5 bom tấn bị chê bai tơi tả nhưng vẫn hút fan một cách "vi diệu"

(KenhTinGame) - Bị giới phê bình đả kích không thương tiếc, song những bộ phim dưới đây vẫn rất thành công trên mặt trận doanh thu phòng vé

1. The Twilight Saga (Loạt phim)

"À, vâng, tôi đã xem Twilight rồi. Cháu gái tôi bắt tôi xem phim này. Nó còn nói rằng đây là bộ phim ma cà rồng hay nhất từ trước đến nay. Sau khi phim hết, tôi thực sự chỉ muốn cầm giày táng vào đầu con bé nhưng tôi không muốn sau khi chết lại được trở thành nhân vật chính của cuốn sách nào đó có nhan đề đại loại như "Bà yêu dấu" do cháu gái mình viết. Vì vậy, tôi đã đưa con bé đĩa DVD phim Nosferatu (1922) - tuyệt tác điện ảnh của Murnau và nói: "Đây mới đúng là phim ma cà rồng thứ thiệt"".

Lời nhận xét trên đây là của minh tinh Lauren Bacall - đại diện cuối cùng của Kỷ nguyên Vàng Hollywood khi nói về Twilight, series phim đình đám được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ nhà văn Stephenie Meyer. Không riêng gì bà Lauren, nhiều nhà phê bình có tiếng trong giới điện ảnh cũng phải ngán ngẩm  sau khi xem xong bộ phim từng được coi là hiện tượng điện ảnh trong lòng giới trẻ này.

Hình ảnh hồi trẻ của Lauren Bacall - một trong những ngôi sao của điện ảnh Hollywood thế kỷ 20 với phát ngôn 'để đời' về loạt phim Twilight.

Ra mắt phần đầu tiên vào cuối năm 2008, bộ phim với cốt truyện xoay quanh tình yêu giữa chàng ma cà rồng 104 tuổi và cô nữ sinh trung học mới 17 tuổi đã nhận được nhiều lời chê bai từ giới chuyên môn bởi nội dung thiếu mạch lạc, cốt truyện lỏng lẻo, các đoạn hội thoại vô nghĩa, nhàm chán và đặc biệt là diễn xuất gượng gạo, cứng nhắc của dàn diễn viên. Bộ phim từng giành được vô số đề cử Mâm xôi vàng và chiến thắng ở các hạng mục bao gồm Phim dở nhất, Nữ diễn viên chính dở nhất, Nam diễn viên phụ dở nhất, Dàn diễn viên tệ nhất. 

Dù bị hiệp hội làm phim quốc tế "ném đá" tả tơi, Twilight vẫn thành công ở mảng thương mại khi cả năm phần phim đều được khán giả đón nhận nhiệt tình và kéo đến chật rạp. Tổng doanh thu của loạt phim đạt 3,3 tỷ USD, một con số khổng lồ giúp Twilight nghiễm nhiên xếp vào hàng bom tấn ăn khách nhất thế giới. Nguyên nhân tạo nên sức hút của bộ phim chủ yếu nằm ở dàn diễn viên trai xinh gái đẹp và mô-típ ngôn tình lãng mạn phù hợp với lứa tuổi mới lớn.

Một trích đoạn tình cảm trong loạt phim Chạng Vạng:

2. Fifty Shades of Grey (Loạt phim)

Cũng thuộc thể loại ngôn tình lãng mạn, tuy nhiên khác với tình yêu trong sáng, mộng mơ của Twilight, Fifty Shades of Grey lại thiên về những cảnh phòng the nóng bỏng và bị gắn mác 18+. Bộ phim kể về câu chuyện tình yêu giữa cô sinh viên mới ra trường ngây thơ, trong sáng - Anastasia Steele và chàng tỷ phú trẻ tuổi có lối sống tình dục mang hơi hướng bệnh hoạn - Christian Grey. Xuyên suốt ba phần phim là những phân cảnh khỏa thân, làm tình ướt át, thậm chí là trần trụi giữa hai nhân vật chính.

Sau khi ra rạp, phim đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ giới chuyên môn và một bộ phận khán giả bởi những cảnh nóng mang tính đồi trụy và không có giá trị nghệ thuật. Một số người còn không ngần ngại ví Fifty Shades of Grey chẳng khác nào một bộ phim khiêu dâm trá hình. Trang điện ảnh uy tín Rotten Tomatoes cũng đưa ra số điểm cực thấp cho loạt phim diễm tình thảm họa này với con số tương ứng cho ba phần phim là 25%, 10% và 13%. Không chỉ "hốt" được hàng nghìn lời chê bai, phim còn "bội thu" hàng loạt giải thưởng Mâm xôi vàng cho các hạng mục Phim dở nhất, Nam chính và Nữ chính dở nhất.

