Đã 20 năm từ ngày "In the Mood for Love" ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ?

In the Mood for Love (Tâm Trạng Khi Yêu) do Vương Gia Vệ đạo diễn và có sự tham gia của hai tượng đài điện ảnh Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc.

Ngày 20/5/2000, In the Mood for Love (Tâm Trạng Khi Yêu), hay tên gốc là Hoa Dạng Niên Hoa (Những Năm Tháng Hạnh Phúc Trôi Đi Như Cánh Hoa) ra mắt tại LHP Cannes lần thứ 53. Phim được xem là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh Châu Á mọi thời đại, khiến giới phê bình điện ảnh quốc tế phải ngưỡng mộ và được đánh giá là bộ phim hay hàng đầu của thế kỷ 21.

Đã 20 năm từ ngày In the Mood for Love ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ? - Ảnh 1.

Tâm Trạng Khi Yêu xoay quanh mối quan hệ lạ thường giữa ông Chu (Lương Triều Vỹ) và bà Trương (Trương Mạn Ngọc). Hai người đều đã có vợ có chồng, nhưng mắc kẹt trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Một bên vợ thường vắng nhà, một bên chồng hay đi công tác xa. Hơn hết, hai người đều có linh cảm người bạn đời của mình đang lén lút vụng trộm. Từ hai kẻ xa lạ nhưng "đồng bệnh tương lân", ông Chu và bà Trương dần chú ý đến nhau mỗi lần đi qua cầu thang hẹp. Một tình cảm không tên nảy sinh trong lòng cả hai, nhưng họ đều biết chuyện này sẽ chẳng có kết quả tốt đẹp.

Đã 20 năm từ ngày In the Mood for Love ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ? - Ảnh 2.

Tâm Trạng Khi Yêu chọn chủ đề ngoại tình, nhưng không có chuyện đánh ghen, trả thù, ông ăn chả bà ăn nem như một số phim hiện đại. Thay vào đó, phim đưa ra những tình huống rất đời thường, rất chân thực về hai người trót rơi vào lưới tình. Lần đầu tiên khán giả phương Tây được biết, hóa ra tình yêu mà không có những cái động chạm, những nụ hôn nóng bỏng, nhưng lời thề non hẹn biển cũng có thể đẹp và lãng mạn như vậy.

Đã 20 năm từ ngày In the Mood for Love ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ? - Ảnh 3.

Tác phẩm của đạo diễn Vương Gia Vệ là một bộ phim hoàn hảo, cả về nội dung lẫn hình ảnh. Phim có nghệ thuật quay dựng, sử dụng màu sắc hoàn mỹ đến mức xem Tâm Trạng Khi Yêu là yêu cầu bắt buộc với nhiều sinh viên theo ngành điện ảnh. Từ quy tắc "tỉ lệ vàng" 1/3, phong cách quay phim "khuôn lồng khuôn" đến việc sử dụng góc máy xa, khiến khán giả cảm giác như đang "xem lén" đời tư nhân vật, Tâm Trạng Khi Yêu tạo nên chuẩn mực màn ảnh mà mọi đạo diễn, quay phim phải học hỏi. Màu sắc sử dụng trong phim cũng mang đầy hàm ý, khi bộc lộ nội tâm nhân vật. Dù hai nhân vật luôn tỏ ra bình thản, nhưng từng khuôn hình lại sử dụng sắc đỏ rất mạnh như để minh họa cho cái gọi là "tâm trạng khi yêu".

Đã 20 năm từ ngày In the Mood for Love ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ? - Ảnh 4.

Trong Tâm Trạng Khi Yêu, nhạc phim được Vương Gia Vệ lựa chọn rất kĩ lưỡng vì theo ông nó vừa đóng vai trò tạo nhịp độ cho phim, vừa thể hiện nội dung phim. Bên cạnh những bản Latin lãng mạn, nhắc đến Tâm Trạng Khi Yêu, người xem nghĩ ngay đến bản nhạc nền chính của phim có tựa đề Yumeji's Theme do Umegayashi Shigeru sáng tác. Bài nhạc phản ánh được tâm trạng và suy nghĩ của Tô Lệ Trân cùng Chu Mộ Văn trong chuyện tình của hai người.

Đã 20 năm từ ngày In the Mood for Love ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ? - Ảnh 5.

Và Tâm Trạng Khi Yêu sẽ không hoàn mỹ đến thế, nếu không được thủ vai bởi hai tượng đài hàng đầu của điện ảnh Trung Hoa: Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc. Diễn xuất của bộ đôi diễn viên chính được giới phê bình đánh giá rất cao khi bộ phim vốn có rất ít lời thoại, toàn bộ biểu cảm của cả hai đã tạo nên những nhân vật sống động cho câu chuyện.

Đã 20 năm từ ngày In the Mood for Love ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ? - Ảnh 6.

Lương Triều Vỹ đã giành chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes và Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, trở thành diễn viên châu Á đầu tiên đạt được thành tích này, Trương Mạn Ngọc được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Kim Mã. Nếu như Lương Triều Vỹ mang đến cảm giác của một người đàn ông đích thực thì Trương Mạn Ngọc với những chiếc sườn xám quyến rũ là biểu tượng đẹp nhất của người phụ nữ Trung Quốc trên màn ảnh.

Đã 20 năm từ ngày In the Mood for Love ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ? - Ảnh 7.

Tâm Trạng Khi Yêu đã được vinh danh tại rất nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế lớn, bao gồm giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh César (Pháp), giải Nam diễn viên xuất sắc nhất (Lương Triều Vỹ) và Kỹ thuật xuất sắc nhất (Christopher Doyle) tại Liên hoan phim Cannes, chiến thắng ở hạng mục Phim ngoại ngữ hay nhất và Quay phim xuất sắc nhất tại giải Tinh thần độc lập (Independent Spirit Awards) của Mỹ.

Đã 20 năm từ ngày In the Mood for Love ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ? - Ảnh 8.

Bộ phim còn được trao giải Phim xuất sắc nhất tại Giải thưởng của Viện Hàn lâm Phim châu Âu (European Film Academy), Giải thưởng phim độc lập của Anh (British Independent Film Awards), Giải thưởng của Hiệp hội Phê bình Phim Quốc gia Mỹ (National Society of Film Critics), Giải thưởng Hiệp hội phê bình phim New York (New York Film Critics Circle), Giải thưởng Điện ảnh Đức (German Film Award)...

Đã 20 năm từ ngày In the Mood for Love ra mắt: Vì sao bộ phim về ngoại tình trở thành kiệt tác điện ảnh của thế kỉ? - Ảnh 9.

Năm 2016, chuyên trang điện ảnh của hãng tin nổi tiếng nhất thế giới BBC đã tiến hành một khảo sát kỳ công đối với 177 nhà phê bình phim danh tiếng. Kết quả khảo sát cho thấy Tâm Trạng Khi Yêu là bộ phim điện ảnh vĩ đại thứ hai của màn ảnh thế giới trong thế kỷ 21 chỉ sau Mulholland Drive của đạo diễn người Mỹ David Lynch.

Shigeru Umebayashi - Yumeji's Theme Extended Version (In The Mood For Love OST)

Sau 20 năm, bộ phim vẫn là một tượng đài mà khó tác phẩm về tình yêu nào có thể vượt qua được. Sức sống của tác phẩm bền bỉ cho thấy quyền năng vô hạn của điện ảnh: mang đến cho con người những cảm xúc không thể nào phai.