14 cảnh phim đã trở thành kinh điển nhờ diễn viên ngẫu hứng "chế" kịch bản

Đôi khi, những điều chúng ta thấy trên màn hình không được lên kế hoạch trước và thậm chí không có trong kịch bản

Thế giới điện ảnh khó lường như chính cuộc sống. . Các diễn viên thực sự tài năng cố gắng biến mình trở thành một phần của bộ phim: một số làm cho mọi thứ trở nên kịch tính hơn, một số làm cho câu chuyện trở nên hài hước hơn, và nhiều diễn viên đơn giản là không thích những câu thoại cứng nhắc hay gò bó. Đó là lý do tại sao sự ngẫu hứng của diễn viên thường làm cho các bộ phim trở nên sinh động và gần gũi hơn.

Sau đây là tổng hợp những cảnh kinh điển trong các bộ phim nổi tiếng được tạo ra nhờ diễn xuất bộc phát của các diễn viên, giúp bộ phim trở nên tươi sáng và đáng nhớ hơn.

300, 2007

Cảnh gào thét nổi tiếng của vua Leonidas “This is Sparta!” sau này trở thành một meme chế nổi tiếng trên mạng xã hội là ‘một phút ngẫu hứng’ của nam diễn viên Gerard Butler. Trong một cuộc phỏng vấn cách đây không lâu với tờ báo GQ, nam diễn viên đã chia sẻ về điều này. Ý tưởng ban đầu của đạo diễn là nhân vật của Gerard Butler sẽ thì thầm cụm từ này, sau đó đá sứ giả Ba Tư xuống giếng. Nhưng nam diễn viên đã đưa ra yêu cầu khác. Theo lời kể của anh, mọi người đều không ngờ anh sẽ hét to như vậy, nên bạn diễn và đoàn làm phim không thể nhịn được cười. Nhưng đạo diễn yêu thích cảnh đó đến mức ông quyết định giữ nó trong phim.

Titanic, 1997

Phân cảnh Jack đứng trên mũi tàu Titanic và hét lên, “Tôi là vua của thế giới này!” là ý tưởng của Leonardo DiCaprio và đạo diễn rất thích. Ngoài ra, phẩn cảnh khác khi Jack và Rose khỏa thân, nam diễn viên cũng mắc sai lầm. Theo kịch bản, nam diễn viên sẽ phải nói “Ở trên giường”, nhưng cuối cùng câu thoại biến thành, “Ở trên giườ…oh…trên ghế bành”. Nam diễn viên nhanh chóng sửa lại lỗi của mình nhưng đạo diễn James Cameron đã quyết định giữ nguyên cảnh lỗi. Đạo diễn gạo cội giải thích rằng bằng cách đó, người xem có thể hiểu được suy nghĩ của một chàng trai trẻ.

Harry Potter và Bảo bối Tử thần phần 2, 2011

Lời thoại ‘Chào mừng về nhà!’ trong phân cảnh Chúa tể Voldemort ôm Draco của tập phim Harry Potter và Bảo bối Tử thần phần 2 là ý tưởng của Ralph Fiennes. Trong kịch bản, đáng lẽ nhân vật mà ‘Ai cũng biết là ai’ sẽ chỉ lướt qua, nhưng Fiennes cho rằng như vậy rất nhàm chán. Cuối cùng, cảnh tượng trông khá bối rối và rùng rợn, nhưng lại thể hiện rõ cho người xem rằng là Chúa tể bóng tối đã trở thành một con quỷ, gần như không thể có cảm xúc tốt đẹp giống người thường được.

Call me by your name, 2017

Trong bộ phim Call Me by Your Name, cảnh đáng nhớ nhất ở cuối phim là khi nhân vật của Timothée Chalamet  nhìn chằm chằm vào màn hình trong 2s giống như đang xoáy sâu vào trái tim khán giả vậy. Phân cảnh cảm động và sâu sắc này hoàn toàn là ý tưởng riêng của nam diễn viên trẻ tuổi. Đó là lý do tại sao anh được đề cử cho giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar và trở thành diễn viên trẻ tuổi nhất được vinh danh tại hạng mục này kể từ năm 1938.

Raiders of the Lost Ark, 1981

Trong kịch bản, Indiana Jones sẽ phải chiến đấu với kẻ xấu bằng một thanh gươm, và cảnh chiến đấu sẽ chiếm khá nhiều thời lượng. Cảnh phim đã được chuẩn bị và sẵn sàng bấm máy, tuy nhiên trước ngày quay, nam diễn viên Harrison Ford bị ngộc độc thực phẩm và không thể diễn lâu như dự tính. Cuối cùng thay vì dùng gươm, anh dùng sung và bắn gã xấu xa kia. Và cảnh đó trở thành một huyền thoại.

