(Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim. Bạn hãy cân nhắc trước khi đọc nhé!)
Những năm qua, Jordan Peele đã cho ra mắt liên tiếp hai tác phẩm kinh dị-giật gân rất ấn tượng để nói lên sự bất công mà người da màu phải gánh chịu trong xã hội hiện đại là Get Out (2017) và Us (2019). Antebellum (Tựa Việt: Bẫy Thực Tại Kinh Hoàng) có sự góp mặt của nhà sản xuất Sean McKittrick từ hai tác phẩm trên. Tuy nhiên, phim chỉ mạnh về mặt thông điệp do thiếu bàn tay của vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar.
Nội dung Antebellum lấy bối cảnh Nội chiến Hoa Kỳ với Eden (Janelle Monáe) là một nô lệ da đen thuộc Liên quân miền Nam. Tại đây, cô phải lao động trên cánh đồng bông do Đại úy Casper (Jack Huston) quản lý và bị đối xử một cách tệ bạc. Họ phải phục vụ mọi nhu cầu của quân lính và không được lên tiếng nếu chưa được hỏi.
Chuyển đến thời hiện tại, Veronica Henley cũng do Janelle Monáe thủ vai là một nhà hoạt động chính trị vì quyền lợi của phụ nữa da màu nổi tiếng. Cô có sự nghiệp thành công, cuộc sống hạnh phúc bên cạnh chồng và con gái. Tuy nhiên, vì bất đồng chính kiến với một nam Nghị sĩ da trắng nên Veronica bị rơi vào tầm ngắm. Hai bối cảnh và mốc thời gian có sự liên kết để dẫn đến cái kết bất ngờ.
Thông điệp ấn tượng về sự phân biệt chủng tộc giữa lòng nước Mỹ
Những bộ phim để nói về số phận của người da màu tại Hollywood là không mới, đơn cử như 12 Years a Slave (2013) từng thắng Oscar giòn giã. Tuy nhiên, ở Antebellum có sự kết hợp giữa quá khứ và hiện đại để nói lên những gì đã và vẫn đang âm ỉ trong lòng nước Mỹ. Ở thời kỳ nội chiến, họ bị đối sử không khác gì thú vật, không được mở lời với chủ nô khi chưa được phép, thậm chí cũng chẳng được nói chuyện với nhau.
Antebellum mở đầu ấn tượng với bối cảnh Nội chiến Hoa Kỳ
Nam giới thì buộc phải làm việc nặng nhọc từ sáng đến đêm khuya và ăn đòn tùy sở thích của chủ nô. Trong khi đó, số phận của nữ giới càng thê thảm hơn khi vừa phải làm việc vừa phải phục vụ nhu cầu ham muốn của lính tráng. Nếu họ mang thai thì đó sẽ là một cực hình. Mọi hành động trái lời chỉ không vừa ý chủ nô sẽ dẫn đến loạt hình phạt đau đớn và vô nhân tính.
Phim nói lên được nỗi đau của người da màu qua hàng trăm năm
Dù Liên bang miền Bắc thắng trận và loại bỏ chế độ nô lệ, sự phân biệt chủng tộc vẫn kéo dài dai dẳng cho đến hiện tại. Chỉ cách đây vài chục năm thôi, người da màu còn không được phép đi học hay ngồi vào quán ăn “dành riêng” cho da trắng. Chính những nỗi đau đó khiến họ sinh ra tâm lý phản kháng hay “dữ dằn” vì sợ lại phải rơi vào sự thiệt thòi khi xưa.
Ấy vậy mà trong Antebellum, một bộ phận người da trắng ở thời điểm hiện tại vẫn giữ tư tưởng bài trừ khủng khiếp. Chúng mong mỏi sự phân biệt đối xử từ thời Nội chiến hay chế độ nô lệ quay trở lại chỉ để có thể làm bất kì những gì mình thích lên người da màu. Bộ phim đã cho người xem thấy sự thật bên trong lòng nước Mỹ và những suy nghĩ kì thị ăn sâu đến mức nhói lòng.
Nội dung triển khai nghèo nàn và dễ đoán, ai mà mắc mưu để rơi vào bẫy cho nổi?
Dù mang nhiều ý nghĩa, Antebellum lại khó lòng trở thành mộtGet Out hay Usthứ hai vì nội dung tương đối dễ đoán. Ngay từ giữa phim, người xem đã lờ mờ nhận thấy tác phẩm có gì đó tương đồng với loạt phim Westworld hay Dark City (1998) năm xưa. Song, bộ phim lại không thể tận dụng tốt ý tưởng này bởi một kịch bản vô cùng lan man.
Antebellum quá lan man khi khai thác cuộc sống của Veronica
Phim dành quá nhiều thời lượng cho bối cảnh hiện đại của Veronica với hàng loạt tình tiết chẳng hề liên quan. Thay vì tập trung vào thời gian Nội chiến và cài cắm các tiết bí ẩn, khó hiểu thì Antebellum lại như hai mảnh ghép hoàn toàn riêng lẻ với chút ít kết nối vào đoạn cuối. Dù muốn thể hiện cuộc sống hoàn hảo và bình thường như bao người của Veronica, đạo diễn Gerard Bush lại làm quá dài dòng đến mức khán giả quên luôn nội dung trước đó hay chẳng đủ kiên nhẫn để chờ xem cái gì đang diễn ra.
Cảnh hù dọa trong phim khá nhạt nhẽo và lỗi thời
Yếu tố kinh dị - giật gân cũng chẳng được hiển thị rõ ràng. Cụ thể, Antebellum không mang đến bất kì cảnh kịch tính hay hù dọa nào. Biểu cảm của các nhân vật đều vô cùng bình thường, không tạo được cảm giác lạnh xương sống cho người xem. Những gì mà tác phẩm này có chỉ là phần âm nhạc ấn tượng và âm thanh gây giật mình mà thôi. Thậm chí, những đoạn cắt ấn tượng trong trailer cũng không mang đến hiệu quả trong phim.
Bẫy thực tại nhưng chẳng kinh hoàng mấy, Antebellum liệu có đáng xem?
Antebellum chỉ nặng thông điệp mà phô diễn sự yếu ớt đến từ nội dung
Cuối cùng, Antebellum giải quyết mọi mâu thuẫn một cách quá đỗi dễ dàng. Phim để lộ hàng loạt sơ hở về mặt logic và ít nhiều tạo nên cảm giác gượng ép chỉ để nói lên thông điệp mà thôi. Trên thực tế, phim chỉ nên dừng lại ở một tác phẩm tâm lý chứ đừng nên hướng khán giả kỳ vọng theo màu sắc kinh dị - giật gân làm gì. Thế nhưng, đây là một tác phẩm điện ảnh khá ổn, đáng xem trong thời điểm gần đây, cam đoan sẽ khiến bạn phải suy nghĩ khá nhiều sau khi bước chân ra khỏi rạp đấy!
Trailer chính thức của Antebellum - Bẫy Thực Tại Kinh Hoàng
Nguồn ảnh: Lionsgate