“The Last Thing He Wanted”: Phim giật gân của mỹ nhân Anne Hathaway không ai muốn xem

Hai sao bự hạng A Hollywood như Anne Hathaway và Ben Affleck cũng không cứu nổi “rác phẩm” mang tên “The Last Thing He Wanted” trên Netflix.

Netflix từng tuyên bố rằng The Last Thing He Wanted (Ước Nguyện Cuối Cùng) là bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất tuần cuối tháng 2. Tác phẩm được kỳ vọng sẽ trở thành hot hit tiếp theo trên dịch vụ trực tuyến, cuối cùng phải nhận một cái kết đắng ngay cả khi có sự góp mặt của hai ngôi sao lớn là Anne Hathaway và Ben Affleck.

“The Last Thing He Wanted”: Phim giật gân của mỹ nhân Anne Hathaway không ai muốn xem - Ảnh 1.

Dựa trên tiểu thuyết của Joan Didion xuất bản năm 1996, The Last Thing He Wanted được đạo diễn bởi Dee Rees. Điều đáng nói là ba phim trước của Dee đều nhận được sự tán dương từ giới phê bình và khán giả như Pariah, Bessie và Mudbound. Làm thế nào mà tất cả những điều kiện thuận lợi trên có thể nhào nặn ra một tác phẩm thảm họa như vậy?

Nội dung của phim đại loại thế này: Anne Hathaway vào vai một nữ phóng viên tên là Elena McMahon xinh đẹp, thông minh, tham vọng, chăm chỉ vào những năm 80. Elena ở Trung Mỹ để tìm hiểu và đưa tin về cuộc nội chiến Nicaragua. Khi ông bố ghẻ lạnh (đóng bởi Willem Dafoe – người duy nhất trông còn có chút khí sắc trong phim) lăn ra bệnh sắp chết, Elena bỏ việc để chăm sóc.

“The Last Thing He Wanted”: Phim giật gân của mỹ nhân Anne Hathaway không ai muốn xem - Ảnh 2.

Giờ mới đến phần hay ho nè: di nguyện của ông cụ là hoàn thành "chuyến hàng" cuối cùng với vai trò một tay buôn vũ khí. Cô con gái cảm thấy đây mới đúng là hành động báo hiếu, dù không bằng Mộc Lan nhưng cũng tròn đức hạnh. Và thế là cô trở thành tay buôn súng.

Vấn đề đầu tiên nằm ở nguyên tác tiểu thuyết. Tác phẩm của Didion có nhịp độ kỳ quái, những đoạn văn lạ lùng tạo nên bởi hàng loạt câu đơn cùng cấu trúc trùng lặp. Điều này đòi hỏi kỹ năng viết cực tốt, nhưng cũng khiến việc chuyển thể sang kịch bản phim khó khăn hơn nhiều. Kết quả là chúng ta có những đoạn mô tả nhân vật Elena McMahon như thế này: "Đâu đó trong những cái gật đầu, chúng ta mất đi cơ sở hạ tầng, hệ thống dư thừa, trọng lực cụ thể. Sự vô trọng lực dường như xảy ra tại thời điểm an toàn." Vân vân và mây mây những câu khó hiểu đó, trong khi bộ phim lấy đề tài địa chính trị đã vốn khó hiểu sẵn.

“The Last Thing He Wanted”: Phim giật gân của mỹ nhân Anne Hathaway không ai muốn xem - Ảnh 3.

Sẽ là bất công nếu như không thừa nhận diễn xuất của Hathaway vẫn rất tốt như mọi khi. Thế nhưng nhân vật Elena lại bị dìm bởi phần hậu kỳ dựng phim trình độ học sinh. Vẫn biết rằng những cú máy dolly kiểu Martin Scorsese (chỉ khác là dài hơn và mệt mỏi hơn nhiều) có dụng ý bao quát những đoạn văn dài tượt trong nguyên tác, nhưng rất nhiều trong số đó trở nên vô nghĩa. Nhiều góc máy lẫn điểm chuyển cảnh như được chọn ngẫu nhiên, vô ý thức. Ví dụ, cảnh Elena và Richard ngồi nói chuyện trong quán bar được quay với không dưới 15 góc khác nhau, chắc chỉ thua phim Ấn Độ.

“The Last Thing He Wanted”: Phim giật gân của mỹ nhân Anne Hathaway không ai muốn xem - Ảnh 4.

Tất cả những sự dàn dựng đó dường như chẳng phục vụ cho một mục đích nào cụ thể. Đây là lỗi của cả đạo diễn lẫn dựng phim, khi Rees quá dựa dẫm vào những cảnh quay chậm đối thoại hai người (two-shots) – thứ mà bà từng thành công trong phim đầu tay Pariah. The Last Thing He Wanted trở thành một phiên bản truyền hình lộn xộn, vô tổ chức, được chỉ đạo mà không có kế hoạch cụ thể nào.

Việc bộ phim thay đổi địa điểm liên tục và thường xuyên bỏ mặc nhân vật chính để theo đuổi điểm nhìn của các nhân vật khác bao gồm đồng nghiệp của Elena tên Alma (Rosie Perez) và một nhân viên mặt đơ Treat Morrison (Ben Affleck) chẳng giúp mọi chuyện tốt đẹp hơn. Từ đầu đến cuối tác phẩm cố gắng làm ra vẻ sang bằng các cảnh hồi tưởng lẫn tiếng piano từ đâu rơi xuống một địa điểm lạ hoắc vì cơ bản chúng còn chưa được giới thiệu trước đó.

“The Last Thing He Wanted”: Phim giật gân của mỹ nhân Anne Hathaway không ai muốn xem - Ảnh 5.

Đóng chiếc đinh cuối cùng vào quan tài cho The Last Thing He Wanted là cái kết dở như một trò đùa. Tất cả mọi drama đều trở về việc nước Mỹ nhúng mũi vào vấn đề quốc tế và sự đứng sau của một "kẻ giấu mặt" tên Bob Weir. Cái kết của tiểu thuyết cũng đã từng bị chỉ trích nhiều kể từ khi Didion xuất bản cuốn sách năm 1996, nhưng có vẻ như biên kịch của bộ phim không quan tâm nhiều đến điều đó.

“The Last Thing He Wanted”: Phim giật gân của mỹ nhân Anne Hathaway không ai muốn xem - Ảnh 6.

Bất chấp mọi yếu tố nhân văn có vẻ như sâu sắc được cài cắm trong bộ phim bao gồm ảnh hưởng của truyền thông, chính trị, cấu trúc gia đình, phân hóa xã hội và cả nỗi niềm hoài cổ thập niên 80 xinh đẹp, có vẻ như Dee Rees hoàn toàn hào hứng với mọi thứ trong dự án phim trừ chiếc nội dung. Người xem bị lạc vào một cốt truyện rối rắm, vật lộn để đoán được những gì đã xảy ra cảnh trước để xem tiếp cảnh sau, nói vật lộn là bởi kịch bản quá nhạt nhẽo để mà cố gắng hiểu.

Thứ Cuối Cùng Ông Ấy Muốn có lẽ nên đổi thành Thứ Cuối Cùng Khán Giả Muốn Xem.

Trailer "The Last Thing He Wanted" (Ước Nguyện Cuối Cùng)

The Last Thing He Wanted đang công chiếu trên Netflix.