COVID-19 đang trở thành ác mộng với các phim Marvel như thế nào?

Dịch cúm Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến vũ trụ điện ảnh MCU, làm gián đoạn mọi thứ từ sản xuất, marketing và quay phim. Điều gì sẽ xảy ra?

COVID-19 ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại. Một thế giới toàn cầu hóa dễ bị tổn thương đặc biệt trước mối đe dọa của đại dịch và các chính phủ đang tuyệt vọng để giải quyết căn bệnh này. Những quốc gia là điểm nóng của dịch, như Trung Quốc và Italy, đã áp dụng những biện pháp cách ly nghiêm ngặt nhất để kiếm soát dịch bệnh. Hoa Kỳ và Anh Quốc còn đang chần chừ, lưỡng lự không muốn sử dụng tới những “bàn tay sắt”. Diễn biến dịch bệnh đang trở nên ngày cả phức tạp; trong trường hợp xấu nhất, cả hai quốc gia trên sẽ lặp lại kịch bản của Ý vào đầu tuần tới.

Công nghiệp điện ảnh chịu ảnh hưởng cực kỳ nặng nề, khi hàng loạt các dự án điện ảnh phải lùi lịch chiếu hoặc tạm ngưng sản xuất, ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu của các hãng phim. Trong số đó, Marvel Studios là cái tên sẽ chịu tác động mạnh nhất, bởi vũ trụ điện ảnh của họ đã lên kế hoạch cho rất nhiều bộ phim, một cái tên bị ảnh hưởng sẽ gây gián đoạn cả một hệ thống, một kế hoạch dài hơi. Không thể đơn giản chỉ lùi lịch phát hành bộ phim này, vì nội dung và cốt truyện của nó sẽ liên quan chặt chẽ tới những bộ phim khác. Với việc lịch phát hành của Marvel trong hai năm tới là vô cùng dày đặc, COVID-19 đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho Marvel Studios.

Vậy những dự án điện ảnh của họ sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Không còn cơ hội trì hoãn Black Widow

Black Widow được ấn định phát hành vào ngày 01/05, đơn giản là không thể dời lịch nó vào lúc này được nữa. Những dự đoán ban đầu cho thấy phim sẽ kiếm được tầm 115 triệu USD doanh thu mở màn ở Mỹ, song con số này đang trở nên thiếu chắc chắn khi dịch bện lan rộng. Không chỉ vậy, Marvel đã hy vọng bộ phim sẽ thành công trên thị trường thế giới, nhưng bây giờ không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra vào tháng 5. Nếu các quốc gia khác hành động như Trung Quốc và, Ý, đóng cửa hoàn toàn các rạp chiếu, bộ phim sẽ sụt giảm nặng nề về doanh thu.

Falcon & Winter Soldier đã gặp rắc rối to

Rắc rối thật sự đã xảy đến với Falcon & Winter Soldier, khi việc quay phim buộc phải ngừng lại ở Prague, CH Séc do ảnh hưởng của virus. Nhà cầm quyền địa phương đã yêu cầu đóng cửa trường học, hủy bỏ các sự kiện ngoài trời, và hạn chế đi lại. Toàn bộ nhân viên trong đoàn làm phim đã về Mỹ, và vẫn chưa có kế hoạch lúc nào họ sẽ quay lại tiếp tục công việc. Lịch trình phát sóng trên Disney+ đã phủ kín từ giờ đến hết năm, bộ phim càng chậm hoàn thành ngày nào, rắc rối càng lớn ngày đó.

The Eternals đang trở nên mong manh khó đoán

Bộ phim The Eternals đã hoàn tất công đoạn quay, có nghĩa là dịch COVID-19 sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới việc sản xuất. Tuy nhiên, công việc quảng bá bộ phim lại là câu chuyện khác. Nhiều sự kiện ngoài trời quy mô lớn như hội chợ SDCC 2020 đã bị hủy bỏ, Comic-Con cũng chịu số phận tương tự. Hàng năm đây thường là những dịp các hãng phim tranh thủ quảng bá cho sản phẩm của họ. Cần nói rằng, vai trò của marketing đối với The Eternals là cực kỳ quan trọng, vì bộ phim sẽ có toàn những nhân vật mới toanh, lần đầu lên màn ảnh rộng và hoàn toàn xa lạ với công chúng Mỹ cũng như toàn cầu. Với việc COVID-19 đang cản trở hoàn toàn những kế hoạch quảng bá, The Eternals đang trở thành bộ phim gặp nhiều rủi ro nhất trong cả giai đoạn 4.

