Cứ tưởng Penthouse toàn hư cấu, ai ngờ được lấy cảm hứng từ tác phẩm vĩ đại nhất nước Ý?

Mô-típ ba phần phim của Penthouse được lấy cảm hứng từ bản trường ca nổi tiếng nhất của nền văn học nước Ý?

Song hành cùng sức hot của Penthouse 2 (Cuộc Chiến Thượng Lưu 2) là những lời bàn tán sôi nổi xung quanh chuyện phim. Bên cạnh các diễn biến hấp dẫn, ít ai biết rằng bộ phim còn mang những hình ảnh ẩn dụ sâu sắc, ngoài ra mô-típ và nhân vật của phim cũng được biên kịch xây dựng chỉn chu. 

Ju Dan Tae không hoàn toàn là nhân vật hư cấu: Lấy cảm hứng từ đại thi hào vĩ đại nhất của Ý? 

    Ju Dan Tae (Uhm Ki Joon) là một trong những nhân vật được quan tâm nhất ở PenthouseThế mà ít ai biết dường như nhân vật này được lấy cảm hứng từ nhà thơ vĩ đại nhất đất Ý - Dante Alighieri. 

    Dante Alighieri sinh ra ở Florence, miền bắc nước Ý vào tháng 4 năm 1265. Năm 12 tuổi, Dante được cha mẹ hứa hôn với nàng Gemma Donati. Thế mà lúc đó trái tim của Dante đã trót phải lòng với cô bé 9 tuổi tên là Beatrice. Sau này khi Dante gặp lại Beatrice, ông đã làm rất nhiều bài thơ tặng nàng nhưng vợ ông - Gemma không bao giờ được đề cập đến trong các tác phẩm vì đối với Dante, Beatrice là nàng thơ duy nhất. 

    Cứ tưởng Penthouse toàn hư cấu, ai ngờ được lấy cảm hứng từ tác phẩm vĩ đại nhất nước Ý? - Ảnh 2.

    Đối chiếu với Penthouse 2, nhân vật Ju Dan Tae sinh năm 1976 (46 tuổi), Shim Su Ryeon (Lee Ji Ah) sinh năm 1977 (45 tuổi), chi tiết này trùng hợp với sự chênh lệch tuổi tác giữa Dante và Beatrice. Hơn cả là Ju Dan Tae từng nói rằng anh và Na Ae Kyo đã biết nhau từ năm 10 tuổi, giống với khoảng thời gian mà Dante và Gemma gặp nhau lần đầu vào năm 10 tuổi và đính hôn.

    Mối tình đầu của Ju Dan Tae chính là Shim Su Ryeon và có thể là Gemma chính là hình ảnh ẩn dụ cho Na Ae Kyo

    Biên kịch xây dựng mô-típ ba phần phim từ bản trường ca nổi tiếng nhất thế giới? 

    Không riêng gì nhân vật trùm ác ma Ju Dan Tae, có thể mô-típ của ba phần phim Penthouse được lấy cảm hứng từ Thần Khúc Dante của đại thi hào Dante Alighieri. Thần Khúc Dante được xếp vào hàng những bản trường ca ưu việt của nền văn học Ý và là một trong những bản trường ca nổi tiếng nhất thế giới. Tác phẩm được chia làm 3 phần: Hỏa ngục (Inferno), Tĩnh ngục (Purgatorio) và Thiên đường (Paradiso). Khả năng cao biên kịch Kim Soon Ok đã xây dựng mô-típ ba phần phim Penthouse dựa trên ba phần của tác phẩm này. 

    Hoả ngục xoay quanh tội lỗi qua chín tầng địa ngục, tượng trưng cho sự gia tăng của tội lỗi và sự đồi bại. Các tầng địa ngục xoay quanh các tội lỗi tiêu biểu như nhục dục, tham lam, thịnh nộ, bạo lực, gian trá, phản bội. Đây cũng là các tình tiết được khắc hoạ ở phần đầu của Penthouse tương ứng với các tính cách của dàn nhân vật chính phim. 

    Cứ tưởng Penthouse toàn hư cấu, ai ngờ được lấy cảm hứng từ tác phẩm vĩ đại nhất nước Ý? - Ảnh 5.

    Phần đầu của Penthouse được xây dựng với các tình tiết gây ức chế dồn dập, tội lỗi không lối thoát

    Tĩnh ngục thể hiện không khí trầm lặng trong sự suy tư sám hối chứ không khủng khiếp như ở Địa ngục, tương ứng với Penthouse 2 là sự trả thù của phe chính diện song hành cùng lòng ăn năn, hối lỗi của phái phản diện. Hai nhân vật thể hiện sự sám hối rõ rệt nhất ở Penthouse 2 là Oh Yoon Hee (Eugene) và Cheon Seo Jin (Kim So Yeon).

