Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có "người trong nghề" mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood

Có bao giờ bạn tự hỏi âm thanh trong phim được tạo ra như thế nào? Những tiếng động của quái vật được hư cấu ra sao? Đó là cả một kho "bí mật" về nghề tạo tiếng động trong phim.

Trong các lễ trao giải thưởng điện ảnh luôn có một hạng mục dành cho nhà thiết kế âm thanh tiếng động trong phim. Trong một đoàn làm phim, phần âm nhạc và tiếng động được chia làm các công việc cụ thể như thiết kế âm thanh, biên tập nhạc nền, biên tập âm thanh, re-cording mixer (cân bằng nhạc, lời, hiệu ứng), giám sát âm nhạc. Phần phụ trách âm thanh trong giai đoạn hậu kỳ là nơi những chuyên gia tiếng động trong phim thể hiện những sáng tạo của chính họ.

Nhiều người chắc hẳn nghĩ rằng việc tạo ra những tiếng bước chân của khủng long trong Công viên kỷ Jura hay tiếng khóc của King Kong, tiếng gầm rú của quái vật…sẽ vô cùng khó khăn. Thế nhưng sự thật thì những âm thanh này được tạo ra từ những thứ đơn giản, quen thuộc mà chúng ta vẫn nghe thấy mọi ngày.

Vậy làm thế nào để tạo ra được tiếng động trong phim? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu nhé.

1. Âm thanh của nụ hôn.

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 1.

Trong các phân cảnh lãng mạn thì các nhân vật sẽ có những khoảnh khắc hôn nhau mãnh liệt. Thế nhưng bạn biết không thông thường những tiếng chụt chụt của nụ hôn trên màn ảnh không phải là âm thanh thật của hai người khi hôn nhau. Nó được tạo ra khi các nghệ sĩ âm thanh tự hôn bàn tay của mình.

2. Tiếng gầm rú của quái vật

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 2.

Trong các bộ phim bom tấn về quái vật thì những tiếng gầm rú, gào thét chính là điểm đặc sắc làm nên thành công của bộ phim.

Thế nhưng thời hiện đại thì đào đâu ra quái vật cơ chứ, tất cả đều được dựng lên bằng kỹ xảo mà thôi. Và sự thật đằng sau những tiếng gầm rú mà bao người phải giật mình là từ một thứ hết sức vô hại: 1 quả bóng bay.

3. Tiếng mưa rơi

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 3.

Đang đóng cảnh mưa mà trời lại không có hiện tượng gì thì biết phải làm sao? Việc chờ đợi đến khi trời đổ giông bão thì quả thực là lãng phí thời gian. Để tiết kiệm thời gian và công sức, các nhà làm phim sử dụng tiếng của những miếng thịt xông khói đang rán trên chảo để thay thế tiếng mưa. Hoặc âm thanh của những hạt gạo rơi xuống đất cũng có tác dụng tương tự.

4. Tiếng nghiền nát xương của những con quái vật

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 4.

Cảnh những con quái vật đang nhai con mồi vẫn luôn gây ám ảnh đến khán giả. Tuy nhiên âm thanh của nó thì lại được tạo ra một cách hết sức đơn giản. Đó chính là bẻ thân cây cần tây. Âm thanh của nó hoàn hảo đến mức bạn sẽ không nhận ra được sự khác biệt.

5. Tiếng vó ngựa

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 5.

Trong mỗi phân cảnh đua ngựa thì chẳng lẽ nhà làm phim phải tiến đến lại gần để thu lại âm thanh của nó hay sao? Không cần phức tạp như vậy đâu, bạn hãy lấy thử 1 quả dừa khô rỗng ruột và gõ lên nó. Chắc hẳn bạn thấy âm thanh của tiếng bước chân của ngựa khi chạm đất đấy.

6. Âm thanh khi bạn bắn mũi tên

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 6.

Rất khó để các nhà làm phim bắt được âm thanh của những mũi tên đang bay, thậm chí là không thể. Trong tình huống này, một que tre nhỏ sẽ phát huy tác dụng, chỉ cần khua nhanh và dứt khoát cây gậy này trước micro, chúng ta có thể ghi lại âm thanh chân thực nhất.

