8 sự thật về trò chơi huyền bí: "Jumanji", bạn đã biết chưa?

Jumanji: The Next Level là phần phim nối tiếp của "Jumanji: Welcome to the Jungle", và được coi như bom tấn có thể phá đảo phòng vé trong tháng 12 này.

Jumanji: The Next Level là phần phim nối tiếp của "Jumanji: Welcome to the Jungle", và được coi như bom tấn có thể phá đảo phòng vé trong tháng 12 này. Trước khi thưởng thức phần phim mới, hãy điểm lại 8 sự thật về trò chơi này nhé.

1. "Jumanji: The Next Level" vốn là phần phim thứ 3 của loạt phim

Có thể bạn chưa biết, thì "Jumanji - The Next Level" vốn là phần phim thứ 3 của loạt phim này chứ không phải là thứ 2. Phần phim đầu tiên vốn được công chiếu từ năm 1995, kể về cuộc hành trình phá đảo trò chơi của Alan, Sarah, Judy và Peter.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 1.

Poster của phần phim năm 1995.

2. Trò chơi này sở hữu quyền năng khổng lồ

Là 1 vật phẩm huyền bí, trò chơi này đủ khả năng để tác động cả vào thực tại, bẻ cong mọi định luật vật lý và "số hóa" bất cứ vật gì. Giống như lời tựa đề của nó: "Một trò chơi cho những ai tìm kiếm 1 cách để bỏ lại sau lưng thế giới của họ", Jumanji đưa người chơi tới 1 thế giới rừng rậm như thế giới của Indiana Jones, thứ mà những đứa trẻ nơi thành thị vốn quá xa lạ và tham gia vào cuộc phiêu lưu mạo hiểm mà tưởng như chỉ có thể tồn tại trong tưởng tượng của chúng.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 2.

Tựa đề của game.

Đó là nơi tồn tại những loài thú hung dữ, những NPC hỗ trợ cùng hàng loạt những nhân vật phản diện. Họ có những hạn chế về mặt biểu hiện so với thực tế (NPC vốn cứng nhắc, chỉ hoạt động theo lập trình sẵn và chỉ có thể trả lời đúng câu hỏi nếu nó... vốn có trong game, như hỏi tên chẳng hạn), hoặc tương tự với thực tế khi họ có thể bị đánh lừa về mặt giác quan, đối với suy nghĩ và hành động (phản diện).

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 3.

NPC Nigel Billingsley trong "Jumanji: Welcome to the Jungle".

Một khi bạn ấn nút Khởi động, cơ thể của bạn sẽ bị số hóa rồi hút vào trò chơi. Ngay sau đó, bạn sẽ sống tạm thời trong những nhân dạng khác - chính là nhân vật mà bạn đã lựa chọn, sở hữu ngoại hình cũng như những kỹ năng đặc trưng (như võ thuật, tìm đường,...) của nhân vật đó. Điều này có nghĩa là bạn có thể từ 1 cậu bé gầy gò ốm yếu như Spencer trở thành 1 anh chàng cao to lực lưỡng, cơ bắp cuồn cuộn như nhân vật Tiến sĩ Smolder Bravestone vậy.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 4.

Cơ thể người chơi bị hút vào không gian game.

Tuy nhiên, đây cũng là thế giới thực tế ảo song song với thế giới thực. Do đó, bạn ở trong trò chơi càng lâu thì cũng tương ứng với thời gian ở thế giới bên ngoài. Đó là điều đã xảy ra với Alan Parrish và Alex Vreeke, rằng khi họ trở lại sau hàng chục năm thì họ đã trở thành người đàn ông trưởng thành.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 5.

Alex Vreeke tuổi thành niên và sau khi trưởng thành.

3. Một khi đã chơi, bạn sẽ không thể dừng lại

Không như những video game nói riêng và game nói chung, rằng nếu bạn không thích thì có thể thoát ra bất cứ lúc nào, Jumanji sẽ không cho phép bạn làm điều đó. Một khi bạn đã chọn xong nhân vật và ấn Khởi động, 1 tiếng trống sẽ vang lên cùng thứ ánh sáng màu lục đầy ma mị, còn bản thân bộ trò chơi sẽ giống như đang chập mạch vậy. Ngay sau đó, mặc dù bạn có cố ngắt nguồn điện của nó, nó vẫn sẽ hoạt động và hút bạn vào thế giới Jumanji.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 6.

Màn hình chờ khi chuẩn bị vào game.

Ngoài ra, không như những trò chơi khác, bạn không thể nhấn nút "Pause" (Tạm dừng). Bạn buộc phải chơi nó từ đầu cho đến khi kết thúc, không thể thoát, không thể dừng, bất kể bạn có cố làm gì chăng nữa.

4. "Jumanji" nguyên bản vốn là 1 board game, không phải video game

Với những ai đã từng xem qua series phim này, chúng ta đều biết rằng: "Jumanji" mặc dù là 1 bộ trò chơi ẩn chứa quyền năng khổng lồ, kỳ ảo, sống động như thật, nhưng nguyên bản của nó lại là 1 board game chứ không phải video game. 

