Tập 9 của Chainsaw Man là một trong những tập phim đầu tiên tạo nên bước ngoặc cho những lí do khiến tôi yêu thích Tatsuki Fujimoto đến vậy. Mất mát, cô độc, bí ẩn và sức mạnh ngoài sức tưởng tượng của những con Quỷ trong thế giới tưởng như không có gì đặc biệt. Với sự ra đi gần như toàn bộ của một loạt các tiểu đội Thợ săn quỷ từ khu vực Tokyo, chúng ta chỉ còn lại những người sống sót duy nhất là: Denji, Power, Aki, Kobeni và Madoka.
Sau màn thể hiện sức mạnh đáng sợ của Makima, chúng ta có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Cô ấy thực sự là ai? Cô ấy có giao ước với loại quỷ nào vậy? Và cô ấy đang thực sự tìm kiếm điều gì? Cảnh phim được chuyển thể mà tôi đánh giá là 11/10 là khi Makima hy sinh những tên tử tù để thực hiện những vụ giết người tầm xa đó. Đó từng là những gì khiến tôi kinh ngạc khi lần đầu đọc manga vào 2 năm trước.
Nhưng thứ làm mọi người ngạc nhiên là người hùng bất ngờ của chúng ta – Kobeni, người đã thể hiện sức mạnh thể chất vượt xa những gì chúng ta đã thấy cho đến nay. Nếu hiện tại cô ấy đã có thể làm điều đó mà không cần quỷ, thì cô ấy có thể giao ước với loại quỷ nào? Câu hỏi đó vẫn chưa có câu trả lời cho đến ngày nay và tôi thực sự tò mò về nó.
Khi Madoka nộp đơn từ chức, chúng ta nhận ra rằng có thể toàn bộ thảm họa này đã được lên kế hoạch bởi Makima. Không có cái chết và sự hủy diệt nào xảy ra là điều bất ngờ. Khi tôi nói lại rằng chúng ta được xem Makima không quan tâm vụ việc này đến mức nào, toàn bộ thử thách này là sự xác nhận đầu tiên. Không do dự, không hối hận, không miễn cưỡng. Makima tàn nhẫn và bình tĩnh đến kì lạ. Cô ấy tiếp tục chơi trò chơi của mình và mọi người giải quyết hậu quả của nó.
Đến với tập 10 Chainsaw Man, có 3 điều thực sự nổi bật với tôi. Đầu tiên là việc sử dụng nhiều táo như một phép ẩn dụ. Aki tỉnh dậy trong bệnh viện với Denji và Power đang hoàn toàn say mê giỏ táo của anh ấy. Power muốn tất cả những quả táo cho riêng mình, Denji cũng muốn ăn chúng. Khi các nhân vật tương tác với nhau, đạo diễn chỉ nhấn mạnh vào rổ trái cây. Tất cả rời đi với tất cả những quả táo, nhưng trên đường ra ngoài, như một suy nghĩ sau đó, Denji đề nghị để lại cho Aki một trong những quả táo trong khi Aki không thực sự đáp lại hay tỏ ra quan tâm. Sự tương tác kì quặc đó cũng ảnh hưởng lên các thành viên mới của chúng ta, Kurose và Tendou. Sau khi bước vào khoảnh khắc đau buồn của Aki, Kurose thờ ơ hỏi liệu anh ấy có thể để quả táo cạnh Aki không. Haha.
