Cats - thảm họa phòng vé cuối năm vì trông quá ghê rợn?

Bộ phim điện ảnh dựa trên vở nhạc kịch nổi tiếng cùng tên do đạo diễn Tom Hooper thực hiện gây xôn xao dư luận, nhưng là bởi vô số ý kiến trái chiều, tiêu cực.

Hồi trung tuần tháng 7, hãng Universal tung ra trailer đầu tiên của Cats. Ngay từ thời điểm đó, nhiều người đã mường tượng ra một thất bại dành cho nhà phát hành, dựa trên phản ứng của khán giả trên mạng xã hội.

Mạng xã hội đã sớm giết chết Cats

Đoạn phim ngắn ngủi kéo dài khoảng 2 phút lần đầu cho công chúng thấy Cats trông sẽ ra sao, sau khi đạo diễn Tom Hooper úp mở về “công nghệ tạo lông kỹ thuật số”, giúp biến các diễn viên con người thành loài mèo. Nhưng thành quả sớm bị cư dân mạng mỉa mai, chê trách.

Ngay từ trailer đầu tiên, Cats đã bị mang tiếng xấu.

“Kinh khủng”, “cơn ác mộng”, “giả tạo”, “ghê rợn”… là những từ ngữ mà nhiều người dùng Twitter sử dụng để miêu tả trailer đầu tiên của Cats. Luồng ý kiến tiêu cực quá lớn và các trích đoạn tiếp theo đến từ bộ phim cũng không thể đảo ngược tình thế.

Cho tới trước thời điểm khởi chiếu 20/12 tại Bắc Mỹ, giới quan sát vẫn cho rằng Cats có thể thu ít nhất 15 triệu USD sau ba ngày đầu trình chiếu. Họ nghĩ rằng dàn sao hùng hậu gồm Jennifer Hudson, Jason Derulo, Taylor Swift, Judi Dench, James Corden… vẫn sẽ giúp tình hình thực tế trở nên bớt u ám.

Song, 6,5 triệu USD nội địa sau ba ngày đầu khởi chiếu không khác gì một cái tát dành cho Universal và xưởng Working Title - các đơn vị đã bỏ ra 100 triệu USD để thực hiện tác phẩm, chưa tính đến khoản chi phí quảng bá, ăn chia với nhà rạp.

Jeff Bock, chuyên gia phân tích phòng vé tại Exhibitor Relations, nhận định trên tạp chí Variety rằng: “Phản ứng trên mạng xã hội quá khủng khiếp, và điều đó đã làm hại Cats”.

Giới phê bình “đổ thêm dầu vào lửa”

Trong lúc cư dân mạng chủ yếu chỉ trích Cats về phần hình ảnh, thì giới phê bình - những người có cơ hội xem sớm bộ phim - cũng không tiếc lời chê bai.

Không chỉ tiếp tục gay gắt lên án phần hình ảnh và kỹ xảo, các tờ báo quốc tế chỉ ra rằng phim không có kịch bản rõ ràng và đặt dấu hỏi về cách đạo diễn Tom Hooper tiếp cận nguyên tác.

Như Kevin Fallon của trang The Daily Beast nhận định: “Bộ phim chẳng đem lại bất cứ cảm giác vui tươi nào. Trái lại, nó ủ rũ, thiếu sinh khí”. Hay cây bút nổi tiếng Peter Bradshaw của tờ The Guardian thậm chí còn mỉa mai Cats bằng cách viết bài bình luận đánh giá phim điểm 1 sao như một bài thơ dài.

Cats xuất thân là vở nhạc kịch nổi tiếng trên sân khấu Broadway, đã được trình diễn suốt nhiều năm và đem lại lợi nhuận khổng lồ. Nội dung tác phẩm xoay quanh đêm dạ tiệc quan trọng trong năm của tộc mèo Jellicle, nơi chúng tìm ra nhân vật được trao cho kiếp sống mới.

Với Universal, hãng nổi tiếng “mát tay” với các tác phẩm ca vũ nhạc, như loạt Pitch Perfect, loạt Mamma Mia hay Les Miserables (2012) đã chứng minh. Họ đã hợp tác với chính đạo diễn Tom Hooper để đưa vở Những người khốn khổ lên màn ảnh lớn. Năm 2012, Les Miserables thu tới 441 triệu USD toàn cầu, cũng như nhận được nhiều đề cử Oscar.

Nhưng không phải vở nhạc kịch nào thành công trên sân khấu cũng gặt hái thành công tương tự khi bước lên màn ảnh lớn, như Rent (2005) chỉ thu 31 triệu USD, hay Rock of Ages (2012) chỉ mang về 59 triệu USD. Trong trường hợp của Cats, lượng khán giả của vở nhạc kịch dường như không muốn theo dõi lại câu chuyện của tộc Jellicle nữa.

Còn cơ hội nào để cứu vãn?

Sau ba ngày ra quân thảm họa, hãng Universal thông báo bản phim cải tiến chất lượng kỹ xảo của Cats sẽ được đưa ra rạp từ tuần này. Đây là động thái gần như chưa từng thấy tại kinh đô điện ảnh Hollywood.

Một số người lạc quan chỉ ra rằng Cats nên kiên nhẫn. Năm 2017, The Greatest Showman của ngôi sao Hugh Jackman chỉ thu 8,8 triệu USD nội địa sau ba ngày, và cũng không được lòng số đông giới phê bình. Tuy nhiên, nhờ phần nhạc phim lôi cuốn, cùng phiên bản karaoke giúp khán giả có thể hát theo sau đó, phim dần trở thành cú hit với 174 triệu USD nội địa, và 435 triệu USD toàn cầu.

Song, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở phản ứng khán giả đại chúng. Theo điều tra sau suất chiếu của Cinema Score, The Greatest Showman từng nhận điểm A. Còn Cats mới đây chỉ có điểm C+. Ngoại trừ ca khúc nổi tiếng Memory được trình bày bởi Jennifer Hudson, bộ phim của Tom Hooper chưa tạo ra thêm bản hit nào.

Tạp chí Variety chỉ ra rằng Universal muốn nhắm đến đối tượng khán giả nữ với Cats, bởi phái mạnh lúc này đổ xô ra rạp để theo dõi Star Wars: The Rise of Skywalker. Phim mang đến một ca khúc mới của Taylor Swift mang tên Beautiful Ghosts, nhưng bản thân nữ ca sĩ lại tỏ ra thiếu mặn mà trong việc quảng bá tác phẩm.

Chưa dừng lại tại đó, Beautiful Ghosts tuy nhận đề cử Quả cầu vàng, nhưng lại sớm bị loại khỏi hạng mục Ca khúc chủ đề xuất sắc của Oscar 2020. Và khác với The Greatest Showman, có một tác phẩm thuộc dạng tương tự vẫn đang gây bão ngoài rạp. Frozen II tuần qua thu 12,4 triệu USD tại Bắc Mỹ, tức nhiều hơn 10,9 triệu USD toàn cầu của Cats.

Khả năng Cats được giải cứu vì thế ngày một trở nên mong manh hơn. Và dù loài mèo thường được xem là có 9 mạng, bộ phim vẫn khó lòng có thể thoát khỏi thảm cảnh.

(Theo zing.vn)