Chàng trai đang áp đảo phòng vé Việt với câu chuyện khiến triệu người rơi nước mắt

Không ít khán giả cảm thấy “phục” vì điện ảnh Thái Lan làm một bộ phim giản dị và rất đời như "Gia Tài Của Ngoại".

Gia Tài Của Ngoại – bộ phim điện ảnh Thái Lan – đang tạo “cơn sốt” phòng vé Việt Nam. Phim gây được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả và lan tỏa nhờ sức hút đến từ kịch bản vừa bình dị, gần gũi vừa xúc động.

Sắp tới đây vào ngày 18/6, đoàn làm phim gồm đạo diễn, biên kịch và nữ diễn viên chính trong vai bà ngoại - Taew Usha Seamkhum sẽ có mặt tại Việt Nam, gặp gỡ với khán giả.

Thể loại: Tâm lý, tình cảm

Đạo diễn: Pat Boonnitipat

Diễn viên: Usha Seamkhum, Billkin, Sarinrat Thomas, Sanya Kunakorn, Pongsatorn Jongwilas

Không “lên gân, lên cốt”, phim chạm đến trái tim người xem nhờ câu chuyện về tình cảm gia đình. Phim mở đầu bằng cảnh cả gia đình đi tảo mộ, bà ngoại của M – nam chính phim – liên tục nhắc nhở mọi người trong nhà về việc thành tâm với người đã khuất. Bà mong sau này được mồ yên mả đẹp.

Cảnh cả nhà đi tảo mộ mở đầu phim

Phim đưa người xem đến với khu phố lao động bình dị tại Thái Lan. Bà ngoại của M sống một mình trong căn nhà cũ kỹ, 3 người con đều đã ra ở riêng. Sự cô đơn không làm bà hụt hẫng, buồn phiền, chỉ khi căn bệnh ung thư ập đến, bà bắt đầu thấy lo lắng nhưng giấu kín tâm tư. M là người cháu ngoại duy nhất trong gia đình. M mải mê với thú vui chơi điện tử vì mong muốn một ngày thành streamer nổi tiếng nhưng tương lai không rộng mở. Sau khi chứng kiến câu chuyện về cô em họ Mui nhờ chăm sóc ông nội chu đáo trong thời gian ông bệnh mà cuối cùng được ông cho thừa kế cả căn nhà, M đã bắt đầu kế hoạch tương tự với ý nghĩ sẽ là chủ nhân căn nhà mà bà ngoại đang ở. Vì vậy, cậu quyết định khăn gói sang nhà bà ở cùng để chăm sóc cho bà những ngày cuối đời.

M sang chăm bà ngoại bị ung thư với ý định muốn được bà cho thừa kế tài sản

M sang chăm bà ngoại bị ung thư với ý định muốn được bà cho thừa kế tài sản

Nhiều người xem ban đầu hẳn sẽ cảm thấy khó chịu vì động cơ kiếm tiền của nam chính dựa trên việc bà ngoại ốm đau bệnh tật. Tuy nhiên, biên kịch đã tạo nên một tiền đề như vậy để sau đó, trên hành trình chăm bà, nam chính đã dần nhận thức được ý nghĩa thật sự của tình cảm gia đình.

Sự chân thật và rất đời trong từng chi tiết và cách xây dựng nhân vật đã giúp phim chiếm được cảm tình của người xem. Sự ích kỷ và tính toán của M cũng là thực tế ta dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống. Cách đối xử của bà ngoại đối với cậu cháu trai tuy nghiêm khắc nhưng vẫn rất hiền từ. Đây là cũng nhân vật trọng tâm trong phim, khiến người xem nhiều lần rơi nước mắt.

Hình ảnh người bà dù tuổi cao, sức yếu nhưng hàng ngày vẫn bán cháo sáng từ tờ mờ lúc 4h, luôn nhẫn nại và kiên trì với ước mong con cháu được bình yên, khỏe mạnh, trở thành hình tượng về sự hy sinh. Người phụ nữ một mình vất vả lo cho 3 người con, sẵn sàng tới ngửa tay xin tiền anh trai ruột giàu có số tiền lớn để mua một mảnh đất chôn thân nơi nghĩa trang cho thấy bà đã buông bỏ mọi sĩ diện, tự trọng, vì nghĩ cho con, cho cháu.

