Cách Minion trở thành nhân vật hoạt hình kiếm được nhiều tiền nhất Hollywood

Mười hai năm sau khi ra mắt màn ảnh rộng, những chú Minion trong Despicable Me đã nổi lên như một trong những loạt phim nổi tiếng nhất trong lịch sử Hollywood.
 Cách Minion trở thành nhân vật hoạt hình kiếm được nhiều tiền nhất Hollywood - Ảnh 1.

Tờ WSJ mở đầu bài viết nhận định rằng, hình ảnh các nhân vật Minion xuất hiện ở khắp mọi nơi, trên các kệ Walmart, giấy gói kẹo và trang phục cho chó. Hình ảnh các chú Minion cũng xuất hiện trong các công viên giải trí ở Florida và Nam California. Chúng còn xuất hiện trên cả các hộp giao hàng của Amazon.com Inc., túi snack đậu gà và hộp đựng đồ.

Chưa kể đến việc, Minion xuất hiện trong vô số meme trên Facebook, dành cho những người hâm mộ muốn thể hiện mọi cảm xúc có thể hình dung được - từ sự phấn khích ngày hội tựu trường đến những cảm xúc tức giận. Thậm chí có người còn xăm hình Minion lên cơ thể. Những người khác khoác lên mình lớp trang điểm màu vàng để ăn mặc giống Minion.

Minion ở khắp mọi nơi.

Mười hai năm sau khi ra mắt màn ảnh rộng với vai phụ, những nhân vật màu vàng nhỏ bé, hình ngón tay cái trong "Despicable Me" đã nổi lên như một trong những loạt phim nổi tiếng nhất trong lịch sử Hollywood gần đây, nhờ một chiến lược và một cơ sở người hâm mộ khổng lồ.

Chris Meledandri, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty hoạt hình Illumination - người đứng sau Minions cho biết: "Không có cái gọi là quá bão hòa. Miễn là những gì bạn đang làm là thông minh và hấp dẫn".

Các Minion đại diện cho việc thực hiện thành công phần khó nhất của hoạt động kinh doanh ở Hollywood hiện nay: Xây dựng và duy trì các thương hiệu sinh lợi có thể kiếm tiền ngoài phòng vé. Minion là nhân vật hoạt hình mới thành công nhất kể từ khi Shrek ra mắt vào năm 2001. Minion là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư tại Universal Pictures của Comcast Corp., công ty phân phối các phim của Illumination, cùng với Tyrannosaurus rex ("Jurassic World" ) và Vin Diesel ("The Fast and the Furious"). Mùa hè năm nay "Minions: The Rise of Gru" là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất được phát hành kể từ khi đại dịch bắt đầu, thu về hơn 900 triệu USD trên toàn thế giới trong khi các bộ phim hoạt hình khác chững lại.

 Cách Minion trở thành nhân vật hoạt hình kiếm được nhiều tiền nhất Hollywood - Ảnh 2.

Năm bộ phim có Minions đã thu về trung bình hơn 300 triệu USD tại phòng vé nội địa, thành tích ăn khách nhất cho một loạt phim hoạt hình trong lịch sử gần đây. Tính trên toàn cầu, nhượng quyền thương mại đã thu về hơn 4,6 tỷ USD.

Thành công của Universal với Minions trái ngược với các đối thủ cạnh tranh hoạt hình, vốn đang gặp khó khăn trong việc kết nối với khán giả. Disney, công ty hàng đầu lâu đời trong lĩnh vực giải trí gia đình, đã tham gia cuộc đua của các bộ phim chiếu rạp đối với một số tựa phim Pixar Animation gần đây và phát hành chúng thay vào đó trên dịch vụ phát trực tuyến Disney +. Bộ phim hoạt hình sân khấu độc quyền gần đây nhất của studio, "Lightyear" đã không thành công trong mùa hè này và chỉ thu về 118 triệu USD ở Mỹ và Canada. Trước đó, công ty cũng chứng kiến những hiện tượng thương mại ăn theo một vài bộ phim ăn khách như " Frozen"và " Encanto "vào năm 2021.

Disney cũng quản lý một số dự án nhượng quyền thương mại và họ đã chờ 14 năm giữa "The Incredibles" và phần tiếp theo của nó và 13 năm giữa "Đi tìm Nemo" và phần tiếp theo của nó "Đi tìm Dory". Trong khoảng thời gian đó, Illumination đã phát hành năm phần Despicable Me.

Ông Meledandri lần đầu tiên nghe câu chuyện sẽ trở thành "Despicable Me" sau khi rời Fox, nơi ông nổi tiếng vì đã giúp phát triển loạt phim "Ice Age". Ông đã gặp Sergio Pablos, một nhà làm phim hoạt hình người Tây Ban Nha, người đã nói với ông về một số ý tưởng mà mình đang phát triển. Một trong những ý tưởng đó, sau đó được gọi là "Evil Me", nói về một kẻ ác nhận ba cô gái trẻ để giúp anh ta phạm tội.

Nhân vật chính "Đáng khinh bỉ" đó có tên Gru. Khi bộ phim phát triển, những người bạn bên cạnh Gru - những chú Minion - trở nên ngọt ngào hơn về ngoại hình và phong thái.

Illumination đã sản xuất "Despicable Me" với kinh phí khoảng 70 triệu USD – con số chỉ bằng khoảng một phần ba kinh phí của các bộ phim tại Walt Disney Co. hoặc DreamWorks Animation cùng thời điểm. Ngân sách khiến ông Meledandri trở thành đối tượng bị mê hoặc trong số các giám đốc điều hành Hollywood có ý thức về chi phí, đặc biệt là khi bộ phim ra rạp thu về 543 triệu USD tại các phòng vé toàn cầu.

Gần như ngay lập tức, Minion bắt đầu thu hút sự chú ý.

 Cách Minion trở thành nhân vật hoạt hình kiếm được nhiều tiền nhất Hollywood - Ảnh 3.

Doanh thu phòng vé ở Mỹ và Canada các phần Despicable Me (triệu USD).

Donna Langley, Chủ tịch Universal Filmed Entertainment Group cho biết: "Chúng không phải là tiêu điểm của của quảng cáo bán hang".

Ông Meledandri cũng đã mang đến những bản hit khác cho Universal như "Sing" và "The Secret Life of Pets". Nhưng trong khi các phần ngoại truyện như Minions không có gì mới trong phim hoạt hình - hiếm khi thấy một nhân vật phụ chiếm vị trí trung tâm như họ đã từng làm.

Bà Langley cho biết ngay sau khi phát hành "Despicable Me", chúng đã được xác định là ứng cử viên nặng ký cho tất cả các loại sản phẩm tiêu dùng, và các sản phẩm gắn liền với Minion từ đó đã tạo ra doanh thu hơn 6 tỷ USD. Một trò chơi di động có tên "Minion Rush" và tài khoản TikTok có nhiều người theo dõi hơn cả Disney.

Bà Langley nói: "Chúng có rất nhiều tính cách, nhưng bạn có thể áp đặt đời sống tình cảm của mình lên chúng".

Với bộ phim đầu tiên đó, ông Meledandri bắt đầu nhận thấy rằng người hâm mộ đang tự biến các chú Minion trở thành chỗ dựa cho tất cả các loại cảm xúc. Chẳng bao lâu sau, Minion xuất hiện dưới dạng các tác phẩm điêu khắc trên băng, nghệ thuật cắt móng tay, bánh ngọt và một chuỗi meme dài vô tận.

Nguồn: WSJ