Những năm gần đây, nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, web drama (hay còn gọi là phim trực tuyến) trở thành một trong những kênh giải trí được đông đảo khán giả yêu thích.
Ăn theo trào lưu của những bộ phim truyền hình đình đám như Người phán xử, Quỳnh búp bê,... hàng loạt các web drama với chủ đề xã hội đen ra đời. Nổi bật trong số đó phải kể đến các phim giang hồ bạo lực xen lẫn hài của các nghệ sĩ Việt đã thu hút hàng triệu, thậm trí hàng chục triệu lượt xem như nghệ sĩ Việt Hương, vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật, diễn viên Nam Thư, Quách Ngọc Tuyên....
Tuy nhiên, theo thống kê gần đây, phim giang hồ bạo lực dường như đang giảm nhiệt và có xu hướng chết yểu.
"Thập tam muội" của vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật mở màn trào lưu phim giang hồ trực tuyến
Phim giang hồ trực tuyến ra đời năm 2018 với phát súng đầu tiên là bộ phim Thập tam muội của cặp vợ chồng nghệ sĩ hài Thu Trang - Tiến Luật, bộ phim đã làm mưa làm gió trên trị trường giải trí Việt. Những tập đầu tiên của bộ phim đạt tới trên 40 triệu lượt xem, giữa năm 2018, Thu Trang trở thành nghệ sĩ hài Việt Nam đầu tiên được nhận nút vàng của YouTube.
Bộ phim mang lại cho cặp đôi nguồn doanh thu khổng lồ từ YouTube
Sự thành công của series đem đến cho Thu Trang nguồn doanh thu khổng lồ từ YouTube và quảng cáo, bên cạnh đó, tên tuổi của cặp đôi nghệ sĩ cũng được quảng bá rộng rãi hơn, lượt đăng ký theo dõi (subscribe) cho trang YouTube cá nhân tăng vọt.
Nghệ sĩ Việt Hương nhanh chóng bắt kịp trào lưu và cho ra đời "Chết thì chịu"
Nhận thấy đây là một "mảnh đất màu mỡ", các nghệ sĩ Việt khác cũng nhanh chóng tham gia cuộc đua này, hàng loạt các phim giang hồ lần lượt ra đời như Chết thì chịu của nghệ sĩ Việt Hương, Thập tứ cô nương của nữ diễn viên Nam Thư, Vi cá tiền truyện của Quách Ngọc Tuyên....
Nam Thư cũng không chịu thua kém và trình làng "Thập tứ cô nương"
Chưa đầy hai năm, hơn 10 web drama nhiều tập về đề tài giang hồ ra đời như nấm sau mưa và thu hút đông đảo lượt xem. Công thức chung của thể loại phim này là khai thác các khía cạnh của thế giới ngầm giang hồ, góc khuất đằng sau vẻ mạnh mẽ bặm trợn của các tay anh chị pha thêm chút hài hước hoặc cảnh nóng.
Công thức chung của các phim này là kết hợp giữa bạo lực và hài hước
Yếu tố này đã đánh vào tâm lý tò mò của giới trẻ, cộng thêm sự xuất hiện của hàng loạt cây hài gạo cội của Việt Nam khiến phim giang hồ vừa ra đời như được dán "tem bảo đảm" là sẽ trở thành các tác phẩm bom tấn.
Tuy nhiên, các phim này đều có mô típ khá giống nhau, nội dung đi theo lối mòn, thiếu sáng tạo và đổi mới, các phim đều do cùng một đạo diễn sản xuất, các diễn viên xuất hiện từ phim này sang phim khác khiến phim giang hồ dần bị giảm nhiệt.
Các phim có mô típ khá giống nhau, dàn diễn viên lặp đi lặp lại khiến khán giả nhàm chán
Thêm vào đó, nội dung phim có yếu tố bạo lực nên bị không ít khán giả lên án khi lạm dụng những cảnh chém giết, thanh toán lẫn nhau ra làm chiêu trò câu khách nhưng vô tình hay hữu ý lại cổ súy cho tư tưởng nổi loạn của giới trẻ.
Do không bị kiểm duyệt gắt gao như phim truyền hình và phim điện ảnh nên các hình ảnh trong phim giang hồ trực tuyến ngập tràn các cảnh đánh chém bạo lực, thanh toán lẫn nhau của các tay anh chị xăm trổ đầy mình, kèm theo đó là những câu nói mang tính chợ búa, suồng sã. Nhiều người nhận xét, đây là những phiên bản trau chuốt của các tay anh chị như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền...
Các phim đều chứa nhiều yếu tố bạo lực nên bị không ít khán giả lên án
Sau vài tập phát sóng, lượt xem của các tập sau giảm mạnh, thậm chí chỉ bằng 1/10 lượt xem của những tập đầu. Cuối năm 2019, trào lưu phim giang hồ trực tuyến chững lại, các nghệ sĩ sau khi đóng máy đều không thấy cho ra đời phim nào mới mà chuyển sang hướng khác.
Các nghệ sĩ đã chuyển sang làm web drama theo xu hướng khác
Thu Trang tập trung cho dự án mới mang tên Eat together, Nam Thư kết hợp với Kiều Linh làm web drama hài tâm linh mang tên Hài ma, Việt Hương cũng giới thiệu web drama mới Hài ma Việt Hương. Sự ra đời của những web drama mới này đánh dấu sự thoái trào của phim bạo lực giang hồ, chuyển sang trào lưu mới của thị trường giải trí Việt.
Như vậy là chưa đầy hai năm, web drama giang hồ ra đời ồ ạt, phát triển như vũ bão nhưng cũng nhanh chóng lụi tàn, nhường chỗ cho trào lưu mới. Điều này thể hiện rõ sự đa dạng của thị trường giải trí Việt trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ, đồng thời cũng khẳng định những tác phẩm "mì ăn liền", bất chấp chạy theo trào lưu đều không thể bền vững và sẽ trở thành con dao hai lưỡi ảnh hưởng không nhỏ tới tên tuổi của các nghệ sĩ.