Vấn đề là ở đó, tôi nhận thấy rằng hầu hết sự ẩn dụ của Fujimoto xuất hiện khá nhiều trên khuôn mặt của các nhân vật, nhưng có những lúc chúng mơ hồ hơn, đi sâu vào lĩnh vực thơ ca hơn là rõ ràng. Và với nền tảng là một nghệ sĩ của tác giả, điều đó bỗng có ý nghĩa. Cảm nhận của cá nhân tôi là quả táo, trong trường hợp này, có ý nghĩa tượng trưng cho lòng trắc ẩn, sự đồng cảm. Và điểm mà Tatsuki Fujimoto muốn nói trong hai cảnh này là lòng trắc ẩn, sự chia buồn và sự đồng cảm của con người rất hời hợt và phù du. Rằng mọi người chỉ cung cấp những thứ đó khi nó thuận tiện cho họ hoặc như một suy nghĩ muộn màng cho cuộc sống của chính họ. Không chỉ vậy, ngay cả khi bạn đang đau buồn, mọi người sẽ cố gắng lấy đi điều đó khỏi bạn. Chỉ vì sự cầu thị và ích kỷ của chính họ. “Xin lỗi về sự mất mát của bạn, nhân tiện, bạn có việc phải làm. Ồ, tôi có thể lấy quả táo này được không?” – Đó chính xác là những gì đã xảy ra ở đây.
Một sự kiện khác liên quan đến táo ở tập 10 Chainsaw Man và bệnh viện khiến tôi nghĩ rằng trực giác của mình đã đúng với sự kiện này gợi lại khi Denji đánh bại Quỷ Dơi. Chỉ khác là, các vai trò đã bị đảo ngược, Denji tỉnh dậy ở bệnh viện và Aki đang gọt vỏ những lát táo. Trong số tất cả các nhân vật mà chúng ta đã được tiếp xúc, Aki có vẻ là nhân vật nhạy cảm nhất. Anh ấy cảm thấy tội lỗi và xấu hổ trước cách đối xử, cùng với sự mất mát. Aki đã bảo vệ Denji khi Kobeni cố gắng đâm Denji trong khách sạn. Sự chán ghét ban đầu của Aki đối với Power và Denji dường như đang biến thành một thứ khác. Himeno gọi anh là đứa trẻ mít ướt và thực sự anh suy sụp sau cái chết của cô.
Khi Denji ở trong bệnh viện, anh ấy mang một quả táo cho cậu bé chứ không phải cho một đồng nghiệp. Chắc chắn, lúc đó Aki đùa giỡn với nó, nói rằng anh ấy sẽ chỉ đưa nó cho Denji nếu cậu bé chịu nghe lời. Power muốn tất cả những quả táo cho riêng mình, Denji để lại một quả sau một hồi suy nghĩ, Tendou thậm chí không thừa nhận nó và Kurose lấy quả cuối cùng. Nói về điều đó, hãy chỉ vào Denji, bởi vì lòng tốt thực sự duy nhất mà Aki nhận được trong tập này là khi Denji quay lại với bộ truyện tranh để quên anh ấy và nghe thấy tiếng khóc đau buồn của Aki và quyết định cho cậu bạn sự riêng tư của mình. Tôi không ở đây nói rằng anh ấy cố tình làm điều này với suy nghĩ “Aki nên có khoảnh khắc này cho riêng mình và tôi tôn trọng điều đó.” Nhưng đó là một cách thể hiện sự kiềm chế tốt bởi vì nếu đó là Power thì cô ấy sẽ lao vào và bla bla. Vì vậy, vâng, táo đích thị như một phép ẩn dụ cho lòng trắc ẩn và sự đồng cảm.
Và trên ghi chú về cảm xúc, suy nghĩ bên trong và các vấn đề hiện sinh, chúng ta có phản ánh của Denji về bản chất của nỗi đau, các mối quan hệ, sức nặng mà chúng mang theo và mức độ chúng tác động đến chúng ta. Những suy nghĩ này dẫn anh ta đến một cuộc xung đột nội bộ, điều mà tôi thấy rất có ý nghĩa. Denji nghĩ về Pochita và cách anh ấy thay thế trái tim của mình và tự hỏi bản thân, liệu anh ấy có còn trái tim không? Sự thờ ơ mà anh ấy cảm thấy đối với người khác là kết quả của những gì anh ấy đã trải qua hay anh ấy luôn như vậy? “Tôi không quan tâm sao? Điều đó có nghĩa gì về tôi? Tôi có phải chỉ là một người tồi tệ không?”. Trong cảnh này, Denji đang cố gắng hiểu những gì anh ấy cảm thấy và liệu có điều gì không ổn với anh ấy hay không vì những câu trả lời anh ấy có vào lúc này. Tôi thấy điều này rất con người của nhân vật chính và nó được xây dựng rất tốt.
