Tuy Trung Quốc đã có động thái "cấm cửa" các phim thuộc thể loại tranh đấu hậu cung, thế nhưng thể loại gia đấu thì không. Bằng chứng là màn ra mắt của Cẩm Tâm Tựa Ngọc đã khiến người xem thật sự thỏa lòng "hóng drama" với câu chuyện 5 thê 7 thiếp tranh sủng gay gắt.
Cẩm Tâm Tựa Ngọc lấy bối cảnh dưới thời Minh, kể về nữ chính La Thập Nhất (Đàm Tùng Vận) vì biến cố gia tộc mà bị gả cho Từ Lệnh Nghi (Chung Hán Lương) - thiếu sư thái tử danh tiếng lẫy lừng trong kinh thành. Ban đầu cả hai chẳng có tình cảm gì, họ lấy nhau vì có mục đích, trách nhiệm riêng. Thế nhưng sau đó, Thập Nhất và Lệnh Nghi dần phải lòng nhau, cũng là lúc nhiều âm mưu tranh đoạt bủa vây và chia cắt đôi vợ chồng trẻ. Có cốt truyện không quá mới, sở hữu dàn diễn viên không đi theo con đường lưu lượng, vậy điều gì đã giúp cho Cẩm Tâm Tựa Ngọc chiếm sóng vô cùng cao trên các BXH phổ biến phim truyền hình?
Gia đấu đủ đô, đầy uẩn khúc dù không căng bằng phi tần hậu cung
Một trong những chất liệu khiến Cẩm Tâm Tựa Ngọc càng xem càng cuốn chính là những màn gia đấu. Ngay từ khi thay người chị quá cố trở thành vợ kế của Từ Lệnh Nghi, La Thập Nhất đã trở thành mục tiêu của các nàng thiếp khác. Cô liên tục rơi vào bẫy của họ, nhất là Kiều Liên Phòng (Hà Hoằng San) - "phản diện" chính luôn ăn thua đủ với La Thập Nhất. Nghe qua thì có vẻ căng thẳng không khác gì phim cung đấu, thế nhưng so với Hậu Cung Chân Hoàn Truyện hay Diên Hi Công Lược, Cẩm Tâm Tựa Ngọc chưa hề đủ đô ở phương diện này.
Bức tranh gia đấu của Cẩm Tâm Tựa Ngọc có phần nhẹ đô hơn so với cung đấu
Thật ra đây cũng là điều dễ hiểu vì suy cho cùng, nữ nhân bình phàm không phải chịu quá nhiều gánh nặng như phi tần trong Tử Cấm Thành. Thông qua La Thập Nhất, người xem dễ dàng thấy được một bức tranh cuộc sống rất khác dù sau đó, những đợt sóng tranh đấu lại ập đến. La Thập Nhất được tự do rong ruổi khắp các phiên chợ, có niềm đam mê thêu thùa, có sư phụ để theo học, muốn gì thì làm đó. Các gia đình quý tộc có cuộc sống no đủ hơn người nhưng không nguy nga như chốn thâm cung, vì thế mức độ cắn xé cũng không ngang tàng bằng.
Cẩm Tâm Tựa Ngọc cho thấy sự gần gũi giữa các thế hệ, tầng lớp và nhất là trong quan hệ vợ chồng, khác hoàn toàn với đạo vua tôi trong cung cấm
Thế nhưng đừng vì vậy mà xem thường cách xây dựng tình tiết drama của Cẩm Tâm Tựa Ngọc. Cho đến hiện tại, phim vẫn tạo ra tình huống đủ ổn định, có quy luật nhân quả rõ ràng. Nữ chính La Thập Nhất có mục tiêu để theo đuổi, đó là điều tra cái chết của mẹ chứ không vì hư vinh mà lấy chồng giàu sang. Ngược lại, "phản diện" Kiều Liên Phòng cũng có động cơ để hành động, nhất là việc bị cướp suất làm vợ kế vì bị giăng bẫy từ trước. Mỗi người có một lý lẽ riêng, không xoay quanh gia đình thì đâm chồi từ tình cảm vị kỷ, song chính sự xung đột của từng tầng lớp lý lẽ ấy đã đẩy họ vào cuộc chiến, sau cùng chắc chắn chỉ có một người chiến thắng. Đó chính là drama, là chính kịch theo dạng vừa đủ nhưng không chán của Cẩm Tâm Tựa Ngọc.
Mảng miếng drama của Cẩm Tâm Tựa Ngọc không quá phô chênh, ở mức vừa đủ dùng
Dàn mỹ nhân diễn xuất nổi bật, Đàm Tùng Vận ổn áp nhưng hơi bị "lấn sóng"
Bộ phim dài tập chuyển thể từ tiểu thuyết Thứ Nữ Công Lược của Chi Chi sở hữu dàn diễn viên không phải những cái tên thường xuyên có mặt trên bản đồ lưu lượng. Thế nhưng, nhắc đến Chung Hán Lương và Đàm Tùng Vận thì "mọt phim" Hoa ngữ luôn luôn có thể yên tâm với khía cạnh diễn xuất. Thế nhưng với Chung Hán Lương thì dễ, còn riêng Đàm Tùng Vận đang đối mặt với nhiều thử thách rất lớn cạnh nhiều mỹ nhân khác.
