Truyền thuyết về "Người Hà Lan bay" và con tàu ma nổi tiếng là nỗi ám ảnh trên biển

Trong số các thần thoại và truyền thuyết hàng hải, Flying Dutchman hay Người Hà Lan bay được xem là truyền thuyết nổi tiếng nhất.

Nhiều người quả quyết rằng họ đã nhìn thấy con thuyền ma của thuyền trưởng người Hà Lan Hendrick van der Decken từ khi nó bị đắm vào năm 1641. Vì thái độ xấc xược của trước cơn bão táp thịnh nộ của Chúa mà thuyền trưởng Hendrick van der Decken cùng toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị nguyền rủa phải chèo thuyền lang thang trên biển cho đến ngày tận thế.

Truyền thuyết về Người Hà Lan bay và con tàu ma nổi tiếng là nỗi ám ảnh trên biển - Ảnh 1.

Chuyến đi bão táp của thuyền trưởng van der Decken

Thuyền trưởng Hendrick van der Decken đã thực hiện một hải trình nguy hiểm từ Hà Lan đến Viễn đông Ấn nhằm thu mua các loại hàng hóa có lời như gia vị, lụa và thuốc nhuộm. Dù chuyến đi không mấy suôn sẻ, nhưng cuối cùng họ cũng đến nơi. Sau khi chất đầy hàng hóa và sửa chữa những chỗ cần thiết trên tàu, thuyền trưởng lên đường về Amsterdam.

Truyền thuyết về Người Hà Lan bay và con tàu ma nổi tiếng là nỗi ám ảnh trên biển - Ảnh 2.

Khi còn thuyền đi vòng qua châu Phi, thuyền trưởng nghĩ rằng sẽ rất tiện cho thủy thủ trong đoàn, thuộc Công ty Đông Ấn Hà Lan, nếu họ lập được một điểm dừng chân ở gần Mũi Hảo Vọng để nghỉ ngơi sau quãng đường đầy sóng gió. Và đây cũng là lúc bi kịch bắt đầu.

Lời nguyền "Người Hà Lan bay"

Khi con tàu bắt đầu vòng xuống Mũi Hảo Vọng. Đột nhiên, một cơn gió lớn khủng khiếp nổi lên, đe dọa nhấn chìm cả con tàu. Các thủy thủ khẩn thiết xin thuyền trưởng hãy cho phép vòng tàu trở lại, nhưng bị từ chối. Một vài người nói rằng thuyền trưởng van der Decken bị điên, số khác cho rằng ông đang say, nhưng vì lý do gì đi nữa, thuyền trưởng vẫn một mực ra lệnh cho thủy thủ đoàn đi tiếp. Ông ta cầm tẩu thuốc hút trong khi những con sóng khổng lồ đánh vào tàu. Gió xé toạc cánh buồm và nước tràn vào khoang tàu.

Truyền thuyết về Người Hà Lan bay và con tàu ma nổi tiếng là nỗi ám ảnh trên biển - Ảnh 3.

Bị dồn vào đường cùng, thủy thủ đoàn nổi dậy. Không chút do dự, Hendrick van der Decken sát hại người cầm đầu nhóm nổi dậy và ném xác anh ta xuống biển. Vào khoảnh khắc cái xác rơi xuống nước, con thuyền đã hỏi vị thuyền trưởng xem liệu đêm nay ông ta có muốn đi vào vịnh không. Van der Decken trả lời "Ta sẽ đi quanh vùng biển này cho đến ngày tận thế".

Truyền thuyết về Người Hà Lan bay và con tàu ma nổi tiếng là nỗi ám ảnh trên biển - Ảnh 4.

Con tàu đáp lại: "Để trả giá cho những hành động của mình, ông sẽ phải chèo thuyền trên đại dương vĩnh viễn với một đoàn thủy thủ toàn người chết để, các người đem lại sự chết chóc cho những ai nhìn thấy con tàu ma của các người và không bao giờ cập cảng được hay biết đến sự bình yên. Nỗi cay đắng sẽ là thức uống của các người, còn sắt nung đỏ là thịt". Tuy nhiên, van der Decken không hề nao núng, thay vào đó ông ta chỉ gào khóc.

Truyền thuyết về con tàu ma

Sau đó, thuyền trưởng van der Decken được gọi là Người Hà Lan Bay, đưa con tàu ma của ông ta đi khắp thế giới. Các thủy thủ cho rằng chính những người Hà Lan đã dẫn tàu đi lạc, khiến họ đâm vào đá ngầm. Thậm chí còn có tin đồn rằng nếu ở Mũi Hảo Vọng có một cơn bão dữ dội ập đến, người đi biển có thể nhìn thấy thuyền trưởng van der Decken cùng các thủy thủ xương khô của ông ta. Nhưng hãy thận trọng, bởi theo truyền thuyết, bất cứ ai nhìn thấy những Người Hà Lan Bay đều cầm chắc cái chết.

Truyền thuyết về Người Hà Lan bay và con tàu ma nổi tiếng là nỗi ám ảnh trên biển - Ảnh 5.

Truyền thuyết về con tàu của thuyền trưởng van der Decken được biết đến rộng rãi lần đầu qua vở opera năm 1843 của Wagner, vở Người Hà Lan Bay. Tuy nhiên, trong lịch sử từng ghi nhận nhiều trường hợp tuyên bố đã nhìn thấy con tàu ma, điều này khiến cho truyền thuyết trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm giải trí, phim ảnh khác (ngoài vở opera của Wagner còn có trường ca The Rime of the Ancient Mariner của Coleridge, bộ phim Cướp biển vùng Caribe, SpongeBob Square Pants, Scooby-Doo…).