Doctor Strange(2016) và các sản phẩm thuộc thương hiệu điện ảnh Marvel là những cái tên nổi bật và luôn được khán giả Việt đón chờ. Nhưng ít ai biết ở những khung hình của Doctor Strange từng xuất hiện anh chàng Tiến Hoàng - một chàng trai người Anh gốc Việt ấp ủ một giấc mơ lớn là trở thành diễn viên hành động thành công tại một trong những thị trường điện ảnh hàng đầu thế giới.
Phân cảnh của Tiến Hoàng trong "Doctor Strange"
Sau 6 năm kiên trì, Tiến Hoàng đã bắt đầu tiến lên trên con đường thực hiện ước mơ. Anh chàng có mặt trong nhiều siêu phẩm lớn như: Doctor Strange (2016), Ready Player One (2018) và gần đây nhất là 6 Underground do đạo diễn Micheal Bay thực hiện. Tiến Hoàng có cơ hội làm việc chung với những ngôi sao lớn như: Tilda Swinton, Benedict Cumberbatch và Ryan Reynolds. Nhờ một dự án trong nước, anh chành trở về Việt Nam. Chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ và được Tiến Hoàng chia sẻ cho đôi chút về nghề diễn viên hành động, đóng thế ở Anh Quốc và Hollywood. Thế giới làm phim phương Tây hóa ra rất rộng lớn. Chỉ riêng nghề đóng thế, diễn viên hành động đã được phân ra rất nhiều mảng nhỏ như: Hành động võ thuật, đua xe, cháy nổ v.v... Ở môi trường quốc tế, số lượng nhân sự là vô cùng đa dạng và vô cùng lớn. Mỗi vai diễn có tỷ lệ chọi lên đến 1:1000, như một kỳ thi đại học thứ thiệt. Chỉ khác là cuộc đấu chọi này diễn ra mỗi ngày. Bởi vậy mới thấy, cái ao càng lớn càng có nhiều cá. Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của Tiến Hoàng ở phim trường nước ngoài nhé!
Đóng quần chúng, làm bồi bàn, kể cả học nail,... tôi làm mọi thứ để nuôi ước mơ điện ảnh
Tôi sinh ra ở Hà Nội, từ năm 11 tuổi đã cùng gia đình sang Anh sinh sống, xuất thân là diễn viên đóng thế ở Anh, vào nghề từ năm 2012 đến nay là 8 năm. Năm 2009, tình cờ tôi gặp được một võ sư Trung Quốc. Thầy dạy môn tôi võ mình yêu thích đã lâu, đó là võ Thiếu Lâm. Thế là tôi xin phép được theo học sư phụ và gắn liền đời mình với võ thuật từ đó đến giờ.
Tiến Hoàng
Cơ duyên nào đã đưa bạn đến với điện ảnh khi vốn dĩ ban đầu là võ sư?
Đó là một may mắn tình cờ. Từ bé, khi xem những bộ phim hành động, tôi đã đam mê võ thuật và đặc biệt là hâm mộ Lý Liên Kiệt. Ngày đó chỉ nghĩ là anh ấy có “phong cách” phim võ thuật mà thôi nhưng khi gặp sư phụ, mới biết đó là môn phái võ công và tôi cũng quyết định theo đuổi nó luôn. Tầm 3 năm trong quá trình học võ, tôi vô tình đến một buổi tuyển diễn viên cho phim Ấn Độ, đúng lúc người ta đang tìm một nhân vật châu Á, thế là tôi thử vận may và được nhận vai. Thời gian hai tuần trải qua cùng với vai diễn, đoàn phim Ấn Độ là khi tôi thấy thích thú và nhận ra đây là nơi cho mình áp dụng những món võ được học bấy lâu nay và quyết tâm gác lại mọi kế hoạch khác để theo đuổi ngành võ thuật trên phim.
Gia đình anh có ủng hộ quyết định mạo hiểm ngày ấy?
Ban đầu gia đình phản đối ấy chứ (cười), vì mọi người thấy việc nhiều nguy hiểm quá. Nhưng tôi đã xác định là ngoài diễn viên hành động ra, không làm nghề nào khác được nữa. Thế là bằng mọi cách thuyết phục gia đình và tự có trách nhiệm với quyết định của mình, là đối mặt với khó khăn của một gã mới vào nghề.
