của thể loại game kinh dị được ra mắt vào năm 2004, dù hầu như không hề có cảnh chiến đấu. Thay vào đó, nó sử dụng bầu không khí và cảm giác bị cô lập để tạo ra cảm giác căng thẳng xuyên suốt cả trò chơi. Người chơi phải di chuyển tương đối chậm, chạm mặt các bóng ma đang cần được xoa dịu.
Cơ chế chính của trò chơi là giúp nhân vật thoát khỏi cơn đau tim gây tử vong bằng cách giữ cho nhịp tim của họ giảm xuống càng nhiều càng tốt. Cũng cần lưu ý rằng đây là một trong số ít game lấy bối cảnh ở không gian tập trung vào ma quỷ hơn so với người ngoài hành tinh.
Phasmophobia
Phasmophobia rất nổi trên Twitch và YouTube nhưng có vẻ lại không có nhiều người chơi trực tiếp. Thế nhưng, chế độ nhiều người chơi online đã biến tựa game này thành cuộc săn ma tâm lý đầy kinh hoàng. Game thủ trở thành một trong bốn nhà điều tra ngoại cảm, có nhiệm vụ tìm hiểu thêm về những hồn ma đang trú ẩn ở các vị trí khác nhau. Người chơi có thể chat voice, nhưng điểm nguy hiểm là những con ma có thể nghe thấy cuộc trò chuyện và trở nên đặc biệt kích động khi được nhắc đến tên. Với bóng ma được thiết kế ma quái và không có chức năng phòng thủ cho người chơi, nên dù chỉ có 4 người cùng chơi nhưng Phasmophobia vẫn khiến game thủ rùng mình.
Eternal Darkness: Sanity’s Requiem
Tựa game này bị đánh giá thấp vì một lý do: nó chỉ khả dụng trên GameCube. Bảng điều khiển của Nitendo không hoạt động được như kỳ vọng. Hậu quả là tựa game không được nhiều người biết đến, dù chất lượng tuyệt vời. Trò chơi diễn ra tại một số địa điểm và khoảng thời gian khác nhau, yêu cầu người chơi phải giải quyết một bí mật gia đình cực kỳ bi tham có liên quan đến giáo phái quỷ dữ.