Tatsuki Fujimoto, tác giả của Chainsaw Man, gần đây đã xuất bản một one shot mới có tựa đề “Goodbye, Eri”. Câu chuyện bao gồm 202 trang và có một số plot twist thú vị.
♦ Cảnh báo spoiler! Bạn đọc nên tìm đọc “Goodbye, Eri” trước khi tiếp tục với bài viết.
Nội dung [ẩn]
1. Nội dung “Goodbye, Eri”
Goodbye, Eri kể về câu chuyện của Yuta, một cậu học sinh ghi lại những ngày cuối đời của mẹ bằng chiếc smartphone. Yuta làm điều này theo yêu cầu từ mẹ, người muốn được sống ngay cả sau khi chết. Theo yêu cầu, Yuta dành nhiều ngày để chỉ chứng kiến cuộc sống của mẹ mình qua ống kính smartphone. Tuy nhiên, anh không thể tự mình ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng trên giường bệnh của bà. Vì vậy, thay vì vào bệnh viện với cha mình, Yuta lại chạy khỏi bệnh viện.
Sau những sự kiện kì quặc nhưng đau lòng đó, không có gì là đủ bình thường đối với Yuta nữa. Sau quá nhiều thời gian ngồi sau ống kính, Yuta bắt đầu tự nhìn cuộc sống của chính mình như một “khán giả”, và Fujimoto đã kể rất hay câu chuyện từ góc nhìn máy ảnh của Yuta thông qua nghệ thuật của mình. Đó là một trong những câu chuyện sẽ để lại cái kết khiến bạn phải suy nghĩ những gì đã xảy ra với Yuta là thật hay đó chỉ là những gì Yuta tưởng tượng cho bộ phim của mình.
1.1. Bộ phim thứ nhất
Ngay cả sau cái chết của mẹ mình, Yuta vẫn không từ bỏ tất cả các cảnh quay đã ghi lại. Anh dành vài giờ để chỉnh sửa tất cả những thứ đã ghi lại và làm thành một bộ phim ngắn từ nó. Nhưng đáng ngạc nhiên, Yuta thêm một chút giả tưởng vào phần kết của bộ phim bằng cách cho cả bệnh viện phát nổ khi anh chạy khỏi tòa nhà.
♦ Cái kết cho bộ phim thứ nhất: “Sau quá nhiều ngày bị mẹ chửi bới đối xử thậm tệ phía sau ống kính, người con cảm thấy xa rời và không còn muốn quay những giây phút trút hơi thở của bà. Anh chạy ra khỏi bệnh viện và… bùm… mọi thứ nổ tung phía sau lưng.”
Sau thất bại nhục nhã của bộ phim nhà làm và nhận vô vàng chỉ trích sau buổi công chiếu tại trường, Yuta quyết định kết liễu cuộc đời mình bằng cách nhảy xuống từ sân thượng của bệnh viện. Tuy nhiên, ngay trước khi Yuta có thể kết thúc cuộc đời mình, anh đã gặp Eri, người duy nhất trong trường thích phim của Yuta. Eri nghĩ rằng bộ phim của Yuta thật tuyệt vời, nhưng đồng thời, nó vẫn thiếu một thứ gì đó giàu tính tưởng tượng. Vì vậy, Eri quyết định hướng dẫn Yuta làm một bộ phim hay hơn để chứng minh tài năng của anh với mọi người. Tuy nhiên, trước khi yêu cầu anh viết một kịch bản cụ thể, Eri đã cho Yuta xem một vài bộ phim hay, giúp anh có thể nhìn thấy những kiến thức cần thiết để làm một bộ phim của riêng mình.
