Nghề phim người lớn, hay còn gọi là AV, là một trong những nghề chính thức được hợp pháp hóa tại xứ sở hoa anh đào. Với việc được chính phủ chấp thuận, các hãng làm phim sẽ phải chi trả khá nhiều tiền để có thể làm ra một bộ phim người lớn và phân phối tới tay người hâm mộ. Một điều khiến khá nhiều người thắc mắc rằng, số tiền thực sự mà các ngôi sao phim người lớn kiếm được từ các bộ phim là bao nhiêu.
Thu nhập của các diễn viên nữ
Trước tiên ở phái đẹp, mức lương theo đầu phim của họ luôn cao hơn so với các diễn viên nam. Có thể phân các mức lương thành 3 cấp độ: Nghiệp dư, Bán chuyên, Chuyên nghiệp. Các diễn viên nghiệp dư về cơ bản là những người đóng vai phụ, chẳng hạn như nhân viên văn phòng hay hội bạn thân của nữ chính... Những diễn viên này về cơ bản chỉ có một vài lời thoại trong phim, và cũng không bắt buộc phải thực hiện những gì phức tạp. Với mỗi bộ phim như vậy, các amateur có thể được từ 10 nghìn cho tới 50 nghìn yen/bộ (tuỳ theo thời lượng phân cảnh trong phim).
Mức độ thứ hai là bán chuyên. Các diễn viên thuộc class này có thể xuất hiện cùng với 2 – 6 diễn viên nữ khác trong cùng một bộ phim hoặc cũng có thể đóng một mình. Có khá nhiều các diễn viên tự do đang đóng theo mô – típ này và thù lao vào khoảng 15man – 50man (35 – 100 triệu đồng).
Về các diễn viên chuyên nghiệp, thể hiện qua việc bạn có hợp đồng độc quyền với các studio. Càng nổi tiếng, thù lao càng cao. Thù lao thường dao động từ 800 nghìn đến 2 triệu yên/bộ. Cá biệt, diễn viên hạng S như Yua Mikami hay Mana Sakura có thể được trả lên đến 10 triệu yen/ bộ.
Thật khó để nắm được cụ thể thù lao của dv chuyên nghiệp là bao nhiêu, nhưng theo một vài nguồn tin không chính thức. Minamo Nagase được trả khoảng 3 triệu yen cho sản phẩm đầu tiên với studio Prestige hay mới đây đã có thông tin về việc hãng Soft on Demand sẵn sàng ra giá với số tiền lên đến 100 triệu yen cho 15 tựa phim (khoảng 7 triệu yen/bộ).
Tuy vậy, các diễn viên nữ không hưởng tất cả số tiền đó mà còn chia chắc với công ty quản lí. Các agency khoảng hơn 10 năm về trước sẽ thường ăn từ 60 -70% trong số đó. Hiện nay tỉ lệ đó thường là 50-50 hay Body Corp (agency của Hikari Azusa, Anna) còn đưa ra mức 70% trả lại cho diễn viên. Trong một video đăng tải trên youtube, Mion cũng tiết lộ rằng tháng lương cao nhất của cô là 3 triệu yen sau khi đã trừ đi tất cả các khoản chi phí.
Số tiền được trả cho diễn viên nam
Mặt khác, mức lương theo đầu phim của các diễn viên AV nam lại thấp hơn rất nhiều. Theo "Goldfinger" Taka Kato, những lính mới sẽ thường chỉ nhận được 1000 – 10000 yen mỗi bộ phim. Họ thường sẽ đóng vai diễn viên quân chúng và không được tham gia hay đụng vào diễn viên nữ một chút nào.
Phải cho đến khi được chứng nhận diễn xuất và khả năng chịu đựng áp lực, các diễn viên nam mới bắt đầu được đóng cảnh tình tứ. Lương của họ thường rơi vào khoảng 3 man – 5 man. Chỉ có những diễn viên gạo cội mới có được mức lương hơn con số này, nhưng cũng không quá nổi 100 nghìn yen một bộ. Chẳng hạn như Taka Kato, diễn viên hơn 30 năm tuổi nghề này được trả max 7 man/ bộ. Mặt khác, diễn viên đóng phim hêu nhiều nhất cũng chỉ được trả trung bình 8 man/ bộ.
Thực tế nếu tính khoản tiền nhận được, các diễn viên nam như Kato hay Shimiken vẫn hoàn toàn so sánh với các sao AV nữ. Đó là do họ không phải trả phí trung gian cho các công ty quản lí, và điều quan trọng hơn là họ phải làm việc rất nhiều để bù cho chênh lệch thù lao trong một bộ phim. Ở thời hoàng kim của Shimiken, anh phải quay đến 21 phân cảnh trong vòng 1 tuần và đồng thời còn tổ chức event mới được mức thu nhập 3 triệu trong vòng 1 tuần.
Đành rằng, ngôi sao của AV vẫn luôn thuộc về phái nữ, song sự chênh lệch về lương bổng cũng như cường độ làm việc tỏ ra quá bất lợi cho các diễn viên nam. Đó là lí do vì sao ngành AV năm nào cũng đón rất nhiều các diễn viên nữ mới nhưng phía nam chỉ toàn là những người muôn năm cũ, thậm chí nhiều người còn tính đến đường bỏ job vì quá cực khổ.
Bài viết được thực hiện với sự trợ giúp của AV Crush.