Toàn cảnh drama đạo diễn "Bố già" chê phim Marvel đáng khinh: Gangsters đại chiến siêu anh hùng?

Francis Coppola đã thẳng thừng dùng từ "đáng khinh" để nói về các bộ phim siêu anh hùng của Marvel.

Những tưởng sau gần hai tuần kể từ khi nhà làm phim danh tiếng Martin Scorsese nhận xét công khai "Các bộ phim Marvel mang tính giải trí và không phải là điện ảnh" thì mọi drama đã chấm dứt. Thế nhưng, mới đây nhất, tranh cãi lại được thổi bùng khi MCU tiếp tục bị một nhà làm phim lão làng khác là Francis Coppola (đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim huyền thoại của Hollywood) chọi gạch không thương tiếc. Thậm chí, nếu Martin Scorsese chỉ nhẹ nhàng đánh giá "phim MCU giống công viên giải trí" thì Francis Coppola đã thẳng thừng dùng từ "đáng khinh" để nói về các bộ phim siêu anh hùng của Marvel.

Toàn cảnh drama đạo diễn Bố già chê phim Marvel đáng khinh: Gangsters đại chiến siêu anh hùng? - Ảnh 1.

Francis Coppola và Martin Scorsese trong lễ trao giải Oscar

Sóng bắt đầu từ gió, drama bắt đầu từ Martin Scorsese

Mọi chuyện bắt đầu từ một câu trả lời khá thẳng thắn của nhà làm phim Martin Scorses khi được hỏi về những bộ phim thuộc MCU (Vũ trụ điện ảnh Marvel) cho rằng các bộ phim này chỉ mang tính giải trí vui vẻ (theme park) và chưa đạt tiêu chuẩn phim điện ảnh nghệ thuật. Tất nhiên, với danh tiếng cùng thành tựu cả trăm giải thưởng hàn lâm từ đủ liên hoan phim khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình, các đồng nghiệp cũng như diễn viên tại Hollywood đều xem lời Martin Scorsese là nhận xét quý báu. Thế nhưng, các fan hâm mộ MCU lại không nghĩ vậy, trên khắp các trang mạng xã hội, lập thức xuất hiện nhiều bình luận và phản ứng trái chiều gay gắt với Martin Scorsese. Điều này đã dẫn đến một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa fan hâm mộ MCU với những người yêu điện ảnh nói chung và những người hâm mộ các bộ phim đỉnh cao của Martin Scorsese.

Toàn cảnh drama đạo diễn Bố già chê phim Marvel đáng khinh: Gangsters đại chiến siêu anh hùng? - Ảnh 2.

Martin Scorsese đã châm ngòi cho cuộc khẩu chiến còn gắt hơn cả combat tổng Endgame

Hai trong số các diễn viên thuộc MCU là Robert Downey Jr. và Samuel L. Jackson cùng một số đạo diễn "ruột" của MCU đã đáp trả nhận xét một cách dè dặt. Drama sau đó cũng dần chìm xuồng... cho đến khi đạo diễn Francis Coppola (nổi tiếng với ba phần phim "Godfather" cùng nhiều siêu phẩm điện ảnh khác như "The Conversation", "Apocalypse Now"...) lại châm ngòi cuộc chiến bằng phát ngôn mới nhất của mình.

"...những bộ phim ấy thật đáng khinh, điều mà tôi đang nghĩ về chúng."

Nhận xét của Francis Coppola thậm chí còn hăng mùi thuốc súng hơn người bạn già Martin Scorsese, bởi không những đụng chạm đến MCU mà còn làm phật lòng hầu hết fan hâm mộ của vũ trụ phim này, nhất là khi dư âm mà bom tấn Endgame vẫn âm ỉ.

Ngay lập tức, các fan MCU lại được dịp chặt chém lại nhà sản xuất phim. Nhiều ý kiến chỉ trích rằng Francis Coppola và Martin Scorsese chỉ đang tạo truyền thông để gây chú ý, hoặc nếu không thì là vì họ quá khắt khe, áp đặt tiêu chuẩn phim thế hệ cũ vào các phim MCU. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến đồng tình với hai vị đạo diễn lão làng, cho rằng phim MCU quả thực đang đi vào lối mòn, tuân theo công thức an toàn và chỉ phù hợp để giải trí ngắn hạn.

Toàn cảnh drama đạo diễn Bố già chê phim Marvel đáng khinh: Gangsters đại chiến siêu anh hùng? - Ảnh 3.

Đạo diễn phim "Bố già" ném gạch MCU không thương tiếc

Nguyên văn nhận xét của Francis Coppola: "Khi Marin Scorsese bảo phim Marvel không phải là điện ảnh, tôi biết cậu ta đã nói đúng. Bởi lẽ chúng ta đều mong muốn học hỏi được điều gì đó từ điện ảnh, ta mong đợi chút ích lợi, vài ý tưởng, một lượng kiến thức cũng như có được ít cảm hứng nào đó. Tôi chưa thấy ai có được mấy điều trên khi họ cứ xem đi xem lại cùng một bộ phim (đề cập đến việc Marvel làm phim theo công thức), hết lần này đến lần khác. Martin đã quá tử tế khi nói phim Marvel không phải điện ảnh. Đáng ra cậu ta phải bảo những bộ phim ấy thật đáng khinh, điều mà tôi đang nghĩ về chúng."

Gangster đại chiến siêu anh hùng?

Nhiều người cho rằng nguyên nhân khiến các tiền bối của làng phim ảnh Hollywood đồng loạt phát biểu về MCU đó là vì "chướng mắt" khi hãng Disney đã thực hiện nhiều động thái cho thấy hãng muốn đưa những bộ phim siêu anh hùng, đặc biệt là bom tấn Endgame tham dự một giải thưởng hàn lâm như Oscar. Trước đó, vào năm 2018, Disney cũng đã gây tranh cãi trong cộng đồng người yêu điện ảnh nói chung khi vận động hành lang để đưa bộ phim Black Panther vào đề cử Best Picture (phim xuất sắc nhất).

Toàn cảnh drama đạo diễn Bố già chê phim Marvel đáng khinh: Gangsters đại chiến siêu anh hùng? - Ảnh 4.

Quên Endgame đi, MCU Vs. Gangsters mới là trận battle kinh điển của năm

Francis Coppola và Martin Scorsese là hai trong số những đạo diễn kiêm nhà làm phim vĩ đại nhất mọi thời đại của Hollywood. Hai người đều được vinh danh với những siêu phẩm điện ảnh thuộc dòng phim chính kịch, mang đậm triết lý và hoàn mỹ về mặt nghệ thuật.