1.2. Bộ phim thứ 2
Sau nhiều lần cố gắng và thất bại, Yuta quyết định tiếp tục bộ phim thứ 2 từ câu chuyện đã bắt đầu tất cả ở bộ phim thứ nhất. Anh viết một cốt truyện mới trong đó một anh chàng định tự tử sau khi mọi người ghét bộ phim của anh. Tuy nhiên, anh lại gặp được một cô gái xinh đẹp trên sân thượng bênh viện. Hóa ra cô ấy là ma cà rồng. Ma cà rồng này đang chết dần vì một căn bệnh bí ẩn, vì vậy cô ấy yêu cầu anh này quay những ngày còn lại của cô bằng smartphone. Vì vậy, về cơ bản, Yuta quyết định làm một bộ phim mô phỏng tất cả những gì đã xảy ra trong cuộc đời mình, có cả việc gặp Eri trong đó, nhưng với một chút giả tưởng cho cô là ma cà rồng.
Hóa ra Eri thực sự sắp chết vì một căn bệnh và cô ấy thích ý tưởng của mẹ Yuta về việc được ghi lại vào máy ảnh trước khi chết. Eri nghĩ rằng Yuta đã bắt trọn tất cả những khoảnh khắc của người mẹ và thể hiện nó một cách thật đẹp. Do đó, Eri cũng muốn trải nghiệm điều tương tự. Vì vậy, bằng cách cùng sống, vui chơi và quay Eri trong những ngày tháng cuối cùng của cô ấy, Yuta đã tìm thấy cái kết cho bộ phim thứ 2 của mình. Bộ phim được chiếu tại trường và nhận được nhiều sự đồng cảm, cũng như đánh giá tích cực từ chính những người trước đó đã chỉ trích Yuta.
♦ Cái kết cho bộ phim thứ 2 bao gồm cả các cảnh quay của bộ phim đầu tiên: “Sau khi dành thời gian hạnh phúc bên nữ chính và quay đến tận giây phút cô ấy chết, điều anh không thể làm cho mẹ mình, nhân vật chính lấy lại ý chí sống và tiếp tục theo đuổi đam mê làm phim. Hết.”
1.3. Bộ phim thứ 3
Yuta tiếp tục cuộc sống của mình sau cái chết của Eri và trở thành một người đàn ông của gia đình, nhưng anh ấy không ngừng chỉnh sửa 2.728 giờ các cảnh quay của Eri. Nhiều năm sau, Yuta mất vợ, con gái yêu dấu và cả người cha trong một vụ tai nạn. Anh không thể chịu được gánh nặng của việc mất đi bất cứ một người thân yêu nào khác, vì vậy anh quyết định tự kết thúc cuộc sống của mình tại chính nơi khi xưa mà anh và Eri đã dành hàng giờ cùng xem phim.
Điều ngạc nhiên là Yuta nhìn thấy Eri ở đó, vẫn dáng vẻ đó, vẫn xinh đẹp như hàng chục năm trước. Eri bỗng nói với Yuta rằng cô ấy thực chất là ma cà rồng. Và rằng Eri mà Yuta biết khi xưa thực sự đã chết, nhưng cô ấy đã sống lại sau ba ngày. Tuy nhiên, Eri mới này tỉnh dậy mà không có chút ký ức nào về cuộc sống trước đây của Eri cũ. Eri mới cho biết loài của cô sẽ chết não vì sự quá tải bộ nhớ mỗi chu kì 200 năm và hồi sinh với kí ức bị xóa hoàn toàn.
Rõ ràng, Eri cũ khi xưa đã quay phim về cái chết của cô ấy nên Eri mới mới có cơ hội ngắm nhìn Yuta bao nhiêu lần cô ấy muốn. Vì vậy, dù cô gái Eri ấy có chết đi sống lại bao nhiêu lần đi chăng nữa thì nhờ bộ phim, cô ấy vẫn sẽ luôn nhớ về bản thân mình, về Yuta, về những kỷ niệm của họ. Toàn bộ kế hoạch này sẽ cứu một ma cà rồng bất tử khỏi rơi vào tuyệt vọng.
