"Thám tử lừng danh Conan" liệu đã đạt đến tầm cỡ vũ trụ giả tưởng hay chưa?

"Thám tử lừng danh Conan" là bộ truyện tranh khá dài hơi, được tác giả Gosho Aoyama sáng tác trong 25 năm qua. Với nội dung kể về những vụ án gay cấn cùng bối cảnh trải dài từ Nhật Bản sang Mỹ, "Thám tử lừng danh Conan" hoàn toàn đủ yếu tố để trở thành một vũ trụ giả tưởng tầm cỡ!

Chắc chắn khi nhắc đến những huyền thoại truyện tranh Nhật Bản, bên cạnh Doraemon, One Pieces, Death Note, Dragon Ball... không độc giả nào có thể bỏ qua cái tên "Thám tử lừng danh Conan".

Thám tử lừng danh Conan liệu đã đạt đến tầm cỡ vũ trụ giả tưởng hay chưa? - Ảnh 1.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Shinichi Kudo, một học sinh cấp 3 có khả năng phá án siêu hạng. Trong một lần bất cẩn khi theo dõi tội phạm đã bị ép uống thuốc độc khiến cơ thể teo nhỏ thành trẻ 10 tuổi. Cũng từ đây, cậu bắt đầu hành trình phá án cùng thám tử gà mờ Kogoro Mori và cô bạn Ran Mori. Không những vậy cậu còn có sự giúp đỡ của các thành viên đội thám tử nhí lớp 1B. Bên cạnh những vụ án hấp dẫn, hành trình của Conan không thể thiếu việc truy đuổi theo tung tích của tổ chức tội phạm "Áo đen" nguy hiểm nhằm tìm cách quay trở lại thân phận Shinichi Kudo.

Ở thời điểm mới ra mắt năm 1994 trên tuần báo Shonen Sunday của nhà xuất bản Shogakukan, "Thám tử lừng danh Conan" nhận được sự đón nhận nhiệt tình nhờ nội dung khá mới lạ. Cho đến nay, bộ truyện đã có lịch sử 25 năm với hơn 1000 chương truyện và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Thám tử lừng danh Conan liệu đã đạt đến tầm cỡ vũ trụ giả tưởng hay chưa? - Ảnh 2.

Nhờ việc tham khảo từ chính cảnh sát và bác sĩ pháp y ngoài đời thực, những vụ án trong Conan đều được xây dựng logic về kiến thức khoa học, vật lý, văn hóa... Thông qua mỗi vụ án, độc giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, có những vụ án kết thúc mỹ mãn, nhưng cũng không thiếu những vụ án để lại khoảng lặng tiếc nuối trong lòng độc giả.

Điểm khiến bộ truyện dù đã hơn 1000 chương mà vẫn hấp dẫn đó là bối cảnh đa dạng. Xuyên suốt bộ truyện, theo chân Conan cùng cha con ông Mori, độc giả có thể thăm thú nhiều địa danh nổi tiếng khác nhau của Nhật Bản như Osaka, Hokkaido, Yokohama, Tokyo,... Thú vị hơn nữa, tác giả còn giới thiệu khá chi tiết những nét văn hóa truyền thống, truyền thuyết dân gian của từng vùng đất. Do đó, Thám tử lừng danh Conan không chỉ là một bộ truyện tranh mà còn cung cấp rất nhiều thông tin về đủ mọi lĩnh vực cuộc sống.

Thám tử lừng danh Conan liệu đã đạt đến tầm cỡ vũ trụ giả tưởng hay chưa? - Ảnh 3.

Bên cạnh nội dung hấp dẫn, Conan còn tạo ấn tượng mạnh với hệ thống nhân vật đồ sộ cùng thân thế phức tạp như Shuuichi Akai, chị em Ai-Haibara,... Đặc biệt hơn là nhân vật siêu đạo chích KID 1412 thậm chí còn có riêng một bộ truyện với nhiều eggs easter cho thấy có liên kết với "Thám tử lừng danh Conan." Thậm chí, trong những chương mới nhất, tác giả còn để câu chuyện lên tầm quốc tế khi quyết định đưa vào nhiều chi tiết, nhân vật đến từ các tổ chức như CIA, FBI...

Qủa thực, với những gì đã làm được qua hơn 1000 chương truyện, tác giả Gosho Aoyama đã xây dựng lên không chỉ một bộ truyện mà còn là cả một vũ trụ truyện tranh cho riêng Conan và trở thành tượng đài manga của thể loại trinh thám.