Trí thông minh nhân tạo OpenAI trở lại, tuyên bố năm nay sẽ cho tất cả game thủ DOTA 2 ăn hành toàn diện

Năm ngoái, máy móc mới chỉ đánh bại được con người ở thể loại 1 đấu 1. Năm nay, mục tiêu của OpenAI là hủy diệt cả con người ở thể loại 5 đấu 5.

Vào tháng 8 năm ngoái, khán giả tại sân vận động Key Arena tại Seattle, Mỹ đã được chứng kiến sự xuất hiện lần đầu của phần mềm có tên gọi OpenAI. Đây là một phần mềm được tạo ra bởi tổ chức cùng tên, dưới sự bảo trợ của tỷ phú Elon Musk, với mục đích phát triển trí thông minh nhân tạo lên một tầm cao mới. Và ngay trong lần đầu xuất hiện tại thế giới DOTA 2, OpenAI đã đánh cho game thủ nổi tiếng Dendi thua sấp mặt sau 2 game 1 chọi 1.

Mới đây, tổ chức OpenAI đã tung ra đoạn video ngắn giới thiệu những gì họ ấp ủ trong suốt thời gian vừa qua có tên gọi OpenAI Five. Theo đó, họ đã tổ chức một buổi gặp gỡ nho nhỏ và mời các game thủ DOTA 2 đến tham dự và thử nghiệm OpenAI thế hệ mới.

OpenAI Five

Hiện tại, những ván đầu của OpenAI vẫn rất đơn giản và yêu cầu game thủ phải tuân theo một số yêu cầu nhất định. Người chơi đấu và máy sẽ đồng thời sử dụng đội hình Necro, Sniper, Viper, CM, và Lich. Trong trận đấu, người chơi không được mua ward, không được dùng bottle, không được ăn Roshan và cùng với đó là một số hạn chế về item và tính năng khác nữa. Kết quả là team OpenAI thắng dễ dàng các game thủ có chỉ số khoảng 5500 MMR.

Trí thông minh nhân tạo OpenAI trở lại, tuyên bố năm nay sẽ cho tất cả game thủ DOTA 2 ăn hành toàn diện - Ảnh 2.

Để làm nên thành công này, OpenAI đã được học hỏi và luyện tập liên tục từ hàng ngàn trận đấu, với chương trình bot chạy hệ thống cực mạnh với trên 128 nghìn lõi CPU xử lý. Bằng cách đó, chúng có thể học được một trò chơi phức tạp như DOTA 2 nhanh hơn rất nhiều. Theo so sánh của Blitz, một game thủ chuyên nghiệp, anh đã mất tới 8 năm để học hỏi DOTA 2 một cách hoàn thiện, còn OpenAI chỉ mất có vài tháng mà thôi.

Trí thông minh nhân tạo OpenAI trở lại, tuyên bố năm nay sẽ cho tất cả game thủ DOTA 2 ăn hành toàn diện - Ảnh 3.

Thêm vào đó, do DOTA 2 là một tựa game quá rắc rối, thế nên các tác giả đã thêm vào một dạng của AI gọi là "học tăng cường" - tức một bot sẽ được trao quyền đưa ra các lựa chọn và sau đó cho biết liệu những lựa chọn nó thực hiện dẫn đến kết quả tốt hay xấu. Bởi vậy, ban đầu các con bot này khá là xấu tính, thậm chí chúng còn killsteal của nhau nhằm chiếm lợi thế cho riêng cá nhân. Nhưng sau khi đã trở thành đồng đội hoàn hảo, húng bắt đầu đưa ra nhiều đợt tấn công theo đội hơn, và cứu lẫn nhau, và cùng nhau phục kích nhằm tiến đến mục tiêu chung của nhóm.

Theo dự kiến, lần này OpenAI sẽ có một đội hình hoàn chỉnh và sẽ thi đấu biểu diễn tại The International 8. Mục tiêu của những con bot này sẽ là đánh bại những người giỏi nhất - chính là các game thủ sẽ tham gia vào giải đấu The International. Hiện tại, OpenAI vẫn đang được các kỹ sư của tổ chức này tiếp tục phát triển và hoàn thiện để thách đấu với con người. Có lẽ nào, trong một tương lai không xa, con người sẽ sớm phải quỳ gối trước máy móc trong trong cả thế giới trò chơi điện tử?