♦ Cái kết cho bộ phim thứ 3 bao gồm cả các cảnh quay của hai bộ phim trước đó: “Yuta và Eri ma cà rồng chào tạm biệt nhau. Chúng ta thấy Yuta bước ra khỏi tòa nhà với những ý nghĩ tiêu cực nay đã không còn. Ngay lúc đó, tòa nhà phát nổ ở phía sau lưng một cách hoành tráng.”
Yuta bàng hoàng nhưng anh vẫn chọn rời khỏi phòng và chào tạm biệt Eri. Tại thời điểm này, Yuta nhận ra lý do tại sao anh không hài lòng với kết thúc của bộ phim thứ 2. Vì như Eri đã nhận xét về bộ phim thứ nhất của anh: “Nó thiếu một chút tưởng tượng.”
2. Câu chuyện thực sự của “Goodbye, Eri”
Goodbye, Eri của tác giả Tatsuki Fujimoto chơi đùa tâm trí của người đọc một cách rất thông minh, buộc họ phải luôn trong trạng thái dè chừng điều gì là thật, điều gì là giả. Rõ ràng, Yuta có khuynh hướng tưởng tượng để đối phó với chấn thương tâm lí thời thơ ấu của mình. Mẹ của Yuta đã ngược đãi anh và cha anh. Nhưng ngay cả sau tất cả những điều đó, anh vẫn chọn thể hiện mẹ mình một cách tuyệt đẹp trong phim. Yuta kết thúc bộ phim đầu tiên với một chút yếu tố tưởng tượng để đau buồn với cái chết của mẹ mình theo cách riêng của mình. Anh cố gắng nhớ đến bà qua những thước phim, nơi chỉ thể hiện bà như một người mẹ tốt.
Như vậy, hãy nhớ lại rằng Eri đã nói với Yuta về việc phim của anh vẫn thiếu “sự tưởng tượng”. Yuta nghe vậy đã viết một kịch bản mới và cho Eri vào vai ma cà rồng sắp chết. Như vậy, “ma cà rồng” chính là yếu tố tưởng tượng mà Yuta đưa vào bộ phim thứ 3 của mình, nó cũng được chính Eri chấp nhận và họ bắt đầu quay phim.
Từ chi tiết Yuta thêm vào yếu tố “ma cà rồng” ở trên, chúng ta có câu chuyện thực sự cho Goodbye, Eri như sau:
“Sau thất bại với bộ phim đầu tay, Yuta cùng Eri làm một bộ phim mới nơi Yuta muốn Eri vào vai ma cà rồng sắp chết vì một căn bệnh bí ẩn. Nhưng Eri hóa ra bị bệnh sắp chết thật. Điều đó khiến Yuta bất ngờ với tình cảnh éo le này, khi yếu tố “tưởng tượng” mà anh vừa đem vào bỗng chẳng còn “tưởng tượng” chút nào.
Eri những ngày cuối đời muốn được Yuta ghi lại mọi khoảnh khắc khi còn sống, trong khi Yuta vẫn kiên quyết với ý tưởng “ma cà rồng” của mình. Vì vậy, anh mở rộng kịch bản ban đầu bằng cách cho nữ chính ma cà rồng gặp lại nam chính sau nhiều năm.Yuta quay các cảnh quay bổ sung trong đó Eri tự thoại, cô độc diễn như rằng mình đang trò chuyện, giải thích về ma cà rồng, về toàn bộ kế hoạch chết đi sống lại mỗi chu kì 200 năm với nam chính trong tương lai.
Bên ngoài kịch bản, tất cả đều lộn xộn sau cái chết của Eri. Yuta quá đau buồn, cảm xúc lẫn lộn. Anh đã kết thúc “bộ phim đầu tiên” của mình với vụ nổ ở bệnh viện như lời tạm biệt đến mẹ, người không yêu quý anh, theo cách anh muốn. Tuy nhiên, với cái chết của Eri, người con gái hiểu anh nhất và cũng là người mà anh yêu, anh không muốn thêm bất kì vụ nổ nào. Điều này minh chứng qua cái kết của “bộ phim thứ 2.”