Hmmm, diễn viên đóng thế là một nghề khó ổn định. Phần lớn ở nghề này, mọi người đều làm việc qua những mối quan hệ cá nhân. Khi mới vào nghề, tôi vẫn chưa quen biết ai cả nên từ đầu khá nhiều khó khăn, phải nhận những vai quần chúng, thậm chí làm cả bồi bàn ở tiệm ăn, cuối tuần học thêm nghề làm móng để có thêm thu nhập để trang trải tiền nhà, tiền phòng tập… Trong 4 năm, vừa làm vừa cầm cự rồi tích lũy dần dần kiến thức, mối quan hệ để phát triển. Mặc dù đây là quãng thời gian rất dài nhưng tôi luôn dặn bản thân là phải cố gắng, kiên trì. Đến năm 2016 tôi nhận được cơ hội thử vai cho phim lớn đầu tiên, đó là Doctor Strange của hãng Marvel.
Hậu trường cảnh quay của Tiến Hoàng trong "Doctor Strange"
Làm việc mười mấy tiếng, đánh nhau suốt cả ngày để khẳng định vị thế người châu Á ở Hollywood
Cảm xúc lúc biết tin mình nhận được vai diễn trong dự án lớn như vậy thế nào?
Rất là sung sướng. Tuy chỉ là một vai nhỏ nhưng được góp mặt trong một dự án quy mô khủng như vậy khiến tôi tự hào vô cùng. Việc đầu tiên tôi làm là khoe với gia đình để chia sẻ niềm vui và để mọi người biết mình có thể bước đi trên con đường sự nghiệp này.
Thế còn trải nghiệm khi làm việc với một đoàn phim có quy mô lớn thì sao?
Thật ra tôi cũng đã quen với cảm giác làm việc với đoàn phim nước ngoài từ nhiều dự án trước. Đầu tiên tôi sẽ gặp tổ Hành động. Họ sẽ thảo luận xem tôi có phù hợp với nhân vật hay không. Sau đó tôi sẽ lên sân luyện tập khoảng hai ngày để không gặp trục trặc trên trường quay. Đến ngày quay, chúng tôi mất khoảng ba ngày cho một phân đoạn 2-3 giây trên màn ảnh. Mọi người thực hiện khâu chuẩn bị đến khâu quay thực tế rất kỹ càng. Phân đoạn của tôi là cảnh đấu đối kháng với một diễn viên hành động khác, trong cảnh đó có cả Tilda Swinton. Chỉ 2 - 3 giây thôi mà giai đoạn chuẩn bị ngốn đến cả tuần.
Tiến Hoàng trong "Doctor Strange"
Đối với những diễn viên hành động như chúng tôi, cần có mặt trên đoàn phim lúc 6 giờ sáng. Địa điểm quay lại cách chỗ tôi ở tận hai tiếng, phải dậy từ 3 giờ để đến nơi bằng tàu điện kịp giờ. Tới nơi, tôi bắt tay vào hóa trang, chuẩn bị phục trang rồi ăn sáng cùng mọi người. Đến đây là bắt đầu công đoạn đặc trưng của nghề diễn viên quần chúng hoặc diễn viên hành động là… ngồi đợi. Chúng tôi có mặt từ sớm, chuẩn bị sẵn nhưng nhiều lúc phải đợi 4-5 tiếng, thậm chí là lâu hơn mới được quay.
Phân đoạn của diễn viên hành động, tuy đã luyện tập thành thục nhưng khi quay vẫn rất căng thẳng. Thứ nhất là vì cảnh quay phải thực hiện rất nhiều lần. Mỗi lần thực hiện động tác đều phải giống nhau. Mỗi lần quay, đều phải dồn 100% - 150% năng lượng, sức lực. Đây là thách thức và là yêu cầu mỗi đoàn phim lớn đặt ra.
Cực nhưng bù lại, bạn được làm việc với những tên tuổi lớn như Tilda Swinton, Benedict Cumberbatch,... một điều đáng ganh tị nhỉ?
Tôi có cảnh quay cùng với nhiều tên tuổi diễn viên Hollywood, nhưng nhìn chung vẫn phải giữ tác phong (PV- khoảng cách) chuyên nghiệp. Chúng tôi chỉ trao đổi về những phân đoạn quay chung, hay nếu họ cần hỗ trợ gì đó để họ nổi hơn v.v… chứ không tiếp xúc nhiều. Ấn tượng chung của tôi về họ là phần lớn đều rất vui tính, thân thiện và chuyên nghiệp nên quá trình làm việc rất dễ dàng. Thậm chí, Tilda Swinton và Benedict Cumberbatch còn có vài lời khen cho tôi và bạn diễn khi chúng tôi thực hiện tốt màn đấu đối kháng. Để có vài lời khen từ những diễn viên chính với tên tuổi như thế, tôi cảm thấy mình đã cố gắng hết sức và rất tự hào.
