Tạp chí Game Việt: Một thời để nhớ!

Trong thời đại công nghệ số với ngập tràn những tờ báo mạng như hiện nay, nhiều người đã quên mất từng có một thời anh em túm năm tụm ba với tờ tạp chí trên tay, nhâm nhi cốc trà đá hay ly café rồi háo hức ngồi nghiền ngẫm thông tin sau 1 tháng dài chờ đợi. Cũng đúng thôi, vì bây giờ khi nhắc tới tạp chí game, trong lòng ta có lẽ chỉ còn những hoài niệm.

Ngày nay, khi mà Internet đang ngày một phát triển, và cả thế giới cũng đang trải qua quá trình toàn cầu hóa thì mọi luồng thông tin có thể đến với chúng ta từ rất nhiều nguồn khác nhau. Các thông tin về game cũng vậy. Không khó để bạn có thể lên những trang tìm kiếm như Google, gõ một từ khóa đơn giản về tựa game, hay nội dung mà mình muốn tìm hiểu rồi nhận lại được hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu kết quả chỉ trong nháy mắt.

Ừ thì không thể phủ nhận thông tin bây giờ nhiều thật đấy, nhưng đôi khi, cái nhiều đấy lại đưa chúng ta vào một ma trận đầy rắc rối. Người ta vẫn nói Internet là một cái "sọt rác" thông tin và điều ấy chắc chắn phần nào có cái lý của nó. Cùng một nội dung về game, nhưng việc bạn thấy có 2, 3 ý khác hẳn, thậm chí mâu thuẫn với nhau là chuyện rất bình thường. Thế mới nói, đôi khi, không phải cứ hiện đại và tân tiến như ngày nay đã là hoàn hảo. Thậm chí có nhiều người còn ước rằng, tại sao không như hồi xưa ấy, cái hồi mà thông tin tuy nhỏ giọt, nhưng lại cực kỳ chất lượng và được từng game thủ, từng người chơi truyền tay nhau đọc một cách thích thú.

 Từng có thời kỳ, đây mới là những điều mà game thủ mong chờ nhất những ngày cuối tháng

Từng có thời kỳ, đây mới là những điều mà game thủ mong chờ nhất những ngày cuối tháng

Nếu nhắc về hồi xưa ấy, có lẽ phải lần về mốc thời gian gần 20 năm trước, cái thời của cuối những năm 1990 và đầu 2000. Thời ấy, Internet là một cái gì đấy vẫn còn xa lạ lắm, trong khi những chiếc máy tính bàn cài win 98 hay 2000 lúc bấy giờ chắc chắn là của hiếm, là niềm ước mơ của biết bao nhiêu đứa trẻ. Cộng đồng về game tuy cũng đã dần dần hình thành và phát triển, nhưng vẫn còn quá nhỏ bé.

Một vài năm sau, cộng đồng bắt đầu lớn mạnh dần, và ở thời điểm ấy, thứ truyền tải thông tin, tạo nên cái cộng đồng bé nhỏ nhưng đầy lửa ấy lại chính là những tờ tạp chí game đời đầu nổi tiếng như Thế Giới Game, Việt Game.

Lúc ấy, được đọc tin tức về game thì sướng lắm. Cái cảnh các bạn trẻ nô nức, háo hức chờ tới ngày 25 hàng tháng, ra các sạp báo để sở hữu cho mình một quyển tạp chí game giờ đây vẫn còn đọng trong ký ức của nhiều người. Mà mua thì cứ mua vậy chứ cũng làm gì có nhiều đứa đủ điều kiện để chơi game mà cảm nhận đâu. Đọc tạp chí mà nhiều đứa cứ xuýt xoa và ước ao có một dàn máy tính đủ xịn để thử được hết các game đăng tải trên đây. Có thể thấy trong quá khứ, thông tin tới với người chơi một cách rất nhỏ giọt, nhưng lại cực kỳ chất lượng và đọc thì sướng thôi rồi.

