(Bài viết có spoil nội dung phim, cân nhắc trước khi đọc)
Mở màn luôn để trả lời cho câu hỏi: Nên đi xem hay không nên đi xem? Tùy bạn đấy, nếu bạn rảnh, bạn có tiền để đi xem phim, bạn tò mò không thể chịu nổi, bạn không muốn thua kém thiên hạ, vân vân và mây mây, thì bạn cứ tự nhiên. Còn nếu bạn đang phải chật vật với từng bữa ăn, bạn đang để dành tiền để mua một chiếc áo ấm, một đôi giày mới, những thứ thiết yếu trong cuộc sống thì có lẽ bạn nên tập trung vào những vấn đề đó bởi vì không xem Chị Chị Em Em thì cũng không thể chết được.
Trong ngày thứ Bảy vừa qua, ứng dụng CGV đã hoàn toàn tê liệt vì lượng đặt vé xem sneak show Chị Chị Em Em đã khiến ứng dụng quá tải. Đây là lần thứ hai ứng dụng CGV gặp tình trạng này, lần trước là Avengers: End Game, và điều này chứng tỏ sức hút của bộ phim như thế nào. Chưa cần phải xem đến trailer, nhìn poster thôi là mọi người cũng muốn đi xem phim này rồi. Còn ngay sau khi trailer được công bố thì đáng nhẽ ra CGV đã phải tính đến trường hợp ứng dụng đặt vé bị "sập", hy vọng sẽ không tiếp diễn với bất kỳ phim nào nữa. Thanh Hằng và Chi Pu là những cái tên "hót hòn họt", đảm bảo doanh thu phòng vé bởi dĩ nhiên ai cũng muốn xem hai cô nàng đẹp nhất nhì V-biz đóng phim cùng nhau như thế nào. Xong đến những thông tin "úp úp mở mở" về những cảnh nóng, những phân cảnh mơn trớn và cái dấu "C-18" (Cấm trẻ em dưới 18 tuổi) đầy mời gọi, thế là đủ đảm bảo cho những suất chiếu bội thu cuối năm nhân dịp mùa Lễ hội.
Và thế là người ta ra rạp ùn ùn vào hai ngày sneak show cuối tuần qua, trước ngày công chiếu chính thức là 20/12. Cũng không rõ ứng dụng CGV quá tải chỉ vào ngày thứ 7 hay như thế nào mà 9:20 phút sáng Chủ Nhật người viết lặn lội đi xem tại một rạp phim giữa trung tâm Quận 1 thì tổng cộng có khoảng 10 người trong rạp lớn nhất. Phim mở màn với một màn chạy việt dã của một nhân vật nữ không tên tuổi, chạy loanh quanh từ quận 4 qua cầu Calmette, sang tới New City ở quận 2. Hành trình chạy dài dằng dặc của cô gái cũng bất tận như vô vàn thắc mắc khó hiểu xuyên suốt bộ phim kể từ sau đó.
Công bằng mà nói, đặc sản của Chị Chị Em Em là có rất nhiều twist, nhiều đến nỗi phim không có gì ngoài những cú twist, và cho đến cái twist cuối cùng thì mọi người ra khỏi rạp vẫn không ngừng hoang mang: "Phim này hoàn toàn có thể làm thêm 30 phút nữa và vẫn tiếp tục twist được và twist kiểu gì cũng được!". Nhân vật chính trong phim Thiên Kim (Thanh Hằng) là một người phụ nữ 30 tuổi, con của một đại gia, lấy anh chồng tên là Huy (Lãnh Thanh) – làm cho công ty của bố mình. Thiên Kim làm chủ chương trình "Thú tội lúc nửa đêm" trên sóng phát thanh, và cô sở hữu… siêu năng lực ngăn cản người gọi điện làm điều xấu, điều dại dột bằng những lời khuyên của mình. Một người phụ nữ hoàn hảo "chết đi được" ấy lại bị dắt mũi bởi một cô em gái quê ở Hóc Môn nói giọng Hà Nội bởi những câu chuyện không đầu, không cuối, chỉ thấy một sự yếu đuối vô cùng giả tạo toát lên ở một gương mặt sáng ngời vẻ thủ đoạn.
Diễn xuất của Chi Pu thì chắc chắn là hấp dẫn hơn giọng hát của cô rồi, đó là một điều không ai có thể phủ nhận. Chi Pu có nhập vai nào đi chăng nữa thì mọi người cũng sẽ hoan nghênh nhiệt liệt hơn là Chi Pu ra bài hát mới. Còn với Thanh Hằng, vai diễn lần này có thể coi là một bước thụt lùi so với vai diễn của cô trong Mẹ Chồng, vô cùng tàn nhẫn với rất nhiều diễn biến tâm lý phức tạp để lại ấn tượng sâu đậm cho người xem. Trong Chị Chị Em Em, khi nhân vật Nhi (Chi Pu) định tự tử vì bị đẩy đến bước đường cùng, thì Thiên Kim ngay lập tức tìm thấy cô trên sân thượng của bệnh viện. Tại đây, Thiên Kim đã tiếp tục sử dụng siêu năng lực lời nói của mình bằng cách nói với Nhi rằng: "Hãy nhắc lại theo chị:…". Hình ảnh Thiên Kim như nhòe đi và thay vào đó là siêu mẫu Thanh Hằng của Vietnam’s Next Top Model hay The Face, và Nhi bỗng chốc hiện thân là một cô gái tỉnh lẻ ôm giấc mộng trở thành người mẫu, ngoan ngoãn vâng lời làm theo đàn chị.