Đoàn phim với lịch trình nặng nhất mà bạn từng tham gia là phim nào?
Cho tới nay có lẽ là dự án 6 Underground của đạo diễn Michael Bay. Phim này có tới 80 - 90% hành động và nhiều đại cảnh đua xe, bắn súng và cháy nổ. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp của tôi có cường độ làm việc áp lực đến vậy. Thời gian đoàn quay phim đều từ 12 - 16 tiếng/ngày. Có khi toàn là cảnh hành động. Nhiều ngày quay bắt đầu từ 1 - 2 giờ sáng đến 8 - 9 giờ tối.
Tiến Hoàng trong hậu trường "6 Underground"
Ở ngành điện ảnh nước ngoài, áp lực của phim hành động đến từ đâu?
Thường thì áp lực của các diễn viên phim hành động đến từ yêu cầu của đạo diễn. Theo quy trình, sẽ có ý tưởng thô từ các đạo diễn, sau đó tổ hành động sẽ cố gắng biên đạo động tác cho phù hợp. Nhiều khi phần yêu cầu không giúp được chúng tôi hình dung được ý tưởng, nên cứ phải đưa nhiều phương án. Tổ hành động luôn phải đưa ra những phương án chất lượng nhất. Chúng tôi thậm chí phải đưa ra các ý tưởng vượt qua những kỹ năng của mình để có được những thước phim đẹp.
Phần thể lực và sức khỏe cũng là một phần sức ép không thể bỏ qua. Làm gì có ai làm việc được mười mấy tiếng/ ngày, đặc biệt là ngày nào cũng đánh nhau liên tục. Vậy mà chúng tôi vẫn phải cố gắng. Tổ diễn viên hành động thường về nhà với một cơ thể ê ẩm đến ngày hôm sau, nhưng vẫn phải đi làm.
Là một diễn viên châu Á, cơ hội làm việc của bạn ở Anh và Hollywood có nhiều không?
Để mà nói thì đa số diễn viên ở hai nền công nghiệp Anh và Hollywood là da trắng. Cơ hội làm việc cho diễn viên châu Á không nhiều, sự cạnh tranh cũng rất cao. Mỗi dự án phim, giả như có một vai diễn châu Á thì sẽ có tầm 1000 diễn viên thử vai. Đó là con số cạnh tranh rất cao. Nhưng tôi hy vọng rằng cơ hội cho các diễn viên cho mọi màu da đều sẽ cải thiện và ngày càng sẽ có nhiều công việc diễn xuất hơn cho tất cả mọi người.
Tiêu chuẩn tuyển chọn diễn viên hành động ở nước ngoài như thế nào?
Tiêu chuẩn này sẽ thay đổi theo từng thể loại phim. Nếu phim có nhiều cảnh đánh võ, sẽ tuyển những diễn viên thông thạo võ thuật. Ngược lại, nếu phim cần các cảnh đua xe, sẽ tuyển các diễn viên hành động lái xe cứng tay. Các diễn viên hành động có những trường phái rất đa dạng. Người thì chuyên những cảnh cháy nổ, có người chuyên các cảnh nhảy lầu v.v… Tôi chuyên võ thuật, cụ thể là võ thuật điện ảnh nên thường sẽ được gọi cho các vai diễn cần đến võ biểu diễn. Tôi sẽ không được chọn cho các vai đua xe, vì đơn giản là không có đủ kỹ năng.
Người làm phim ở Việt Nam rất có tâm, không biết mệt mỏi và luôn đặt chất lượng sản phẩm lên trên bản thân.
Người làm phim ở Việt Nam rất có tâm, không biết mệt mỏi và luôn đặt chất lượng sản phẩm lên trên bản thân
Lựa chọn về Việt Nam tham gia đóng phim, bạn có đánh mất cơ hội gì ở Anh?
Thật ra tôi chưa có kế hoạch làm việc dài hạn ở Việt Nam. Hiện tại, tôi chỉ về ngắn hạn tham gia những dự án tôi được mời. Sau đó, dịch bùng phát nên tôi chưa thể trở lại Anh, cũng vì vậy mà đã lỡ mất vài lời mời làm việc với một số đoàn phim nước ngoài.
Tôi cũng thấy hơi tiếc khi bỏ lỡ những dự án tốt, nhưng thời gian ở Việt Nam tôi tìm được một nhóm bạn có thể thực hiện những sản phẩm hành động cũng khá chất lượng.
