Vì sao các phim kinh dị Hàn Quốc luôn luôn đáng sợ và đáng xem?

Với phim kinh dị Hàn Quốc, bạn chắc chắn sẽ không thể tìm thấy một cái kết có hậu.

Phim kinh dị Hàn Quốc đang được chú ý nhiều hơn, đặc biệt là với sự xuất hiện của Parasite – bộ phim giành được 4 giải thưởng Oscar trong lễ trao giải Academy Awards lần thứ 92. Bộ phim với tựa đề tiếng Việt "Ký sinh trùng" này đã giới thiệu một thể loại điện ảnh kinh dị hoàn toàn mới, mà có lẽ chỉ tìm thấy được trong phim Hàn Quốc.

Vì sao các phim kinh dị Hàn Quốc luôn luôn đáng sợ và đáng xem? - Ảnh 1.

Phim kinh dị Hàn Quốc lôi kéo khán giả bằng sự tò mò ghê rợn. Nó chứa những câu chuyện đầy hận thù và tàn bạo, khuấy động tâm trí khán giả không chỉ bằng những tình tiết gây sốc, hình ảnh ám ảnh, mà còn bằng những tầng lớp hiện thực được đan xen vào.

Vì sao các phim kinh dị Hàn Quốc luôn luôn đáng sợ và đáng xem? - Ảnh 2.

Ngay cả khi những tượng đài kinh dị của Nhật Bản như Ju-on, The Ring đã trở nên nhạt nhòa, phim kinh dị Hàn Quốc vẫn "làm mưa làm gió" tại rạp phim và trên internet.Vậy, những bộ phim này có điều gì mới mẻ mà phim ảnh Hollywood không có?

1. Sự tương phản

Yếu tố này khá thịnh hành trong phim kinh dị Hàn, nó có khả năng trộn lẫn nhiều thể loại khác nhau vào cùng một phim. Bạn có cảm giác như mình đang xem một bộ phim hài, ngay sau đó lại chuyển sang phim viễn tưởng, tâm lý hoặc phim điều tra.

Vì sao các phim kinh dị Hàn Quốc luôn luôn đáng sợ và đáng xem? - Ảnh 3.

Khi bước vào rạp phim và biết trước mình sẽ xem một bộ phim kinh dị, khán giả chắc chắn sẽ cảnh giác hơn và chuẩn bị tâm lý trước. Yếu tố hài hước trong phim sẽ đánh lạc hướng khán giả khỏi điều đó, giảm sự căng thẳng xuống, khiến bạn bật cười và "tin tưởng" bộ phim.

Vì sao các phim kinh dị Hàn Quốc luôn luôn đáng sợ và đáng xem? - Ảnh 4.

Trong The Host và The Wailing, các nhân vật chính đều là người gây cười. Họ vụng về và ngốc ngếch, khiến chúng ta quên mất mình đang xem một bộ phim kinh dị. Vậy nên khi những điều kỳ dị và tàn bạo xảy ra, chúng ta không biết phải phản ứng lại như thế nào. Như vậy, những giây phút kinh dị sẽ tác động nhiều hơn đến người xem.

2. Sự thật mơ hồ

Một yếu tố khác mà phim kinh dị Hàn thường sử dụng, đó là không tiết lộ sự thật cho khán giả. Trong khi các bộ phim khác tìm cách để thêm thắt thông tin, kể lại các sự kiện, thì phim kinh dị Hàn lại giấu chúng đi.

Vì sao các phim kinh dị Hàn Quốc luôn luôn đáng sợ và đáng xem? - Ảnh 5.

Trong phim Tales of two sister, sự thật mơ hồ đã đánh lạc hướng người xem khỏi mối nguy thật sự. Chúng ta tưởng mình đang xem một bộ phim kinh dị ma ám, nhưng sự thật lại nằm ở những tình tiết phụ xảy ra trong nhà. Yếu tố siêu nhiên chỉ giấu đi sự thật về thứ đang ám ảnh Sumi, đó là cảm giác tội lỗi của cô.

3. Cái kết không lối thoát

Cao trào trong cái kết của một bộ phim kinh dị Hàn không phải những pha hù dọa, mà là sự tuyệt vọng không lối thoát của nhân vật.

Vì sao các phim kinh dị Hàn Quốc luôn luôn đáng sợ và đáng xem? - Ảnh 6.

Trong cuối phim Parasite, người cha sau khi giết chết giám đốc Park đã trốn vào tầng hầm căn biệt thự, lặp lại số phận của người đàn ông trước đó. Con trai ông tưởng tượng tới một ngày có thể trở nên giàu có để mua lại căn biệt thự, tuy nhiên, khán giả biết điều đó là không khả thi.

Tương tự, cuối phim Tales of Two Sister, khán giả không cảm thấy sợ bởi những hồn ma đang ám căn nhà, mà buồn bã thay cho việc Sumi đã góp phần tạo ra cái chết của chị mình.

Vì sao các phim kinh dị Hàn Quốc luôn luôn đáng sợ và đáng xem? - Ảnh 7.

Như vậy, bộ phim thường có cái kết mở, nặng nề và tuyệt vọng, buộc khán giả phải tự hỏi tại sao cảm giác "kinh dị" này lại khác với những bộ phim Hollywood hay Nhật Bản. Như đạo diễn Bong Joon Ho từng chia sẻ, xã hội là một nơi hỗn loạn với nhiều khó khăn và biến động. Những điều đó đã ảnh hưởng sâu sắc tới từng cá nhân, và vì thế, thể loại phim tạo ra từ những nỗi sợ hãi trong đời thực lại dễ tạo ra sự đồng cảm hơn.

Bạn đọc có thể thảo luận, trao đổi thêm về bộ phim cũng như các tác phẩm kinh dị khác tại ĐÂY.