Dù bị chê dở tệ và rẻ tiền, Fifty Shades of Grey vẫn ngang nhiên vào top những bộ phim ăn khách nhất thế giới khi cả ba phần phim đều thu về lượng người xem khổng lồ, giúp doanh thu của loạt phim lên tới con số hơn 1 tỷ USD tính đến thời điểm này.

Một số cảnh trong 50 Sắc Thái phần đầu tiên:

3. Suicide Squad (2016)

Quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng và được đầu tư với chi phí sản xuất hàng trăm triệu USD, bộ phim với đề tài phản anh hùng này từng được khán giả và các nhà phê bình kỳ vọng sẽ làm nên chuyện. Tuy nhiên, các cảnh quay hành động vụng về, hiệu ứng kỹ xảo sơ sài, cộng thêm kịch bản cẩu thả với nhiều tình tiết thừa thãi, đặc biệt là sự góp mặt của nhân vật Joker với vai trò" có cũng như không", xuất hiện chỉ nhằm mục đích câu khách, đã khiến Suicide Squad trở thành bom xịt mùa hè đáng thất vọng nhất năm 2016.

Suicide Squad đã thu về nhiều phản hồi tiêu cực từ phía người xem lẫn giới chuyên môn. Viết cho tờ The Wall Street Journal, nhà phê bình Joe Morgenstern đã thẳng thắn chê bai bộ phim một cách nặng nề: "Nói ngắn gọn, Suicide Squad chỉ đáng là một bộ phim rác. Cụ thể hơn, nó là một phim rác tệ hại". Bộ phim cũng nhận được số điểm cực kỳ khiêm tốn - 27% trên Rotten Tomatoes.

Tuy bị chê tơi tả từ khâu nội dung, biên tập lẫn dàn cast, Suicide Squad vẫn có một điểm cộng đáng khen ngợi, đó là nữ chính Harley Quinn do cô đào Margot Robbie. Vẻ ngoài nóng bỏng với lối diễn xuất tự nhiên, có phần tưng tửng, điên rồ của nữ diễn viên người Australia đã thực sự gây được ấn tượng tích cực với công chúng, góp phần không nhỏ giúp Suicide Squad giành ngôi vương ở mặt trận phòng vé ba tuần liên tiếp kể từ ngày công chiếu. Tính đến nay, doanh thu phim đã vượt mốc 700 triệu USD.

Các ca khúc nhạc nền cũng là điểm mạnh của bộ phim:

4. The Amazing Spider-Man 2 (2014)

The Amazing Spider-Man 2 là phần thứ năm trong loạt phim về Spider Man và là phần tiếp nối của The Amazing Spider-Man (2012). Bộ phim phải hứng chịu hàng đống "gạch đá" từ người hâm mộ và các nhà phê bình bởi nội dung nhạt nhẽo, không gây tò mò, các cảnh hành động ít ỏi và kịch bản dài dòng, lê thê. Đây cũng được đánh giá là phần phim tệ nhất trong loạt phim về Người Nhện với điểm đánh giá chỉ ở mức trung bình là 6,7 và 52% trên hai trang web IMDB và Rotten Tomatoes.

Tuy nhiên, nhờ hiệu ứng ăn theo các phần phim trước, The Amazing Spider-Man 2vẫn may mắn lọt vào danh sách những bộ phim ăn khách nhất năm 2014 với tổng doanh thu hơn 700 triệu USD.

5. Transformers: Age of Extinction (2014)

Vốn thuộc dòng phim mang tính thương mại, loạt phim Transformers chưa bao giờ được đánh giá cao ở phương diện nghệ thuật. Hầu hết các cảnh quay trong series phim bom tấn này đều tập trung vào hành động giữa con người và một loạt robot thay vì phát triển tình tình tiết câu chuyện hay khai thác cảm xúc của nhân vật. Trong danh sách năm phần phim, Transformers: Age of Extinction bị các nhà phê bình đánh giá là kém chất lượng nhất và nhận được số điểm thấp bất ngờ 18% trên Rotten Tomatoes.

Bị "dìm lên dìm xuống" về mặt nội dung, bộ phim vẫn đủ sức hút khiến một đại bộ phận khán giả mê mẩn suốt hơn 10 năm qua nhờ tính giải trí cao với những cảnh quay hành động hoành tráng, mãn nhãn người xem. Sự đầu tư chỉn chu của đạo diễn Micheal Bay với hàng loạt kỹ xảo hiện đại chính là điểm cộng lớn cho bộ phim, giúp doanh thu của Transformers: Age of Extinction cán mốc 1,104 tỷ USD, xếp thứ 15 trong danh sách những bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại.  

(Theo Alexandra V - IOne)