5 nụ hôn kinh điển "nhắc là nhớ" trong lịch sử điện ảnh

Táo bạo, cuồng nhiệt hay nhẹ nhàng, tiếc nuối, những nụ hôn này đều mang lại cảm xúc chân thực và khó quên cho khán giả.

1. The Notebook (2004)

Nhắc đến nụ hôn dưới mưa, chắc chắn không ít tín đồ điện ảnh sẽ nhớ ngay đến cảnh hôn mãnh liệt trong phim The Notebook.

Hai nhân vật chính Allie và Noah gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách. Giữa họ từng xuất hiện những hiểu lầm không đáng có nhưng tất cả đều được "hóa giải" bằng một nụ hôn nồng cháy và đắm say. Nụ hôn như thay họ nói lên bao tâm tư chất chứa trong quãng thời gian đó. Tình yêu bất ngờ được thổi bùng lên, mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cơn mưa như liều thuốc xoa dịu những tủi hờn hay chất xúc tác khiến lửa tình trở nên cháy bỏng.

Với cảnh quay bất hủ này, hai diễn viên Rachel McAdams (vai Allie) và Ryan Gosling (vai Noah) đã đoạt giải "Nụ hôn đẹp nhất" trong lễ trao giải MTV Movie Awards năm 2005.

2. Before Sunrise (1995)

Nằm trong bộ 3 Before nổi tiếng của Richard Linklater, Before Sunrise là bộ phim tình cảm lãng mạn kinh điển của Mỹ. Chuyện tình đẹp nhưng không trọn vẹn của Celine và Jesse để lại những tiếc nuối và suy ngẫm cho khán giả.

Bộ phim lấy bối cảnh tại thành phố cổ kính và lãng mạn Vienna, Áo. Hai nhân vật Celine (Julie Delpy) và Jesse (Ethan Hawke) tình cờ gặp nhau trên một chuyến tàu. Chỉ sau vài phút trò chuyện, họ quyết định dành cả ngày cùng nhau để dạo quanh thành phố.

Mạch phim chậm, không biến cố, không thử thách, tựa một điệu nhạc đồng quê dịu êm. Nụ hôn giữa hai nhân vật cũng nhẹ nhàng như vậy. Trên vòng quay khổng lồ Wiener Riesenrad, giữa khung cảnh mặt trời lặn, họ trao nhau nụ hôn vừa ngại ngùng lại xen lẫn luyến tiếc.

Trong suốt diễn biến phim, có những tình huống khơi gợi cảm xúc giữa hai nhân vật khiến khán giả chờ đợi một nụ hôn khác. Thế nhưng đạo diễn Richard Linklater không dễ "thỏa hiệp" như vậy. Anh vẫn giữ nhịp điệu chậm rãi để rồi gói trọn cảm xúc vào cảnh hôn không thể hoàn hảo hơn trong những phân đoạn cuối.

3. Spider-Man (2002)

Nụ hôn ngược giữa Người Nhện (Tobey Marguire) và Mary Jane (Kirsten Dunst) trong phim Spider Man cho đến nay vẫn được coi là nụ hôn kinh điển trên màn ảnh.

Khoảnh khắc "có một không hai" này diễn ra dưới mưa, bối cảnh lãng mạn quen thuộc cho các cảnh quay tình cảm. Tuy nhiên, Người Nhện đã khiến khán giả bất ngờ khi treo ngược thân mình để đón nhận nụ hôn từ cô nàng trong mộng.

4. Lost in Translation (2003)

Với diễn xuất tài tình của Scarlett Johansson và Bill Murray, Lost in Translation ghi lại những xúc cảm chân thực nhất về hai tâm hồn đang lạc lối ở Tokyo. Bob Harris và Charlotte tìm thấy ở nhau sự tương đồng về nỗi cô đơn và lạc lõng thường trực. Họ bên nhau, không tìm kiếm nhục dục hay ham muốn thể xác mà chỉ đơn thuần là giãi bày và sẻ chia nỗi lòng.

Kết phim là lời thì thầm bí mật và nụ hôn đầy luyến tiếc giữa hai người. Không vội vã, vồ vập hay nóng bỏng, mãnh liệt, nụ hôn thoáng qua giữa Bob và Charlotte để lại khoảng trống trong lòng khán giả về nỗi cô đơn. 

5. From Here To Eternity (1953)

From Here To Eternity là bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết của James Jones với nội dung xoay quanh cuộc tình vụng trộm của trung sĩ Milton Warden (Burt Lancaster) với vợ đội trưởng - Karen (Deborah Kerr).

Vào thời điểm ra mắt, bộ phim vấp phải nhiều chỉ trích và nhận xét tiêu cực với cảnh hôn nóng bỏng của hai nhân vật chính. Trên bờ biển, Milton và Karen mặc đồ bơi, nằm trao nhau những nụ hôn gợi tình như muốn "thiêu đốt" khán giả. Mặc dù đạo diễn đã bỏ qua chi tiết hai nhân vật chính vượt quá giới hạn trong cuốn tiểu thuyết nhưng cảnh quay này vẫn bị coi là khó chấp nhận với điện ảnh trong thời kỳ đó.

Sau này, nụ hôn ướt át trong From Here To Eternity trở thành cảnh phim điển của điện ảnh vì sự táo bạo và gợi tình của nó.

(Theo Ione)