Vì sao các máy console ra đời thế hệ mới nhanh hơn trước đây?

Với sự phát triển chóng mặt của thị trường game hiện tại, các hệ máy chơi game console cũng đã đẩy mạnh việc sản xuất các đời máy thế hệ mới một cách chóng mặt.

Ý kiến ở trên có đúng hay không? Hãy nhìn vào con số thống kê sự phát triển của PlayStation sau đây:

Playstation: 1994–2000 (6 năm)

Playstation 2: 2000–2006 (6 năm)

Playstation 3: 2006–2013 (7 năm)

Playstation 4: 2013–2020 (7 năm)

Vì sao các máy console ra đời thế hệ mới nhanh hơn trước đây? - Ảnh 1.

Qua số liệu trên, chúng ta có thể thấy được rằng qua từng thế hệ thì số năm cần để phát triển chỉ có tăng lên chứ không có giảm. Vậy, tại sao chúng ta lại có cảm giác như các nhà sản xuất máy console dường như đang ra mắt các máy thế hệ mới quá nhanh? 

Trước hết, hãy nhớ về quá khứ, khi những chiếc máy console đầu tiên được phát hành thì người ta luôn có xu hướng mua chúng ngay khi được ra mắt. Vì lúc bấy giờ, máy console chơi game là một khái niệm mới lạ và tất nhiên có nhiều người muốn trải nghiệm ngay. Nhưng càng ngày, người tiêu dùng càng thông minh hơn. Họ biết được rằng mua máy console ngay từ lúc ra mắt lúc nào cũng sẽ phải chi nhiều tiền hơn.

 Và thế là càng về sau, người ta có xu hướng mua máy chỉ khi nào giá đã bắt đầu giảm. Về cơ bản, khi chờ đến lúc giá giảm thì bạn đã chậm hơn người khác đến tận vài năm. Ví dụ chiếc Ps3 giảm giá vào năm 2012, thì bạn mới chỉ mua được 1 năm thì Sony lại ra mắt thêm chiếc Ps4. Và lúc đó bạn có cảm giác như Sony dường như ra mắt những dòng máy thế hệ mới quá nhanh. 

Vì sao các máy console ra đời thế hệ mới nhanh hơn trước đây? - Ảnh 2.

Xét về mặt nhận thức thì càng lớn tuổi, bạn sẽ thấy thời gian trôi qua càng nhanh hơn. Ví dụ, khi 14 tuổi, bạn sẽ thấy 7 năm trôi qua như một nửa cuộc đời của mình vậy. Nhưng khi chạm đến cột mốc 28, bạn bắt đầu cảm thấy rằng 7 năm cũng chỉ là một khoảng thời gian bằng phần tư cuộc đời của mình thôi. Và đó là lý do tại sao khi ta lớn, chỉ cần chớp mắt cũng thấy thời gian trôi qua như thôi đưa. Và việc này cũng ảnh hưởng đến cảm nhận của bạn về việc các nhà sản xuất console ra sản phẩm mới nhanh đến chóng mặt. 

Thế hệ console này có cảm giác như nó tương đối áp đảo về các bản phát hành lớn (Nó không thực sự như vậy nhưng chúng ta có cảm giác như thế). Tất cả các nhà xuất bản lớn đang chậm lại về số lượng tựa game họ sản xuất. Điều đó cho chúng ta thấy rằng hiện tại công nghệ về phần cứng đang đạt đến giới hạn của nó. Nếu các bạn so sánh các tựa game ở thế hệ Ps3 với những gì hiện tại chúng ta có thì nó quả thật là một sự khác biệt lớn về chất lượng cũng như tầm nhìn. Tuy nhiên, các trò chơi PS4 dường như hầu như không thay đổi so với khi máy chơi game ra mắt. 

Vì sao các máy console ra đời thế hệ mới nhanh hơn trước đây? - Ảnh 3.

Nếu xét những yếu tố trên, chúng ta có thể thấy rằng các hệ máy console đã không hề liên tục ra mắt sản phẩm mới một cách chóng mặt. Tất cả chỉ là cảm giác của chúng ta mà thôi. Người dùng hiện tại cảm thấy các sản phẩm console gaming cứ liên tục ra mắt đó chính là do sự ảnh hưởng của thói quen mua hàng khi đã được giảm giá, do sự ảnh hưởng của thời gian và sự tiến bộ của công nghệ dường như đã đạt đến mức vô cùng mà ra. 

Vì sao các máy console ra đời thế hệ mới nhanh hơn trước đây? - Ảnh 4.

Thậm chí, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm mới sẽ tốn thêm nhiều thời gian để các nhà sản xuất tìm kiếm sự đột phá. Các máy console gaming cũng không ngoại lệ, không những phải có một công nghệ tiên tiến, mà nó còn đòi hỏi các nhà sản xuất phải có sự đột phá về cả thiết kế và dịch vụ người dùng. Và tất nhiên, để nghiên cứu được một sản phẩm đáp ứng những nhu cầu trên thì không hề đơn giản một chút nào.