Từ trước đến nay, người xem luôn trầm trồ trước dung mạo như hoa của các nữ diễn viên hay vẻ ngoài điển trai khỏi bàn của các sao nam trong phim cổ trang Trung Quốc. Người thì sở hữu vẻ đẹp tựa như nữ thần, người lại anh tuấn, phong độ khiến khán giả màn ảnh nhỏ không thể rời mắt.
Và trong phim cổ trang, tình tiết phác hoạ chân dung nhân vật vốn rất quen thuộc. Mục đích thì rất đa dạng: để tìm người thân, truy nã tội phạm hoặc đơn giản là lưu giữ vẻ đẹp của người thương để mỗi lần ngắm tranh lại nhớ đến người... Thế nhưng phải có trí tưởng tượng thật phong phú khán giả mới có thể tìm ra điểm tương đồng giữa tuấn nam mỹ nữ trong phim và hình ảnh nhân vật trong tranh vẽ. Với những bức phác họa dưới đây, dễ hiểu vì sao việc tìm người trong phim nhiều khi không khác gì "mò kim đáy bể".
Trong Vũ Lạc Truyền Kỳ, nhìn "mòn mắt" cũng không thấy nét giống nhau giữa tranh truy nã và người thật. Vậy nhưng để chắc chắn, hoàng tử nước Phiếu Thư Nan Đà (Lâm Canh Tân thủ vai) vẫn đổi quần áo với người qua đường để tẩu thoát.
Tranh chân dung của Ngũ A Ca trong Hoàn châu cách cách quả đúng với câu "Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa".
Không biết có thù gì với Mã Thiên Vũ không mà tác giả bức tranh vẽ nam diễn viên điển trai, "mặt búng ra sữa" thành 1 tên thổ phỉ râu ria bặm trợn.
Với kiểu phác họa này mà vẫn có thể tìm được người quả nhiên chỉ có trong phim.
Trái ngược với cách vẽ sơ sài lấy lệ như trường hợp kể trên tác giả bức vẽ chân dung của Trương Đình trong Chuyện tình vượt thời gian (2001) có vẻ hơi lạm dụng kỹ thuật đổ bóng và thêm nhiều đường nét không cần thiết.
Dương Dương nổi tiếng với gương mặt không góc chết, nét nào ra nét đấy nhưng trong tranh phác họa nhân vật Vô Tình (phim Thiếu niên tứ đại danh bổ) thì trở thành người đàn ông mặt vuông, mũi thô.
Người thật thì đáng yêu xinh đẹp nhưng trong tranh Đường Yên lại hệt như trai giả gái.
Không biết Triệu Lệ Dĩnh có buồn khi nhìn thấy tranh chân dung của mình trong Lục Trinh truyền kỳ hay không.
Tranh truy nã Hạ Tử Vi trong Hoàn Châu Cách Cách "giống" thế này thì nàng Tử Vi có thể yên tâm, không lo bị bắt.
Có lẽ điểm duy nhất giống nhau giữa Vương Ngữ Yên trong tranh và Vương Ngữ Yên do Lưu Diệc Phi thủ vai là hai nàng đều có khuôn mặt tròn.
Nam thần Đài Loan Tiêu Ân Tuấn cũng không tránh được số phận "người một đằng, tranh một nẻo".
Quách Phẩm Siêu vốn là mỹ nam phù hợp với cả tạo hình hiện đại hay cổ trang. Tuy nhiên chứng kiến tạo hình cổ trang trong Hoa Mộc Lan Truyền Kỳ qua bức họa này hẳn khiến nam diễn viên không biết khóc hay cười.
Bức họa của Bạch Tử Họa (Hoắc Kiến hoa) trong Hoa Thiên Cốt cũng không khá khẩm hơn. Có lẽ điểm giống nhất chắc là... có đủ mắt, mũi và mái tóc dài.