Bố già, 1972

“Bỏ súng xuống, cầm bánh cannoli đi,” là trích dẫn nổi tiếng trong phim Bố già và nó cũng là câu nói điển hình nhất của bộ phim. Phần thứ hai của câu nói này là lời thoại ngẫu hứng của nam diễn viên Richard S. Castellano. Thoạt đầu, nam diễn viên chỉ định nói “Bỏ súng xuống” nhưng cuối cùng lời thoại biến thành ‘cầm bánh cannoli đi’ do Castellano  nhầm sang phân cảnh vợ sai anh đi lấy món tráng miệng.

Fight Club, 1999

Cảnh đánh nhau đầu tiên khi mà nhân vật Tyler của Brad Pitt đang cố gắng giải thích về câu lạc bộ đánh lộn, là một phần ngẫu hứng của Edward Norton và đạo diễn David Fincher. Ban đầu, nhân vật của Norton đáng lẽ phải đánh vào vai Pitt, nhưng ngay trước khi quay, đạo diễn đã yêu cầu anh làm điều gì đó bất ngờ. Và Edward không có ý tưởng nào tốt hơn là đấm vào tai Brad. Nhờ sự ngẫu hứng này, tiếng hét của Pitt và lời xin lỗi của Norton trông rất thực.

Captain America: The First Avenger, 2011

Phân cảnh ấn tượng khi Captain America khoe thân hình săn chắc hoàn hảo cũng là yếu tố ngẫu hứng phong bộ phim. Trong phần này, nữ diễn viên Hayley Atwell đã không tuân theo kịch bản mà chạm vào cơ thể của Chris Evans theo bản năng. Tổ biên tập đã quyết định giữ cảnh này để cho mọi người thấy sức hấp dẫn của siêu anh hùng mới như thế nào.

Giải cứu binh nhì Ryan, 1998

Trong bộ phim của của đạo diễn Steven Spielberg, khi mà nhân vật của Tom Hank, Captain Miller và Binh nhì Ryan (do Matt Damon thủ vai) chia sẻ với nhau về kỷ niệm chốn quê nhà, diễn viên Matt Damon đã bịa nên câu chuyện của chính mình. Lời kể của anh ấy về những người anh em và thời thơ ấu của chính mình cảm động đến nỗi thật khó tin rằng cảnh này không phải là một phần của kịch bản gốc.

Star Wars: The Last Jedi, 2017

Rất nhiều khán giả không thích Star Wars: The Last Jedi, nhưng trong phim có một phân cảnh vô cùng cảm động. Trong cảnh phim đó, Luke Skywalker đã nói với chị gái Leia rằng ‘Không ai thực sự rời đi cả’ và hôn lên trán của bà. Nụ hôn này là ý tưởng của Mark Hammil. Ý tưởng này hay đến mức đạo diễn đã giữ lại trong phim. Trích đoạn này còn trở nên sâu sắc hơn bởi vì nữ diễn viên Carry Fisher thủ vai Leia đã qua đời 1 năm trước khi bộ phim ra mắt. Vì vậy, ở cảnh quay này, chúng ta giống như đang chứng kiến hai nhân vật chia tay nhau thật sự vậy.

American Hustle, 2013

Trong American Hustle, có một cảnh đầy cảm xúc. Đó là cảnh Jennifer Lawrence (vợ của nhân vật chính) đang cãi nhau với người tình của mình (Amy Adams thủ vai). Đến một thời điểm, khi cuộc tranh cãi nảy lửa đến mức Lawrence lao vào hôn Adams một cách hung hăng và cười mỉa. Sau đó, nữ diễn viên Amy Adams chia sẻ rằng cảnh này không có trong kịch bản gốc. Cô chỉ ngẫu hứng làm như vậy và đạo diễn rất ủng hộ ý tưởng này.

Iron Man, 2008

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất, “Tôi là Iron Man” là một ứng biến hay của Robert Downey Jr. Lời tuyên bố bộc phát này đã thay đổi tiến trình của toàn bộ vũ trụ Marvel và cho ra đời loạt phim Iron Man sau này.

Spiderman: Home Coming, 2017

“Đây không phải là ôm, chú chỉ định mở cửa cho cháu thôi” là một câu thoại độc đáo từ phân cảnh hài hước khi Tony Stark “chạm vào” Peter Parker. Đây cũng là phút ngẫu hứng của hai nam diễn viên Tom Holland và Robert Downey Jr. Và ý tưởng này là do Holland khởi xướng, anh chỉ muốn ôm bạn diễn của mình vài giây nhưng Downey đã phản ứng theo cách bất ngờ và cuối cùng đạo diễn đã giữ lại cảnh quay này.