7. Tiếng đấm nhau

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 7.

Trong những bộ phim, những cảnh hành động khiến người xem mãn nhãn đơn giản được tạo ra bằng một miếng thịt sống. Cách để tạo ra âm thanh là họ thả miếng thịt từ trên cao xuống hoặc đấm vào miếng thịt đó.

8. Tiếng xích đu

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 8.

Trong những bộ phim âm thanh của xích đu kẽo kẹt kẽo kẹt tạo ra một bầu không khí vô cùng căng thẳng cho người xem. Người ta đã sử dụng những bản lề cửa đã rỉ sét để tạo ra âm thanh này. Họ cũng dùng chúng để tạo ra tiếng cửa kêu cót két thường được sử dụng trong những bộ phim kinh dị.

9. Tiếng người ngã xuống

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 9.

Những nhà làm phim có thể dễ dàng tạo ra tiếng ngã mà không khiến bất kỳ ai bị đau chỉ bằng cách sử dụng những cuốn sách lớn. Họ chỉ việc để cho những cuốn sách rơi xuống đất ở một độ cao nhất định là đã có được âm thanh mình cần.

10. Tiếng lửa kêu

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 10.

Để quay âm thanh của tiếng lửa khá là nguy hiểm vì có thể gây ra hỏa hoạn. Để hạn chế rủi ro, những nhà làm phim đã bóp những tấm giấy bong bóng mà chúng ta thường dùng để bọc bưu kiện. Âm thanh tanh tách của lửa nghe vô cùng đã tai này được tạo ra dễ dàng vậy đấy.

11. Tiếng súng

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 11.

Sẽ vô cùng nguy hiểm khi sử dụng súng thật trong quá trình ghi âm, nên để tránh tai nạn ngoài ý muốn xảy ra các nhà làm phim đã sử dụng 1 thứ an toàn hơn mà hiệu quả không thua kém gì hàng thật: Tiếng của súng bắn ghim.

12. Tiếng nứt vỡ của quả trứng

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 12.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nấu ăn với trứng phải không nào.Nhưng để có thể bắt được âm thanh này quả thật là một việc không hề đơn giản. Các nhà làm phim sẽ đeo một chiếc găng tay cao su rồi nhúng vào trong xà phòng lỏng, đó sẽ là âm thanh khi lòng trắng và lòng đỏ trứng rơi xuống. Để có âm thanh vỏ trứng bị nứt, người ta sẽ đập vỡ một chiếc ốc quế mà chúng ta thường dùng khi ăn kem.

13. Âm thanh của nhịp tim

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 13.

Có rất nhiều những khoảnh khắc cảm động đòi hỏi phải có thêm nhịp tim để tạo cảm xúc cho khán giả. Nhưng để ghi được âm thanh thình thịch của trái tim là một việc vô cùng khó khăn. Thay vào đó các nghệ sĩ sử dụng 1 thùng rác nhựa, ấn nhịp nhàng phía dưới để tạo ra âm thanh nhanh hay chậm của trái tim theo mong muốn của mình.

14. Âm thanh của sấm sét

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 14.

Âm thanh của thầm sấm sét Thor nghe thật hoành tráng và đáng sợ phải không nào? Nhưng chúng ta hoàn toàn bị các nhà làm phim lừa, tiếng sấm nổ đùng đùng thực ra được làm bằng những tấm lá nhôm lớn. Chỉ cần cầm 1 lá nhôm và bẻ nó trước micro là ta thu được tiếng sấm rền vang cả bầu trời rồi.

15. Tiếng bước chân trong tuyết

Cách tạo ra âm thanh sấm sét của Thor và những hiệu ứng đặc biệt mà chỉ có người trong nghề mới biết về các bộ phim bom tấn Hollywood - Ảnh 15.

Để tạo ra những tiếng bước chân trong tuyết, thay vì sử dụng tuyết thật các nhà làm phim sử dụng bột ngô cùng một đôi giày đặc biệt và bước đi trên đó. Bạn thậm chí không thể biết chắc đó là âm thanh tuyết thực sự hay là tác phẩm của một nghệ sĩ tiếng động.

Theo: Lostbird/ Brightside