Cá nhân tôi không nghĩ rằng có nhiều câu chuyện trong tiểu thuyết có thể giải quyết vấn đề đó tốt như vậy. Chúng được trình bày với một tầm nhìn trong tâm trí về những suy nghĩ mà chúng ta sẽ không bao giờ chia sẻ với người khác. Đó là phẩm chất của những nhà văn vĩ đại. Tôi phải nói rằng, trải nghiệm nội tâm về những suy nghĩ này xen kẽ với động lực của mối quan hệ giữa các cá nhân và bạo lực là điều mà tôi rất thích về Chainsaw Man.
Điểm cuối cùng nổi bật với tôi ở tập 10 Chainsaw Man xảy ra với những tương tác thú vị với một nhân vật mà tôi chắc rằng những người khác cũng thích – Kishibe. Khoảnh khắc ông ấy nói rằng sẽ hỏi Denji và Power những câu hỏi, tôi biết hai kẻ “ngu ngốc vô hồn” đó sẽ không hiểu gì. Rốt cuộc, người đàn ông này đã tự nói như vậy: một thợ săn quỷ giỏi là một kẻ điên rồ. Nhưng bình luận thực sự của Fujimoto không phải về điều đó. Nó được miêu tả khi Denji và Power quyết định, sau khi bị giết hàng tấn lần, rằng họ sẽ đánh bại Kishibe trong một trận đấu trí. Họ thất bại ngay lập tức. Nhưng không phải trước khi họ ăn mặc “sang chảnh”, tất cả đều đáng yêu trong cặp kính và thậm chí là một kiểu tóc khác cho Power. “Tôi cảm thấy thông minh hơn rồi.” Denji nói với sự thích thú khi đeo lên chiếc kính.
Chúng ta biết hai nhân vật này thật ngu ngốc, đó là một phần bản chất của họ. Nhưng không thể phủ nhận rằng tồn tại một sự bất hòa kỳ lạ giữa việc ai đó nói về các thuộc tính thể chất hoặc khả năng hoàn thành một nhiệm vụ thể chất. Chúng ta hiểu rằng một số thứ phải được phát triển theo thời gian. Bạn không thể chỉ “cố hết sức” để nhanh và sau đó bạn sẽ nhanh hơn. Bạn phải rèn luyện nó, cống hiến hết mình cho nó. Điều tương tự cũng được hiểu về sức mạnh, phải mất nhiều năm để thực sự phát triển nó. Với các thuộc tính thể chất, chúng ta hiểu điều đó, nhưng với trí tuệ, mọi người dường như có ấn tượng rằng mọi người đều có giá trị như nhau. Và điều đó không đúng.
Tất nhiên, có thể xây dựng trí thông minh như một đặc điểm trong một thời gian dài, ít nhất là trí thông minh chức năng. Nhưng đã bao nhiêu lần chúng ta không thấy hành vi này được nhân rộng ở những nơi khác? Quan điểm của một người bình thường về trí thông minh, hoặc thậm chí một số thuộc tính khác chỉ là một biểu hiện, một ảnh hưởng, một lớp vỏ bên ngoài. Fujimoto đưa ra bình luận về cách mọi người, thay vì thực sự phát triển một đặc điểm, lại chỉ thực sự muốn nhìn bộ phận đó để cảm nhận bộ phận đó. Bắt chước các cử chỉ và hy vọng sẽ tìm ra nó. Chắc chắn rồi, hãy xem điều đó sẽ kết thúc ở đâu vào tuần sau!
Bonus: ED 9
“Deep Down” – Aimer
Bonus: ED 10
“Dogland” – People 1
Anime Chainsaw Man mùa 1 sẽ có 12 tập với mỗi tập một ED khác nhau do các nghệ sĩ khác nhau thể hiện. Cùng hóng ED 11 vào tuần sau nhé!