Công việc họa sĩ manga nhìn có vẻ hào nhoáng, nhưng ít ai biết rằng làm 10 tiếng thì 7 tiếng không công

Từ những thông tin được tiết lộ gần đây mới giúp khán giả biết được rằng một mangaka làm việc 10 tiếng thì có đến 7 tiếng là làm không công.

Công việc họa sĩ manga nhìn có vẻ hào nhoáng, nhưng ít ai biết rằng làm 10 tiếng thì 7 tiếng không công

Công việc mangaka nhìn có vẻ hào nhoáng, nhưng ít ai biết rằng làm 10 tiếng thì 7 tiếng không công

Trong chia sẻ gần đây của một tài khoản Twitter khá nổi tiếng có tên @sandman, người chuyên tường thuật một số câu phỏng vấn của Eiichiro Oda và các mangaka khác – đã đăng tải một thông tin cách đây khoảng 5 năm thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2018 của Togashi Yoshihiro, tác giả của HunterxHunter đã chia sẻ thông tin về việc các mangaka đã phải trả thuế thu nhập lên tới 70%.

“Làm việc với tư cách mangaka trong những năm 1990, tôi phải trả 70% thuế thu nhập, có nghĩa tôi làm việc 20 giờ mỗi ngày với 14 giờ làm việc không lương”.

Có thể thấy, nghề mangaka cực khổ hơn những gì mà chúng ta tưởng. Theo những thông tin chưa chính thức (tính đến năm 2021), mangaka giàu nhất hiện nay đang thuộc về Eiichiro Oda với tổng tài sản ròng 230 triệu USD. Thật ra cũng không cần thông tin chính thức để chúng ta biết được rằng Oda là họa sĩ manga nổi tiếng và giàu có nhất, với con số hơn 500 triệu bản được bán ra của One Piece (đó là còn chưa tính đến tiền quảng cáo thương hiệu, làm game, làm phim, quần áo, đồ chơi,…) đã mang về cho tác giả một con số khổng lồ. Nhưng vấn đề là mấy ai được như tác giả Oda, trong khi ngoài kia có vô vàn tác phẩm manga thì những cái tên đạt được thành công cũng chỉ là thiểu số.

Họa sĩ manga có thể coi là một trong những công việc phải chịu áp lực lớn nhất

Ngoài vấn đề lương bổng ra thì các họa sĩ manga cũng phải trải qua một lịch làm việc dày đặc khi bị deadline dí liên tục. Mangaka luôn có một lịch trình làm việc dày đặc, không hề có một khoảng thời gian trống nào, nhất là đối với những họa sĩ đang sáng tác một bộ truyện được phát hành hàng tuần. Theo đó thì người họa sĩ đó sẽ phải ngồi lì trong phòng cả ngày để sáng tác, lên ý tưởng cho truyện sao cho kịp deadline được đưa ra là mỗi tuần một chap. Công việc này vất vả đến mức người họa sĩ còn không có thời gian để ăn ngủ cho đúng giờ giấc, gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe và khiến cơ thể của bạn trở nên sa sút một cách nghiêm trọng.

Cứ nhìn tác giả Oda là biết, dù nổi tiếng và giàu có nhưng thức ông đánh đổi lại là chính sức khỏe của bản thân. Oda từng bỏ bữa nhiều ngày khi thực hiện tác phẩm, mặc dù biết rõ những rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe. Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra cách đây không lâu, tác giả Oda đã chia sẻ về thay đổi lớn nhất của mình kể từ khi bắt đầu làm One Piece, đó là tăng cân. Hay như việc ông gặp vấn đề lớn mắt và khiến cho One Piece vẫn đang bị delay, nói chung là trông hào nhoáng thế thôi chứ mangaka không phải là một nghề dễ xơi khi phải chấp nhận đánh đổi rất nhiều sức khỏe của bản thân để tạo nên những tác phẩm làm vui lòng người hâm mộ.

Drama ‘siêu to khổng lồ’ liên quan đến việc Sony bóc lột nhân viên đồ họa sau thành công của Spider-Man: Across the Spider-Verse

tại đây.