WandaVision không ảnh hưởng quá nhiều

Trái với Falcon & Winter Soldier, WandaVision ít chịu ảnh hưởng từ virus Corona, một phần vì việc quay phim ngắn hơn, công đoạn sản xuất của nó cũng được coi là đã hoàn tất. Điều này giúp Marvel dễ thở hơn chút, họ có thể tráo đổi lịch phát hành, đẩy WandaVision ra mắt sớm hơn và mang lại nhiều thời gian hơn cho Falcon & Winter Soldier.

Loki sẽ chịu sức ép lớn

Series Loki của Disney+ vẫn đang quay, điều đó có nghĩa là nguy cơ tạm dừng vì dịch bệnh lây lan đang trở nên vô cùng cao. Tại Atalanta, nơi đặt trường quay của Loki, hai trường học đã phải đóng cửa do có giáo viên xét nghiệm dương tính với virus Corona. Ước tính 150 học sinh đã bị ảnh hưởng, việc đội ngũ làm phim bị virus tấn công xem chừng chỉ còn là vấn đề thời gian.

Về nội dung, Loki sẽ liên quan mật thiết đến phim điện ảnh Thor: Love and Thunder, với việc Loki sẽ giải thích làm sao mà búa Mjolnir từ vũ trụ song song có thể xuất hiện trong vũ trụ chính của MCU, và sẽ được trao vào tay Jane Foster trong Thor 4, chính thức biến cô thành nữ thần Sấm. Điều đó khiến cho Loki BẮT BUỘC phải ra mắt trước Thor 4, để bảo đảm sự kết nối và logic trong mạch nội dung. Một vài diễn viên như Tom Hiddleston sẽ xuất hiện cả 2 phim, có nghĩa là một cái tên bị dời lịch sẽ ảnh hưởng sang phim kia.

Marvel không muốn thay đổi kế hoạch cho Shang-Chi

Giống Mulan, Shang-Chi & Huyền thoại 10 chiếc nhẫn là bộ phim tập trung đánh vào thị trường Trung Quốc, nơi đã chịu sự biến động lớn nhất vì COVID-19. Mặc dù số ca nhiễm mới của Trung Quốc đã giảm, và có những dấu hiệu cho thấy tình hình ở Trung Quốc đang dần được kiểm soát, vẫn chưa thể rõ liệu các biện pháp hạn chế cách ly sẽ ảnh hưởng thế nào tới bộ phim. Hoàn toàn có khả năng dịch sẽ bùng phát trở lại khi phim ra mắt. Ngoài ra, công đoạn quay của bộ phim đang được thực hiện ở Australia, nơi mới đây cũng bị tấn công bởi COVID-19. Marvel đã đặt lịch để Shang-Chi ra mắt thị trường Trung Quốc vào đúng dịp Tết Nguyên Đán 2021, và họ không muốn thay đổi kế hoạch đó một chút nào.

Doctor Strange in the Multiverse of Madness nhiều khả năng bị dời lịch

Phần 2 của Doctor Strange đã chịu thiệt hại lớn khi đạo diễn phần 1 là Scott Derrickson bỏ dự án, thay vào đó là Sam Raimi. Phim được lên kế hoạch sản xuất trong thời gian tới. Đã có những báo cáo cho thấy phim sẽ được quay tại Anh Quốc, và khi mà tình hình Anh Quốc đang dần trở nên mất kiểm soát như Ý, bộ phim chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Hiện tại, khả năng chính phủ Anh áp dụng biện pháp hạn chế cách ly ngặt nghèo như Ý đang trở nên vô cùng lớn, khi số người nhiễm virus Corona đã lên tới hơn 1000. Nếu điều đó xảy ra, Doctor Strange chắc chắn sẽ bị lùi lại ít nhất 6 tháng so với kế hoạch.

Hawkeye cũng sẽ chịu ảnh hưởng tương tự

Series truyền hình của Hawkeye dự kiến bắt đầu quay phim vào tháng 7, oái ăm thay nhiều dự đoán đã đã cho rằng đó sẽ là thời điểm dịch COVID-19 ở Mỹ sẽ ở đỉnh điểm. Đối với dự án này, Marvel không có nhiều sự lựa chọn, nó cũng không có nhiều sự kết nối tới nội dung của các phim sẽ ra mắt vào năm 2021. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu phim bị dời lại đến tận cuối năm sau.

Thor: Love & Thunder nhiều khả năng ra mắt muộn hơn

Đội ngũ sản xuất của đạo diễn Taika Waititi đã xác nhận là sẽ bắt đầu việc quay phim ở Australia vào tháng 8 tới. Vốn dĩ đã có những lo ngại đề phòng nạn cháy rừng ở Úc sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, giờ đây virus Corona xuất hiện đã làm trầm trọng thêm vấn đề. Hiện tại dịch bệnh đang hoành hành ở bang New South Wales. Thế nên nếu phim có bị lùi ngày chiếu thì cũng không có gì bất ngờ.