Lãnh Thanh vào vai Huy – chồng của Thiên Kim – một cách gượng gạo và lép vế hoàn toàn, trong khi vai trò của anh là phải thao túng được các nhân vật khác. Nếu poster của Chị Chị Em Em là hình ảnh Thanh Hằng và Lãnh Thanh thì chắc cũng hợp lý, vì trông hai người đúng như chị em thật. Hết sức được ưu ái trong thời gian gần đây với các vai diễn trên màn ảnh rộng cũng như trong các MV của những ca sĩ hàng đầu, cái tên Lãnh Thanh đã có sức hút nhất định với vẻ ưa nhìn rất được lòng công chúng. Tuy nhiên vẻ ưa nhìn ấy có lẽ cần phải được đặt đúng chỗ hơn để phát huy được hết công dụng, và biết đâu lại khơi gợi được thêm những điều mà không ai có thể ngờ được ở anh chàng này.
Đặc sản của phim ngoài những cú twist vô tội vạ là những cảnh nóng và không thể không nhắc đến những màn tắm rửa không khóa cửa. Nhà tắm là bối cảnh vô cùng quen thuộc trong phim nơi các nhân vật vừa kỳ cọ, vừa trò chuyện, và cũng là nơi hãm hại lẫn nhau. À cũng có thể là dụng ý của đạo diễn để tận dụng cái mác "C-18" một cách triệt để. Giờ đây, khái niệm "cảnh nóng" ngoài các cảnh quay "giường chiếu", các nhà làm phim sẽ có thêm một lựa chọn nữa là cảnh "tắm rửa".
Những câu thoại trong phim là sự kết hợp giữa phong cách tiếng Việt của giới teen miền Bắc, phong cách đài các của một quý cô miền Nam, sự gia trưởng của những ông chồng Bắc Bộ và chắc cũng có ảnh hưởng từ tiếng Việt của một cô Việt Kiều? Và đỉnh cao trong phim là những phần "dirty talk" vô cùng kém duyên đầy gượng ép. Đặc biệt là sự khác biệt về vùng miền cũng sẽ ảnh hưởng đến cách lựa chọn những từ ngữ khi "dirty talk" lúc mào đầu. Khi mà bản thân cả hai nhân vật đều không có chút "xúc tác" (chemistry) nào với nhau buộc phải nói những điều "hư hỏng" để dạo đầu cho những màn ái ân nóng bỏng thì nó mang đến một sự phản tác dụng vô cùng khủng khiếp, kể cả những nhân vật có đẹp đến đâu đi chăng nữa thì cũng khó có thể cứu vớt được. Tất cả để lại là một nỗi ám ảnh khó phai nhạt trong đầu người xem về "dirty talk", một trong những gia vị vốn dĩ vô cùng thú vị nếu được gia giảm khéo léo, tăng thêm độ mặn nồng cho những cặp đôi.
Một trong những cục sạn cực lớn của phim đó là việc diễn giải diễn biến tâm lý của một cô gái từng đem lòng yêu một người bạn gái, xong đi lấy chồng, và bị một người con gái khác quyến rũ. Tình cảm của một người phụ nữ LGBT không thể bị xem nhẹ và dẫn dắt một cách nông cạn đến thế được. Cảnh nóng giữa Thiên Kim và Nhi trong phim là kết quả của hai sự cố gắng gần như trong tuyệt vọng của hai diễn viên, vô cùng miễn cưỡng, thiếu thuyết phục, tràn ngập những tiếng rên xiết khiến người xem sởn da gà.
Một khán giả vốn là khách hàng lâu năm của Mercedes-Benz đã ra rạp xem Chị Chị Em Em cũng chia sẻ một bức xúc về chiếc xe Mercedes-Benz của Thiên Kim, không rõ là xe đời nào mà đâm chết người, lộn tùng phèo mấy vòng trên không trung mà không hề có túi khí được bung ra? Vâng, một chi tiết rất nhỏ thôi nhưng được các nhà sản xuất "du di" và chắc là hy vọng khán giả không phát hiện ra mà nếu phát hiện ra thì thông cảm và xí xóa.
"Tất cả chỉ là dối trá, em à" câu nói nghe vô cùng nguy hiểm và kích thích sự tò mò của khán giả chính là câu tóm tắt gọn gàng và đầy đủ nhất về bộ phim. Tất cả các nhân vật trong phim đều lừa dối nhau để làm gì? Chắc hẳn nhà sản xuất sẽ có nhiều câu trả lời hay cho câu hỏi ấy nhưng với người xem này thì mục đích "dối trá" ở đây chung quy cũng chỉ là để làm twist. Mạch cảm xúc trong phim đứt đoạn và chưng hửng bởi những cú twist vô tội vạ đưa người xem từ cảm giác hoang mang, khó chịu đến cảm giác buồn cười.
Nếu bạn không tin, bạn hãy thử xem đi rồi biết!
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy thế nào về Chị Chị Em Em?
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.