Chuyện lạ: Harry Potter bị cấm ở trường học vì sử dụng bùa chú có thật

Bộ truyện nổi tiếng Harry Potter mới đây đã vướng vào lùm xùm bị cấm sau khi nhiều bùa chú trong cuốn sách bị cho là tiềm ẩn cái ác và sự đen tối

Nếu điện thoại thông minh của bạn đang rung, bạn có thể đã trở thành nạn nhân của một trong những phép thuật có trong Harry Potter, bộ sách của J.K. Rowling gần đây đã bị cấm từ một thư viện trường Công giáo ở Nashville, Mỹ. Một số giáo viên ở đây bày tỏ lo ngại rằng nó có chứa "các khóa học và phép thuật tồn tại ở thế giới thực."

Cha Dan Reehil, người phục vụ với tư cách là mục sư của St. Trường Công giáo Edward, đã xác nhận với phụ huynh qua email vào tuần trước rằng bộ sách Harry Potter sẽ bị cấm vào thư viện vào ngày đầu tiên đến trường do nội dung tiềm ẩn nguy cơ xấu.

"Những cuốn sách này thể hiện phép thuật cả thiện lẫn ác, điều đó không đúng, ", Reehil viết trong email gửi cho cha mẹ vào ngày 8 tháng 8 vừa rồi.

Ông cho rằng “Những lời nguyền và bùa chú được sử dụng trong sách là hoàn toàn có thật; khi được sử dụng có thể cho phép ma quỷ xâm chiếm linh hồn và tinh thần của người nghe chúng”.

Một nhóm phụ huynh đã ngay lập tức khiếu nại về quyết định của Reehil:

"Chúng tôi không ngạc nhiên khi cha Fr. Reehil là người có những quan điểm bảo thủ về đức tin và giáo lý Công giáo, tuy nhiên ông ta không thể đánh giá và phê phán nội dung từ một bộ tiểu thuyết dựa trên nỗi ám ảnh cuồng tín mình với ma quỷ và tội lỗi được...

"Chúng tôi khẳng định rằng ông ấy không phải là một nhà lãnh đạo cho thời đại này, hay cho đức tin của chúng tôi và quan trọng nhất là con cái của chúng tôi", các bậc cha mẹ viết.

Reehil cho biết ông đã tham khảo ý kiến của một số nhà trừ tà ở Mỹ và Rome. Họ đều đề nghị loại bỏ bộ truyện này. Rebecca Hamel - người quản lý các trường học của Giáo phận Công giáo ở Columbia - xác nhận Reehil đã gửi email về việc gạch tên những cuốn sách khỏi thư viện. Ông ấy cũng thông báo cho các giảng viên.

"Giáo hội Công giáo không có vai trò quản lý các cuốn sách Harry Potter. Trong trường hợp này, mục sư của trường là người đưa ra quyết định cuối cùng. Dan Reehil có quyền hành động theo cách đó. Tuy nhiên, việc liệu trẻ có nên đọc những cuốn sách này hay không, phần lớn nằm ở quyết định của cha mẹ hơn là quyết định của Giáo hội", Hammel cho biết thêm. Nếu không thể tìm trong thư viện trường St. Edward, học sinh vẫn có thể đọc chúng tại nhà.

Tác giả bộ truyện J. K. Rowling hiện chưa đưa ra bình luận gì về lệnh cấm. Thực tế đây không phải là lần đầu tiên Harry Potter bị cấm ở trường học. Khảo sát của Hiệp hội Thư viện Mỹ năm 2000-2009 cho thấy, Harry Potter là cuốn sách bị cấm nhiều nhất ở Mỹ, chủ yếu vì lý do tôn giáo.