 Có bạn nào còn nhớ, đây chính là số cuối cùng của Thế giới Game không?

Có bạn nào còn nhớ, đây chính là số cuối cùng của Thế giới Game không?

Một tháng mới có một số báo mà, thế nên các anh chị viết bài luôn dồn hết đam mê, kinh nghiệm và nhiệt huyết của mình để đem lại những thông tin chất lượng, những bài viết, đánh giá, preview đầy tâm huyết. Và chính chúng, đã dẫn dắt, và dần dần tạo nên ảnh hưởng tại các diễn đàn game, cũng như góp phần tạo nên sự chú ý, rồi tiếng vang lớn cho các tựa game nổi tiếng đời đầu mà Võ Lâm Truyền Kỳ là cái tên tiêu biểu nhất. Có thể nói, ở thời điểm ấy, thông tin tuy ít, nhỏ giọt nhưng lại cực kỳ chọn lọc và chất lượng, hay nói một cách đơn giản là làm cho người đọc cảm thấy cực kỳ thoả mãn.

Tuy nhiên, dần dần thì các tạp chí kể trên cũng không thể trụ được lâu. Internet dần trở nên phát triển ở Việt Nam, và khi mà người ta cập nhật thông tin, tin tức hàng ngày, thậm chí hàng giờ thì việc phát hành mỗi tháng một số báo đã trở nên quá lạc hậu. Điều đó đã khiến cho chỗ đứng của các tạp chí game ngày càng thêm phần lung lay. Và hồi kết thì chúng ta cũng thấy, khi mà những tờ báo như Việt Game, hay Thế Giới Game cũng tới hồi cáo chung, ngậm ngùi đóng cửa vô thời hạn.

 Sau 4 năm đồng hành, Việt Game cuối cùng cũng phải nói lời chia tay với độc giả

Sau 4 năm đồng hành, Việt Game cuối cùng cũng phải nói lời chia tay với độc giả

Đồng ý rằng thông tin bây giờ nhiều, nhanh và mang tính cập nhật thật đấy, nhưng chưa chắc nó đã mang lại cho chúng ta cảm giác "sướng" như hồi xưa. Dạo một vòng qua các tờ báo mạng về game hiện nay, thứ nhiều nhất chúng ta thấy là gì? Ngoài những drama, luôn được săn đón, cập nhật mỗi khi cộng đồng game Việt Nam hay thế giới có thông tin gì hot. Hay những pha giật tít câu like, view đã trở thành thương hiệu?

Tạt qua các diễn đàn, thì phần lớn là những topic gây war, comment đối nghịch và gây bất hòa giữa các fan. Mà nếu để ý, bạn còn thấy rằng, những thông tin của nhiều tờ báo giống nhau một cách kỳ lạ, thậm chí còn copy paste từng câu chữ. Làm gì còn những bài đánh giá, preview hay phân tích bằng cả đam mê và nhiệt huyết như trước, hay nếu có cũng chỉ rất hạn chế và chọn lọc.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận những ưu điểm mà các trang mạng điện tử về game mang lại cho chúng ta. Sự nhanh nhẹn trong cập nhật những tin tức nóng hổi, giới thiệu các tựa game, tính năng hay bảo trì, sự kiện của nhiều trò chơi cũng giúp ích khá nhiều cho các game thủ. Nhưng, với những ai đã từng được trải nghiệm Việt Game hay Thế giới vi tính trong quá khứ, chắc rằng họ vẫn luôn mong chờ có ngày sẽ lại được đón đọc các bài viết đầy tâm huyết, đam mê và cực kỳ chất lượng như những gì tạp chí game ngày xưa đã mang lại.

Để đáp ứng nhu cầu đó, sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức một sự kiện với mong muốn tìm ra những cây bút tài năng tràn đầy tâm huyết với kiến thức chuyên môn cao, hứa hẹn sẽ mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng tuyệt vời nhất. Hãy cùng đón chờ nhé!