Shizuka thực dụng hay fan đang áp đặt góc nhìn người lớn vào truyện Doraemon của thiếu nhi?

Thế nhưng thật khó hiểu khi nhiều fan lại dùng góc nhìn người lớn mà kỳ thị cô bé Shizuka trong truyện.

Doraemon là bộ truyện thiếu nhi, điều này ai cũng biết. Thế nhưng thật khó hiểu khi nhiều fan lại  dùng góc nhìn người lớn mà kỳ thị cô bé Shizuka trong truyện. Không những vậy còn một mực tẩy chay cô nàng vì cho rằng Shizuka được xây dựng với quá  nhiều suy nghĩ thực dụng, xấu tính nhất trong nhóm bạn Nobita – Doraemon.

Shizuka có phải là một cô bé thực dụng?

Đầu tiên, cần phải công nhận rằng Shizuka có nhiều biểu hiện khá thực dụng khi chơi với các bạn. Cô nàng có thể dễ dàng từ chối, thậm chí đóng cửa nhà đuổi Nobita về để có thể tập chung học nhóm với cậu bạn Dekisugi. Hoặc nếu Suneo có đồ chơi mới, cô nàng cũng không ngần ngại cho Nobita ra rìa để được chơi chung đồ chơi. Những hành động này của Shizuka quả thực thật khó chấp nhận nếu đặt vào địa vị của một người trưởng thành. Tuy nhiên, cần phải nhắc lại là nhóm bạn Nobita vẫn còn trong lứa tuổi tiểu học.

Shizuka thực dụng hay độc giả đang áp đặt góc nhìn người lớn vào truyện Doraemon của thiếu nhi? - Ảnh 1.

Shizuka mới học lớp 3, cô bé có suy nghĩ rất vô tư

Shizuka mới học lớp 3, cô bé vẫn còn rất hồn nhiên vô tư chứ chưa suy nghĩ sâu xa được như nhiều fan mong chờ. Và bạn không thể hi vọng một cô bé học tiểu học có suy nghĩ như một người trưởng thành được.

Shizuka xấu tính là do người đọc áp đặt suy nghĩ người lớn vào nhân vật

Rõ ràng ở lứa tuổi tiểu học của Shizuka, phần lớn trẻ em đều hành xử giống cô bé. Ai cũng dễ bị thu hút bởi những thứ rất trẻ con như đồ chơi đẹp, bạn học giỏi,… vì thế tất nhiên Shizuka sẽ ưu ái những người bạn nhiều ưu điểm hơn Nobita một chút. Hơn nữa, dù đôi lúc cho Nobita rìa, nhưng bình thường thì Shizuka cũng rất quan tâm đến cậu bạn. Cô bé vẫn học nhóm cùng Nobita, chia sẻ đồ ăn ngon, cho bạn mượn sách,… đây là những điểm tốt của Shizuka mà antifan của cô bé đã cố tình bỏ qua.

Shizuka thực dụng hay độc giả đang áp đặt góc nhìn người lớn vào truyện Doraemon của thiếu nhi? - Ảnh 2.

Đừng áp đặt suy nghĩ của người lớn vào một nhân vật thiếu nhi

Nếu không đem suy nghĩ của người lớn để áp đặt, đánh giá những hành động của Shizuka, chắc hẳn ai cũng thấy rằng cô bé chỉ đơn giản là hành động theo đúng cách trẻ tiểu học hay làm chứ chẳng hề liên quan đến việc có thực dụng hay không.

Hãy truyện thiếu  nhi với suy nghĩ của thiếu nhi

Có một thực tế là nhiều bộ truyện thiếu nhi, trong đó có Doraemon, vốn được tác giả xây dựng rất đơn giản để phù hợp với các bạn đọc nhí. Dù có ẩn giấu những bài học sâu sắc, bổ ích đến đâu thì góc nhìn lẫn hành động của các nhân vật trong truyện cũng được thể hiện theo lứa tuổi thiếu nhi. Vì vậy, nếu cố áp đặt những suy nghĩ, quan điểm của người lớn vào đánh giá  những câu truyện này, bạn sẽ chỉ thấy thật khó thuyết phục. Thậm chí còn thấy rằng nhân vật hành xử không thể ưa được. Tuy nhiên, nghĩ đơn giản hơn đôi chút, mọi thứ lại rất hợp lý với độ tuổi nhân vật.

Shizuka thực dụng hay độc giả đang áp đặt góc nhìn người lớn vào truyện Doraemon của thiếu nhi? - Ảnh 3.

Nếu Shizuka thực dụng, cô bé sẽ không bao giờ chọn cưới Nobita

Shizuka không hề thực dụng, những việc cô bé làm chỉ đơn giản là theo đúng logic của các bạn nhỏ trong lứa tuổi từ 10 – 12, dễ bị thu hút bởi những thứ mới mẻ, đôi lúc vô tâm đôi chút để vào hùa với đám bạn. Chưa kể đến, nếu Shizuka thực sự xấu tính, thực dụng thì chắc chắn chẳng có lý do gì để trong tương lai cô bé lại chịu lấy anh chàng Nobita hậu đậu.