Ngay từ khi được giới thiệu lần đầu, Pokémon Scarlet & Violet đã được quảng cáo là một tựa game nhập vai thế giới mở. Đây là một trong yếu tố được các fan vô cùng ngóng chờ và không khó hiểu vì sao, 2 tựa game thuộc thế hệ thứ 9 trở thành phiên bản thành công nhất trong lịch sử của dòng game này.
Game thủ được quảng cáo rằng, giờ đây họ có thể đi khắp mọi nơi và có thể hoàn thành game theo trình tự mà họ muốn. Đây là một trải nghiệm cực kỳ mới - chưa từng có thể thực hiện trước đây trong dòng game này. Về cơ bản, Scarlet & Violet đã cho phép người chơi làm đúng như vậy. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chút gợn khi họ vẫn được "gợi ý" đi theo tuyến đường tuyến tính đề ra từ trước. Nếu như không thực hiện? Bạn sẽ lại bị phạt theo một cách nào đó.
Điều này, khi kết hợp với việc game không hề có cơ chế level scaling (tạm dịch: điều chỉnh cấp độ) tùy theo người chơi, làm cho game trở nên lại khó có thể chơi theo kiểu thế giới mở cho được. Người chơi rõ ràng đang trải nghiệm một thế giới mở, nhưng cuối cùng thì nó vẫn chỉ là một tựa game tuyến tính mà thôi.
Level Scaling là cơ chế nền tảng của game thế giới mở, nhưng Scarlet & Violet không có điều đó
Thật vậy, level-scaling là cơ chế để các tựa game như Skyrim cho phép người chơi có thể khám phá thế giới mở trong tầm kiểm soát của nhà phát triển. Với cơ chế này, người chơi có thể đi bất kỳ đâu, thế nhưng quái vẫn có cấp độ tương đương. Điều này cho phép người chơi có cơ hội đấu với chúng một cách cân bằng.
Scarlet & Violet, dù là game thế giới mở, nhưng lại không được xây dựng với cơ chế tương tự như vậy. Cấp độ của các Pokémon hoang dã không thay đổi chút nào, và cấp độ của các nhân vật trong nhà thi đấu cũng được giữ nguyên. Điều này khiến cho người chơi không có cơ hội thay đổi tuyến đường, bởi nếu có muốn đổi thì bạn cũng chả có cửa nào thắng trận.
Thế giới mở của Scarlet & Violet nhạt nhòa hơn những gì người chơi nghĩ
Một trong những điểm quảng bá khiến cho Scarlet & Violet "ăn tiền" chính là việc có thể gạt bỏ đi sự tuyến tính. Thậm chí ở đầu game, các nhân vật NPC cũng quảng cáo luôn là người chơi có thể đi theo con đường phiêu lưu mà họ muốn. Điều đó đúng là đúng thật, nhưng chỉ trong 2 khu vực đầu tiên thôi. Sau đó, mọi thứ lại trở về như cũ chứ chả khác gì 8 thế hệ trước.
Mặc dù không có cơ chế level scaling chống lại Pokémon cấp cao, thế nhưng game cũng đã giải quyết được vấn đề này từ các thế trước đó. Trong thế hệ thứ 8, đã có những vị trí mà Pokémon cấp cao được tạo ra để người chơi có thể thử thách bản thân một chút sau khi dễ dàng đánh bại các đối thủ khác. Nếu như Scarlet & Violet được thêm vào cơ chế này, rõ ràng thế giới mở trong phiên bản lần này sẽ ấn tượng hơn.
Bên cạnh đó, người chơi cũng không thể đánh với các huấn luyện viên trưởng trong các nhà thi đấu theo thứ tự mà họ muốn. Việc người chơi cứ phải luyện cấp rồi mới có thể đi đánh là một cơ chế khá cũ và đã được người chơi làm đi làm lại từ lâu, khiến cho họ cảm thấy nhàm chán và ít mới mẻ.
Kết luận
Scarlet & Violet vẫn mới chỉ là một trong những trải nghiệm thế giới mở đầu tiên của game thủ và cả nhà phát triển Pokémon. Nó có gặp một vài vấn đề, nhưng vẫn không phải là quá tệ. Dù vậy, game thủ có quyền được kỳ vọng nhiều hơn vào một trong những dòng game có giá trị lên tới hàng tỷ đô la như thế này.