Rất nhiều năm sau cái chết của Eri, Yuta lựa chọn vượt qua những mất mát trong quá khứ, nay đã là một người cha của một gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên, anh vẫn không ngừng chỉnh sửa 2.728 giờ các cảnh quay của Eri khi xưa vì cơ bản cái kết của “bộ phim thứ 2” là dành cho Eri nhưng lại quá thiếu “sự tưởng tượng” và cả phần quay thêm còn dang dở. Khi hết đau buồn, Yuta chuyển sang bị ám ảnh bởi một bộ phim hoàn hảo dành cho Eri như một lời hứa. Chuyện chỉ tệ hơn khi bi kịch ập đến khiến vợ, con gái và cả cha anh qua đời. Yuta một lần nữa rơi vào tình cảnh chấn thương tâm lí nặng nề.
Quá đau buồn và cô đơn, Yuta tìm về chốn kỉ niệm xưa cũ với Eri cùng ý định tự sát. Chính tại đây, Yuta bỗng có cảm hứng hoàn thiện cái kết hoàn hảo, “đầy sự tưởng tượng” cho “bộ phim thứ 2” – bộ phim về người con gái anh yêu khi xưa. Yuta lại chỉnh sửa các cảnh quay của Eri, một lần nữa thêm thắt các phân đoạn từ bị kịch của chính mình. Phân đoạn “ma cà rồng hồi sinh” được quay thêm còn dang dở trong 2.728 giờ quay kia cũng được đưa thêm vào “bộ phim thứ 2”.
Tác phẩm cuối cùng Yuta edit ra chính là “bộ phim thứ 3” mà tôi nói ở trên. Có lẽ cuối cùng Yuta không chọn cách tự kết liễu cuộc đời mình. Bằng chứng ở việc anh có câu thoại cuối “bộ phim thứ 3” là: “Goodbye”. Rõ ràng đó là cách mà một người có ý định sống tiếp chào một người đã chết.
Còn về phần Eri, tôi chắc rằng Eri không phải là ma cà rồng và cô ấy thực sự đã chết trong bệnh viện nhiều năm trước. Mọi phân cảnh đoạn Eri ma cà rồng còn sống là một phần được quay bổ sung, dự tính cho cốt truyện đầy “sự tưởng tượng” hoàn hảo của Yuta dành cho Eri. Chỉ tiếc là Eri đã mất trước khi cách cảnh quay còn lại kịp hoàn thiện.
Về lí do tại sao tôi khẳng định Eri đã chết ư? Rất đơn giản! Hãy chú ý các trang cuối của Goodbye, Eri, không có một trang nào hai nhân vật chính cùng xuất hiện trong một khung hình. Thật ra là có 1 khung nhưng nó theo kiểu chủ thể và background hơn là cùng xuất hiện (Yuta có thể dễ dàng edit). Đây cũng chính là nguyên nhân tác giả Tatsuki Fujimoto lựa chọn bố cục khung truyện như tỉ lệ màn hình phim điện ảnh. Điều đó có nghĩa là Yuta đã cắt ghép các đoạn Eri độc thoại trong mớ 2.728 giờ quay kia với các đoạn anh tự thoại trước khi hoàn thành bộ phim hoàn hảo nhất dành cho Eri.
Có lẽ, cuối cùng thì Yuta cũng trút bỏ được lời hứa làm một bộ phim đầy “sự tưởng tượng” dành cho Eri, thứ đã đeo bám anh hàng chục năm dài. Một vụ nổ hoành tráng để xóa bỏ mọi thứ và làm lại từ đầu quả thực là một cái kết hoàn hảo phải không nào?
Bài viết đã quá dài rồi! Đây là lần thứ 2 tôi viết một mạch hơn 2300 từ. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc đến đây! Hãy chia sẻ cảm nhận của mình về one shot Goodbye, Eri của tác giả Tatsuki Fujimoto ở phần bình luận bên dưới nhé! Chào và hẹn gặp lại!