Người mẹ già với 3 người con đều đã trưởng thành nhưng luôn bận tâm vì con trai út hay nợ nần.

Người mẹ già với 3 người con đều đã trưởng thành nhưng luôn bận tâm vì con trai út hay nợ nần.

Phim không đặt những vấn đề “đao to búa lớn”, cũng không có nhiều chi tiết kịch tính nhưng lại chạm đến những cảm nhận sâu thẳm của mỗi người xem, để ai cũng cảm thấy mình cần nhìn lại chính mình. Không ít khán giả cảm thấy “phục” vì điện ảnh Thái Lan làm một bộ phim giản dị, đời như thế.

Làm về đề tài gia đình, phim không “nhồi nhét” nhiều câu triết lý nặng nề. Không ít câu thoại rất “đời” khi được đặt trong bối cảnh phù hợp lại có sức nặng hơn cả. “Anh có biết điều gì mà mọi người già muốn nhưng không đứa con cháu nào cho họ được không? Là thời gian”, câu khuyên của cô em họ dành cho nam chính M khiến người nghe phải suy ngẫm. Cũng chính cô gái ấy sau một thời gian dài chăm sóc cho ông nội đã có được một trải nghiệm xúc động. Cô nói với M: “Anh chưa ở với bà đủ lâu. Anh phải ở đến chừng nào anh không ngửi thấy mùi gì nữa. Bây giờ đến mùi nước tiểu của ông em còn không thấy hôi”. Loạt câu nói của M dành cho bà ngoại cũng khiến người xem rơi nước mắt: “Bà tệ lắm. Bà thương sai người”, “Bà ơi. Con xếp bà hạng nhất trong lòng con nha”…

Tình yêu thương trong gia đình tạo nên một bộ phim xúc động

Tình yêu thương trong gia đình tạo nên một bộ phim xúc động

Bên cạnh những câu thoại hay, phải kể đến một thành công khác của bộ phim Thái Lan này, đến từ việc chọn lựa một tựa đề tiếng Việt rất phù hợp, sâu sắc. Trong khi tựa phim tiếng Anh là "How to Make Millions Before Grandma Dies", tạm dịch: “Làm thế nào để kiếm được hàng triệu trước khi bà qua đời”, thì bản tiếng Việt đã rất khéo léo đặt tựa đề “Gia Tài Của Ngoại” vừa súc tích vừa ý nghĩa. Sau những tháng ngày chăm sóc bà, nam chính đã nhận được một gia tài đặc biệt, không như nhiều người xem dự đoán.

Diễn xuất của dàn diễn viên trong phim được đánh giá thành công. Nhiều người lầm tưởng diễn viên thủ vai bà ngoại là một gương mặt điện ảnh nổi tiếng. Kỳ thực, diễn viên Usha Seamkhum chỉ là một ngôi sao “tay ngang”, đây là bộ phim đầu tiên bà tham gia. Ngoài đời thường, bà 78 tuổi.

Người đảm nhận vai bà ngoại chỉ là một ngôi sao “tay ngang” nhưng diễn xuất chân thực, lấy nước mắt của nhiều người xem.

Người đảm nhận vai bà ngoại chỉ là một ngôi sao “tay ngang” nhưng diễn xuất chân thực, lấy nước mắt của nhiều người xem.

Đặc biệt nam chính Putthipong Assaratanakul, tên thường gọi là Billkin, trở thành “người hùng 300 triệu Baht” nhờ vai chính điện ảnh đầu tay. Ít ai ngờ anh chính là một chàng thiếu gia “ngậm thìa vàng”. Gia đình của Billkin thuộc dạng giàu có, quyền lực và có tiếng trong ngành kinh doanh của Thái Lan, cụ thể là lĩnh vực chế tạo đồ đồng. Chưa kể, Billkin còn là cháu trai của người sở hữu một hãng xe cộ. Gia Tài Của Ngoại là dự án điện ảnh thứ 2 của Billkin (sau Brother of the Year), và là phim đầu tiên anh đóng chính. Thành công của bộ phim tại Thái Lan giúp anh chính thức nắm giữ danh hiệu sao nam có doanh thu phim đầu tay cao nhất mọi thời đại.