Vì sao Xbox One kém hấp dẫn hơn hẳn các hệ máy tiền nhiệm?

Trái ngược với sự phát triển của ngành công nghiệp game, tuy nhiên dường như Xbox One lại đi lùi so với thời đại.

Ngành công nghiệp game đang càng ngày càng phát triển. Nó đang dần chiếm được chỗ đứng và thay đổi định kiến của nhiều người. Song song với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các hệ máy chơi game cũng đã có những bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, có một nghịch lý là tại sao những hệ máy console hiện đại (ví dụ như Xbox One) lại dường như có một thư viện trò chơi ít hơn những bậc tiền bối?

Vì sao Xbox One kém hấp dẫn hơn hẳn các hệ máy tiền nhiệm? - Ảnh 1.

Trước hết hãy cùng lướt nhẹ vào số lượng người sử dụng qua các đời của Xbox (số liệu lấy từ Wikipedia):

Original Xbox: 1047

Xbox 360: 2104

Xbox One: 2089

Qua các thông số trên, chúng ta dễ dàng thấy được Xbox One đã có một lượng người dùng gần bằng với Xbox 360. Và có lẽ, ngày mà Xbox One vượt mặt tiền bối cũng sẽ không xa nữa. Tuy nhiên, số lượng game có trên các hệ máy đời mới lại ít hơn chính các vị tiền bối ấy, mặc dù có cùng một công ty.

Vì sao Xbox One kém hấp dẫn hơn hẳn các hệ máy tiền nhiệm? - Ảnh 2.

Lý do đầu tiên phải nói đến chính là marketing. Hiện nay, bên cạnh việc trau chuốt sản phẩm của mình, các công ty sản xuất game lớn và có danh tiếng cũng thường đánh mạnh vào thị trường marketing. Họ cho rằng, việc quảng bá hình ảnh chính là điểm mấu chốt quyết định game đó có thành công hay không. Do đó, chúng ta có thể nhận thấy rằng những tựa game như Assassin’s Creed hay Call of Duty ra đời luôn chiếm lĩnh toàn bộ thị trường quảng cáo. Những tựa game nhỏ được phát triển bởi các studio ít danh tiếng hơn thường không mấy khi được nhắc đến. Và điều đó khiến cho chúng ta có cảm giác game hiện tại chỉ loanh quanh một vài cái tên hay xuất hiện trước mặt mình.

Vì sao Xbox One kém hấp dẫn hơn hẳn các hệ máy tiền nhiệm? - Ảnh 3.

Thứ hai, có vẻ như không công bằng khi so sánh một thứ đã phát triển hoàn toàn với một thứ còn đang ở trong giai đoạn phát triển. Như số liệu đã đưa ở đầu bài, Xbox One hiện đang có một lượng người dùng nhiều gần bằng với Xbox 360, và chưa thấy dấu hiệu dừng lại. Cùng với đó, kỷ nguyên của Xbox One chắc chắn sẽ còn dài, và các nhà sản xuất game sẽ làm tăng lên sự phong phú trong thư viện trò chơi của nó.

Việc các tựa game tầm trung đang dần mất chỗ đứng cũng đã ảnh hưởng phần nào đến thị trường hiện tại. Kể từ thời kỳ PS2, chúng ta đã chứng kiến sự sụt giảm lớn trong các tựa game tầm trung. Các thể loại như kinh dị sinh tồn, các game JRPG và RTS đều đã giảm mức độ phổ biến và số lượng game được sản xuất.Kết quả cuối cùng là có ít trò chơi indie được sản xuất hơn. Các công ty làm game cũng đang dần hướng mình vào những thể loại phổ biến hơn là đánh liều vào các tựa game nhỏ.

Vì sao Xbox One kém hấp dẫn hơn hẳn các hệ máy tiền nhiệm? - Ảnh 4.

Với việc đẩy mạnh sản xuất các tựa game bom tấn, các công ty game sẽ phải đẩy mạnh chi phí và thời gian để dồn vào một sản phẩm duy nhất, thay vì chia đều thành 2 hoặc 3. Hãy lấy ví dụ về các tựa game trên hệ máy console của Rockstar qua các mùa để kiểm chứng:

-Generation 6: GTA 3, Vice City and San Andreas, 3 Midnight club games, 2 Manhunt games, 2 Max Payne games, 2 Smugglers Run games, Surfing H3O, Oni, State of Emergency, Bully, Red Dead Revolver, The Warriors and The Italian Job. Tổng cộng: 19.

-Generation 7: GTA 4 (and 2 DLC’s), GTA 5 (and GTA Online), Red Dead Redemption (and 1 DLC), Midnight Club L.A, Rockstar Present’s Table Tennis, L.A Noir and Max Payne 3. Tổng cộng: 7 game + 3 DLC.

-Generation 8: Red Dead Redemption 2 (GTA V was a port).Tổng cộng: 1 game.

Vì sao Xbox One kém hấp dẫn hơn hẳn các hệ máy tiền nhiệm? - Ảnh 5.

Dễ dàng thấy được các nhà sản xuất lớn (ví dụ như Rockstar) đang giảm số lượng sản phẩm hàng năm. Có thể nói, họ đang chú trọng chất lượng hơn số lượng. Trong 2 thế hệ console gần đây, Ubisoft thường phát hành hơn 20 game mỗi năm. Bây giờ họ trung bình chưa bằng một nửa số đó, tương tự với EA. Điều này đã góp phần khiến cho số lượng game trên các hệ máy hiện đại ngày càng vơi dần. Nhưng đừng lo, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ được chơi những tựa game AAA siêu phẩm mà mình chưa bao giờ thấy trong đời.