Truyền thuyết đô thị Nhật Bản Yamanoke: Tuy không nổi tiếng nhưng lại khiến người người mất ngủ

Giữa con đường vắng vẻ băng qua một dãy núi, xe của bạn đột ngột chết máy. Từ xa, một hình dáng quái dị tiến lại gần, liên tục nói một câu lặp đi lặp lại: "Tensu... metsu...", bạn sẽ làm gì?

Creepypasta Yamanoke được đăng tải lên 2chan vào năm 2007, kể về một sinh vật bí ẩn trên núi thường ám các cô gái trẻ. Truyền thuyết đô thị này kể về hai cha con đang lái xe qua một vùng núi vắng vẻ, thì đột nhiên oto bị chết máy. Cả hai đành phải ngồi trong xe chờ cứu hộ, và giữa đêm khuya, cuối con đường trước mặt bỗng hiện ra một sinh vật kỳ lạ, hình dáng giống như con quái vật Jamila trong phim Ultraman.

Truyền thuyết đô thị Nhật Bản Yamanoke: Tuy không nổi tiếng nhưng lại khiến người người mất ngủ - Ảnh 1.

Con quái vật càng đến gần, người cha ngày một nghe rõ hơn giọng nói của nó, liên tục lặp đi lặp lại một câu: "Ten...su... metsu..." Người cha cố gắng khởi động chiếc xe để bỏ chạy, và lạ lùng thay, chiếc xe bỗng hoạt động như bình thường. Rời bỏ khỏi con đường núi hoang vắng, người cha bỗng nghe thấy từ hàng ghế sau, con gái mình bỗng cất tiếng: "Ten...su... metsu..."

Truyền thuyết đô thị Nhật Bản Yamanoke: Tuy không nổi tiếng nhưng lại khiến người người mất ngủ - Ảnh 2.

Vì câu chuyện trên mà Yamanoke còn được gọi là Tensu Metsu. Nó ít nổi tiếng hơn so với các nhân vật như Khẩu Liệt Nữ, hay Hanako-san. Câu chuyện diễn ra ở một nơi có vẻ là những ngọn núi nằm giữa Miyazaki và Yamagata, tức trong phạm vi của dãy núi Tashiro, cũng là địa điểm từng xảy ra nhiều sự việc ly kỳ. Không kỳ lạ khi đây cũng là "ngôi nhà" của Yamanoke – con quái vật bí ẩn chuyên ám các cô gái trẻ.

Truyền thuyết đô thị Nhật Bản Yamanoke: Tuy không nổi tiếng nhưng lại khiến người người mất ngủ - Ảnh 3.

Vậy Yamanoke thực sự là thứ gì? Với hình dáng kỳ lạ, nó có thể được xem là UFO, tuy nhiên, khả năng ám người có lẽ bắt nguồn từ các truyền thuyết ma quỷ truyền thống, chứ không phải người ngoài hành tinh.

Một giả thuyết khác cho rằng Yamanoke không phải một ác linh hay, mà là một vị thần rừng. Trong văn hóa Nhật Bản, có rất nhiều vị thần đáng sợ và hung tợn không kém gì ma quỷ. Yamanoke cũng có thể là một con yêu quái tà ác cư ngụ ở vùng rừng núi vắng vẻ.

Truyền thuyết đô thị Nhật Bản Yamanoke: Tuy không nổi tiếng nhưng lại khiến người người mất ngủ - Ảnh 4.

Yamanoke tuy không nổi tiếng, nhưng cũng đã từng xuất hiện trong một số manga nổi tiếng như Spirit Medium Izuna. Trong manga này, hình dạng thật sự của Yamanoke là một người phụ nữ bị đưa lên núi và bỏ mặc cho đến chết trong thời dịch đói hoành hành. Để bớt một phần ăn cho ngôi làng mình đang sống, cô đã quyết định tự hy sinh bản thân mình. Trong thực tế, khu vực Tohoku quả thật đã từng trải qua những nạn đói thản khốc trong thời Tenmei (1781-1789). Tuy nhiên, manga chỉ là một câu chuyện được tác giả thêu dệt, nhằm giải thích tại sao chúng ta có một con quái vật Yamanoke như ngày nay.

Truyền thuyết đô thị Nhật Bản Yamanoke: Tuy không nổi tiếng nhưng lại khiến người người mất ngủ - Ảnh 5.

Năm 2015, một tài khoản 2chan khác đã đăng tải câu chuyện được cho là nguyên mẫu thực sự của truyền thuyết Yamanoke, được viết trong cuốn sách của tác giả Yanagita Kunio, người đã thổi hồn vào khu vực Tohoku vô số những truyền thuyết đô thị.

Cũng có thể, truyền thuyết này đơn giản là đã bắt đầu từ chính 2chan, nơi lưu truyền vô số sự kiện có thật nhưng được sửa đổi lại cho giống một truyền thuyết siêu nhiên.

Truyền thuyết đô thị Nhật Bản Yamanoke: Tuy không nổi tiếng nhưng lại khiến người người mất ngủ - Ảnh 6.

Có thể, truyền thuyết này dựa trên một sinh vật khác giống Yamanoke và người ta đã dựng lên một câu chuyện khác từ đó. Điều này mang đến cho câu chuyện một cảm giác gắn kết về lịch sử, khiến nó có vẻ  đáng tin hơn nhiều truyền thuyết đô thị khác. Yamanoke chắc chắn là một sản phẩm hư cấu, nhưng nó đã trở thành một creepypasta tồn tại suốt nhiều năm sau đó.