Biết là hai chân hai thuyền sẽ khá khó khăn, nhưng lúc này tôi chưa nghĩ tới việc sẽ chọn ngành phim ảnh của nước nào để hoạt động lâu dài. Vì hiện tại, thời gian của tôi vẫn khá linh động. Tôi vẫn có thể sắp xếp di chuyển qua lại giữa hai quốc gia để tham gia vào các dự án nếu như có lời mời và lịch trình phù hợp. Nếu trong tương lai, các cơ hội bắt buộc phải chọn một trong hai quốc gia thì tôi sẽ cân nhắc lựa chọn sau.
Sự khác nhau giữa phong cách làm việc của hai quốc gia thì sao?
Lúc về Việt Nam tôi đã tham gia một đoàn phim điện ảnh. Nhìn chung cách làm việc trong ngành điện ảnh của hai quốc gia là khá khác nhau. Về mặt kinh phí đã thấy sự khác biệt. Ở Hollywood sẵn sàng bỏ ra vài trăm triệu đô cho một tác phẩm điện ảnh, nhưng Việt Nam thì ít hơn. Điều này dẫn đến công tác tổ chức sản xuất phải khác theo. Dù vậy, Việt Nam cũng đang rất cố gắng cải thiện trong kỹ thuật sản xuất.
Cụ thể hơn, một đoàn phim điện ảnh ở Anh có thể quay trong vòng 6 - 8 tháng, thậm chí là 1 năm rưỡi. Còn đoàn phim Việt thì chỉ trong 1 - 2 tháng là đã đủ xong một tác phẩm. Lịch trình và cường độ làm việc mỗi ngày cũng khác. Ở nước ngoài, tối đa làm việc chỉ trong 12 tiếng, rất ít khí quá giờ. Ở Việt Nam, mỗi ngày quay dài 20 - 24 tiếng, thậm chí là quay liên tục hai ngày là chuyện thường. Tôi thấy ở Việt Nam, nhân sự ngành làm phim vô cùng chịu khó, có tâm và yêu nghề. Họ làm việc không biết mệt mỏi và luôn đặt chất lượng sản phẩm lên trên bản thân.
Nghĩa là bạn cảm thấy khá bất ngờ bất ngờ với tác phong làm việc giữa hai quốc gia?
Tôi có hơi ngạc nhiên, không hiểu sao mọi người có thể làm việc với cường độ khủng như vậy mà không thấy mệt mỏi. Tôi chỉ mới tham gia một dự án, vẫn còn cố gắng được nhưng nếu sau này phải làm việc thời gian dài thì chắc phải khó khăn lắm mới thích nghi được. Điều tôi thấy bản thân mình phải cố gắng, đó là làm sao hoàn thành được phần vai của mình sớm nhất. Phân đoạn hành động mà càng kéo dài thì rủi ro càng cao. Đơn giản là vì khi người diễn viên hành động xuống sức thì không đảm bảo được sự tỉnh táo, dễ dẫn đến mất an toàn. Làm phim hành động, bạn không chỉ cần 100% sức lực mà còn phải có cả 100% sự tỉnh táo. Những phân đoạn đòi hỏi tính hành động cao như: bay xe, cháy nổ, té ngã cần sự tập trung rất cao độ, chỉ cần thoáng mất tập trung là đã rất nguy hiểm. Mặc dù là có kỹ thuật để té ngã đối với các diễn viên hành động, nhưng đó cũng chỉ giảm thiểu cơn đau thôi. Không gì có thể đảm bảo 100% sự an toàn cho diễn viên một khi tai nạn xảy ra. Đặc biệt là với diễn viên hành động.
Ở Việt Nam đang có hai trường phái làm phim. Một là chính quy với những sản phẩm điện ảnh, truyền hình và hai là những sản phẩm web drama, bạn kỳ vọng mình sẽ tham gia vào mảng nào nhiều hơn?
Tôi về Việt Nam với mong muốn được tham gia vào nhiều dự án điện ảnh, ở đó tôi sẽ có đất dụng võ cho mình. Đồng thời sau này khi có tiềm lực mạnh hơn tôi muốn mình có thể mang những sản phẩm điện ảnh hành động của quốc gia mình ra thế giới.
Những ý tưởng phim web drama cũng rất hấp dẫn tôi. Các ekip sản xuất web drama đều phải vô cùng sáng tạo trong khâu sản xuất, kịch bản vì hình thức đặc biệt của thể loại phim này. Đội ngũ làm web drama phần lớn đều rất đam mê với nghề. Bản thân tôi sau này cũng muốn có thể sản xuất một sản phẩm web drama mang phong cách riêng để có thể cùng các bạn thỏa sức sáng tạo.
Cám ơn Tiến Hoàng về những chia sẻ của bạn!