Ở Việt Nam, thể loại này được gọi là "trò chơi cờ bàn", gồm các mảnh được cho di chuyển hoặc được đặt trên một bề mặt hay bảng, tuân theo một hệ thống luật. Trông thì có vẻ đơn giản, nhưng board game lại đòi hỏi chiến thuật rất lớn kèm 1 chút may mắn mới có thể hoàn thành được nó.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 7.

Jumanji loại board game có tối đa 4 người chơi, được chơi bằng cách gieo xúc xắc. Nhiệm vụ để "phá đảo" là làm sao để khiến cho một trong số các người chơi đến được Jumanji. Mỗi lần gieo xúc xắc, 1 thử thách sẽ xảy ra ở thế giới thật. Tuy nhiên, để theo kịp thời đại thì đến phần phim "Jumanji: Welcome to the Jungle", nó đã trở thành 1 tựa video game.

5. Tựa game này có thể... tự động tiến hóa?

"Jumanji" thậm chí còn khác xa đa số những vật phẩm huyền bí thông thường, khi có vẻ như nó có ý thức của riêng nó và có thể... tiến hóa tùy theo hoàn cảnh. Trong "Jumanji: Welcome to the Jungle", khi Alex Vreeke tỏ vẻ "ngán ngẩm" với độ "cổ lỗ sĩ" của Jumanji (trong thời đại đó, board game vốn lu mờ trước video game, cho đến khi nó được giới trẻ ưa chuộng trở lại) và chơi game đua xe, nó đã cảm nhận được sự thích thú của Alex khi chơi và biến đổi thành 1 dạng đĩa cứng cho game console. 

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 8.

Jumanji ở dạng hộp board game...

Do đó, Alex đã hoàn toàn bị nó thu hút, và hệ thống đầu đĩa, bộ điều khiển để khởi động trò chơi này thực ra vốn là đồ của Alex. Từ dạng game cờ bàn "to bự" về dạng thức, trò chơi đã trở thành 1 dạng thức hiện đại hơn về mặt công nghệ, nhỏ bé và có cấu trúc phức tạp hơn gấp nhiều lần. Từ điều này, ta có thể phỏng đoán rằng Jumanji đã từng tồn tại trong dạng thức game khác, trước khi nó trở thành board game và được Alan và Sarah tìm thấy.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 9.

...và trở thành dạng đĩa game console sau khi tiến hóa.

Dĩ nhiên, trò chơi này khi tiến hóa cũng sẽ thay đổi về mặt gameplay, khi nó có thể cho phép số lượng "player" tham gia nhiều hơn con số 4, tăng cường thử thách cho các nhiệm vụ cũng như sự thú vị để có thể hoàn thành màn chơi (ví dụ là những vật phẩm như Jaguar's Eye). Ở mỗi lần khởi động, trò chơi này cũng sẽ cho phép người chơi chọn những nhân vật khác chứ không chỉ 4, tùy thuộc vào chính bản thân họ.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 10.

Số lượng "player" tham gia có thể nhiều hơn 4.

  6. Trò chơi này có sức mạnh để "nguyền rủa" người chơi

Trong phần phim thứ nhất, nhân vật Alan đã bị hút vào thế giới Jumanji, với 1 lời nguyền rằng khi nào có ai gieo được số 5 hoặc 8 thì cậu mới có thể quay về. Đến 26 năm sau, việc Judy và Peter khởi động lại game mới có thể khiến Alan trở về thực tại.

7. Jumanji không phải là 1 trò chơi để giải trí đơn thuần

Không giống như những tựa game khác, Jumanji không sinh ra để "giải trí", mà nó là 1 trò chơi sinh tử. Mỗi người chơi có 3 mạng, và theo nhận định của Spencer với trí tuệ của tiến sĩ Bravestone thì nếu hết mạng, người chơi sẽ "Game Over". Nhưng không chỉ thế, họ có thể sẽ chết thật sự mà không được trở về thế giới thật. Có thể nói, mỗi hành trình trong chuyến đi sinh tồn của họ cũng chính là nơi để họ bước gần đến cánh cửa địa ngục.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 11.

8. Trò chơi sẽ không bao giờ ngừng lại

Giống như đoạn cuối của phần phim năm 1995, việc tiếng trống của Jumanji nổi lên chính là dấu hiệu cho sự trở lại của nó, và nó đã thực sự trở lại trong phần phim sau đó. Mặc dù đã bị đập vỡ trong "Jumanji: Welcome to the Jungle", nhưng nó lại xuất hiện trong The Next Level, thậm chí là trong tương lai vì cách này hay cách khác. Do đó, trò chơi này sẽ không bao giờ kết thúc.

8 sự thật về trò chơi huyền bí: Jumanji, bạn đã biết chưa? - Ảnh 12.

Bộ video game này đã bị đập nát từ trước đó.

Bộ phim sẽ công chiếu chính thức vào ngày 13/12 tại các rạp trên toàn quốc.