Sau khi đánh sập cả Hy Lạp trong 3 phần God of War đầu tiên, người ta đã tưởng rằng Kratos cũng đã sẽ dừng lại và tự sát nhằm giải thoát cho bản thân. Thế nhưng, các nhà sản xuất, người xem và cả các fan hâm mộ đều không muốn vậy, và thế là anh đã quay trở lại tại E3 2016 trong bộ dạng mới.
Lần này, thay vì ngoại hình hầm hố của một chiến binh Spartan thuở nào, Kratos bỗng nhiên trở thành một gã lầm lì, ít nói và vừa chuyển hộ khẩu tới vùng Bắc Âu để quên đi quá khứ. Vùng đất quê hương của những vị thần Asgard, bỗng nhiên trở thành địa điểm lý tưởng cho chuyến hành trình tiếp theo của anh. Thế nhưng vì sao Kratos lại chọn một nơi lãnh lẽo đến thế để tiếp tục cuộc hành trình của mình?
Câu hỏi này đã được chuyển tới cho nhà sản xuất Cory Barlog và nhà thiết kế Roy Davis, hai nhân vật quan trọng làm nên thành công của GOW từ trước tới nay. Barlog cho biết rằng, đây là một quá trình khá dài, ông đã phải xem xét tất cả mọi thứ. Trong năm đầu tiên thực hiện dự án mới, ông đã phải đọc mọi truyền thuyết khác nhau nhằm tìm ra một ý tưởng thuyết phục. Quả thực, có rất nhiều câu chuyện tuyệt vời để đưa Kratos tới, nhưng mọi thứ vẫn chưa thể làm vừa ý vị đạo diễn khó tính này.
Thậm chí, đã có những dự án đã gần như được triển khai, chẳng hạn như việc Kratos đến với nền văn minh Aztec/Mayan. Sẽ thật tuyệt khi Kratos cưỡi trên lưng của thần rắn Quetzalcoatl hoặc chiến đấu với cá sấu khổng lồ Cipactli, nhưng mọi thứ vẫn chưa đi xa tới mức đó.
Về cuối, Barlog cho biết, team thiết kế đã chốt được 2 phương án cuối cùng là Ai Cập và Bắc Âu. Cả hai đều được đánh giá cao về mọi mặt và cả đội vẫn đang suy nghĩ rằng kể lại câu chuyện ở vùng đất nào thì sẽ là tuyệt vời hơn. Và cuối cùng, Bắc Âu đã được lựa chọn.
Barlog cho biết, việc Bắc Âu thắng chủ yếu là do vì khoảng cách địa lý. Kratos có một lai lịch khá tệ ở Hy Lạp, thế nên đi càng xa sẽ là càng tốt để rũ bỏ quá khứ. Scandinavia xa xôi là một địa điểm hoàn hảo để anh ấy trở thành một người lạ, ở một xứ sở mà chẳng ai biết đến mình cả.
Để chắc chắn về ý tưởng của mình, Barlog thậm chí còn tự mình tới Scandinavia cho chắc. Khi tới đây và sống xung quanh những người nói tiếng Thụy Điển, ông cảm thấy bị lạc lối. Chính điều đó cũng đã gợi ra ý tưởng cho ông rằng - một kẻ nổi tiếng về sức mạnh, nhưng giờ đây lại lạc sang một thế giới khác - nơi mà sức mạnh không lên ngôi, mà lại là trí tuệ thì sao? Vậy là, nhân vật đứa bé 9 tuổi sẽ vào vai trí tuệ đó. Quả thực, đây là một ý tưởng hoàn hảo của các nhà sản xuất và đã làm nên thành công rực rỡ cho God of War phiên bản 2018.