    Phần tiếp theo có tiết tấu nhanh nhưng bên cạnh đó là cánh cửa hy vọng cho phe thiện

    Thiên đường gồm chín tầng, mỗi tầng dành cho một loại người đã được Thượng đế tuyển chọn. Dante và Beatrice là nhân vật chính của tác phẩm, ở Thiên đường, họ đã gặp nhau và Beatrice muốn cứu vớt tâm hồn Dante vì từ khi nàng mất chàng đã phạm phải nhiều lỗi lầm khó chấp nhận, Dante cũng thú nhận tội lỗi của mình. Tương tự với Penthouse 2, Ju Dan Tae cũng đã phạm phải nhiều tội tày trời kể từ khi bà cả Su Ryeon qua đời. 

    Về mặt cấu trúc, trong khi Hỏa ngục và Tĩnh ngục được kết cấu xoay quanh phân loại tội lỗi, thì Thiên đường dựa trên bốn đức hạnh chính theo quan niệm Thiên chúa giáo (thận trọng, công bằng, kiềm chế, can đảm) và ba đức hạnh theo quan niệm Thần học (đức tin, hy vọng và tình yêu). Liệu mô-típ phần ba của Penthouse có mang đến phần phim “sáng sủa” và ấm áp hơn như tác phẩm này không? 

    Ju Dan Tae có quay đầu sám hối ở phần ba của Penthouse sau những lỗi lầm?

    Hình ảnh ẩn dụ sâu cay của Hera Palace: Tầng càng cao tội càng nặng 

    Tòa nhà Hera Palace là một trong những “nhân vật” nổi bật nhất của vũ trụ Penthouse và là hình ảnh ẩn dụ sâu cay của giới thượng lưu, ẩn dụ cho sự phân cấp giàu nghèo ở tầng lớp thượng lưu nói riêng và xã hội nói chung. Ở Thần khúc Dante, ông đã mô tả địa ngục như một hình phễu, với tổng cộng chín tầng, đi từ trên xuống dưới, càng xuống dưới sự trừng phạt cho các tội nhân càng nặng. Nếu như đối chiếu với Hera Palace thì có lẽ tòa nhà này cũng có cấu tạo tương tự và nó tượng trưng cho sự phân hoá tội ác, theo đó tầng càng cao thì tội càng nặng. 

    Cứ tưởng Penthouse toàn hư cấu, ai ngờ được lấy cảm hứng từ tác phẩm vĩ đại nhất nước Ý? - Ảnh 10.
    Cứ tưởng Penthouse toàn hư cấu, ai ngờ được lấy cảm hứng từ tác phẩm vĩ đại nhất nước Ý? - Ảnh 11.

    Tòa Hera Palace 100 là hình ảnh úp ngược của chiếc phễu này?

    Mở đầu là tầng 45 bao gồm 2 nhân vật là Kang Ma Ri - Oh Yoon Hee, cả hai gia đình đều có địa vị xã hội thấp và có phần hướng thiện. Tiếp đến tầng 55 là gia đình của luật sư Lee Kyu Jin - Go Sang Ah, thuộc tầng lớp có địa vị xã hội và quyền lực nhưng đồng thời lại nảy sinh lòng tham, đố kỵ vô bờ bến. 

    Căn hộ tầng 85 là gia đình của ác nữ Cheon Seo Jin và bác sĩ Ha Yoon Cheol, xuất thân danh giá, tài giỏi nhưng đằng sau vỏ bọc ấy là sự thối rữa trong tính cách. Cô giáo Cheon mưu mô, xảo quyệt, đam mê dục vọng. Bác sĩ Ha cũng chẳng thua kém gì khi vì sức nặng đồng tiền mà phản bội người yêu, ngoài ra còn bắt tay với hội Kyu Jin - Dan Tae mưu mô tham nhũng.

    Căn hộ penthouse tầng 100 thuộc về trùm ác ma Ju Dan Tae, xuất thân cao quý, giàu sang nhưng bên trong là con quỷ đội lốt người. Không chỉ bạo lực với người ngoài mà Dan Tae còn xuống tay với cả vợ, con mình, ngoại tình, phản bội, dối trá, giết người… tất cả đều được hội tụ tại trùm phản diện Ju Dan Tae. 

    Penthouse 2 tập cuối lên sóng vào tối thứ Sáu ngày 2/4 trên kênh SBS.

    Nguồn: Wikipedia/ Nguồn ảnh: Tổng hợp

    Cứ tưởng Penthouse toàn hư cấu, ai ngờ được lấy cảm hứng từ tác phẩm vĩ đại nhất nước Ý? - Ảnh 15.