Đàm Tùng Vận bước vào một thử thách "tranh suất diễn" khó nhằn trong Cẩm Tâm Tựa Ngọc
Bên cạnh La Thập Nhất còn có một "vườn hoa" mỹ nữ khác, làm đậm thêm sức sống tại Từ gia. Đáng nói nhất chính là Hà Hoằng San trong vai Kiều Liên Phòng, "trà xanh" tâm cơ vì không trèo được lên vị trí chính thất mà không từ thủ đoạn hãm hại nữ chính. Thế nhưng nhờ kinh nghiệm từ đại chế tác Như Ý Truyện, Hà Hoằng San đã thật sự gây ấn tượng mạnh khi hoàn toàn "hắc hóa", nắm trong tay quyền lực lớn trong Từ gia dù chỉ là một nàng thiếp.
Hai thế lực đối đầu nhau, đồng thời cùng nhau nâng tầm
Ngoài ra, một cái tên khác của Cẩm Tâm Tựa Ngọc được khen ngợi về cách diễn đó là La Nguyên Nương (Dĩnh Nhi) - người vợ quá cố của Từ Lệnh Nghi và cũng là chị cả của Thập Nhất. Dĩnh Nhi không còn đất diễn nữa, thế nhưng cách cô gây sóng gió chỉ trong 6 tập đầu tiên đủ để khiến khán giả nhung nhớ. La Nguyên Nương thành công thuyết phục người xem với mối quan hệ vợ chồng trên danh nghĩa trách nhiệm của mình và Từ Lệnh Nghi, cũng như nỗi khổ tâm của người chị cả, con cả trong gia tộc. Phân đoạn trước khi lâm chung của La Nguyên Nương khiến không ít người xem thật sự xúc động, đến lúc chết vẫn nghĩ cho con, cho em gái.
Dĩnh Nhi có vai diễn khách mời nhưng lại hoàn thành xuất sắc
Trong các tập đầu của Cẩm Tâm Tựa Ngọc, Đàm Tùng Vận có nhiều đất diễn nhưng vẫn đang bận tâm với hành trình riêng. Cô có nhiều phần đối diễn ra trò với "trà xanh" Kiều Liên Phòng, cũng như làm tốt ở những cảnh khóc hay đau khổ. Vì thế, dù đối đầu với nhiều bạn diễn nhiều kinh nghiệm nhưng chắc chắn trong tương lai, nhân vật Thập Nhất sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Ngược lại, Từ Lệnh Nghi của Chung Hán Lương lại đang có khá ít đất diễn đậm, nhưng nhìn chung "ông hoàng ngôn tình" vẫn đang thể hiện tốt vai vế một người chồng mẫu mực, một vị quan công tâm và nhất là khoe visual vô cùng hút mắt.
Chung Hán Lương chưa có cơ hội phát huy nhiều, nhưng không phải là không đáng trông đợi
Khác với nam chính, nam phụ Đường Hiểu Thiên vẫn đang thiếu đất diễn trầm trọng
Cẩm Tâm Tựa Ngọc có thật là Minh Lan Truyện thứ 2 như lời đồn?
Nội dung của Cẩm Tâm Tựa Ngọc thực chất không mới, không độc lạ, thậm chí có phần giống với một siêu phẩm gia đấu từng ra mắt năm 2018 - Minh Lan Truyện. Cả 2 nữ chính La Thập Nhất và Thịnh Minh Lan (Triệu Lệ Dĩnh) sở hữu nhiều điểm tương đồng, đều mất mẹ và chấp nhận bị gả cho một nam nhân mình chưa hề yêu thương.
Minh Lan và Thập Nhất có nhiều điểm tương đồng
Tuy nhiên, phần dẫn dắt câu chuyện của cả hai lại khác biệt chứ không sao chép lẫn nhau. Thịnh Minh Lan vốn mồ côi mẹ từ sớm trong khi chính cái chết bí ẩn của mẫu thân chính là giọt nước tràn ly khiến nữ chính Cẩm Tâm Tựa Ngọc phải tìm bằng được cách để trở thành vợ kế của Từ Lệnh Nghi. Ở nhà, La Thập Nhất vẫn được cha và thái thái yêu thương, dù không đến mức cưng chiều nhưng có sự coi trọng chứ không giống với chuyện nhà ghẻ lạnh của Minh Lan.
Bên cạnh đó, sau hơn 10 tập đầu của Cẩm Tâm Tựa Ngọc, có thể dự đoán được nội dung phim lấy tình yêu làm trung tâm, còn các câu chuyện gia đấu hay chính trị là "gia vị" bổ trợ. Ngay cả hình tượng 2 nam chính của 2 phim cũng cực kì trái ngược, một bên là Từ Lệnh Nghi điềm tĩnh, anh minh còn bên kia là công tử Cố Đình Diệp ăn chơi, vô lại.
Nam chính Phùng Thiệu Phong của Minh Lan Truyện ban đầu khá hư đốn
Từ Lệnh Nghi của Cẩm Tâm Tựa Ngọc thì đứng đắn, mỹ nhân nào gặp gỡ cũng xiêu lòng
Vì những dẫn chứng nêu trên, khán giả hoàn toàn có thể yên tâm rằng Cẩm Tâm Tựa Ngọc có lối đi riêng của mình, cũng như đánh cược vào sự chỉn chu đến từ mặt cốt truyện, diễn xuất và bối cảnh để mang đến trải nghiệm phim ảnh chất lượng nhất.
Cẩm Tâm Tựa Ngọc vẫn ưu tiên chuyện "cưới trước yêu sau" của cặp chính nhưng chắc chắn không lơ là mạch gia đấu, trinh thám
Cẩm Tâm Tựa Ngọc lên sóng lúc 19h00, từ thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần.
Nguồn ảnh: WeTV