Đạo diễn "Ký Sinh Trùng" giải thích tại sao cảnh trên ghế sofa trong phim lại gây khó chịu như vậy

Bong Joon Ho hiểu rất rõ cảm xúc của khán giả khi xem cảnh trên ghế sô pha trong Ký Sinh Trùng, đặc biệt khi đó là ý định của ông ngay từ đầu

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí điện ảnh FILO của Hàn Quốc, đạo diễn Bong Joon Ho đã có những chia sẻ thú vị đằng sau bộ phim Ký Sinh Trùng – tác phẩm vừa đại thắng Oscar 2020, đặc biệt là cảnh phim gây tranh cãi nhất của nó: cảnh nóng trên ghế sô-pha.

Kể từ khi bộ phim được ra mắt, khán giả đã có những ý kiến cực kỳ trái chiều về cảnh nóng trên ghế sô-pha trong nhà họ Park. Cần biết rằng ở Hàn Quốc, bộ phim được dán nhãn PG-13, dành cho lứa tuổi teen trở lên. Nhiều người cảm thấy khó chịu, cho rằng cảnh đó là “thừa thãi” và “không cần thiết”.

Tuy nhiên, đạo diễn Bong Joon Ho đã tiết lộ “Cảnh trên ghế sô pha đó luôn là chi tiết quan trọng nhất, ngay từ khi tôi bắt đầu viết kịch bản”. Ông cho hay, chính cảnh đó đã đóng vai trò “điểm nhấn” thay đổi cho thành viên gia đình họ Kim, đặc biệt là người cha Ki Teak.

“Cảnh đặc biệt đó đã luôn là cảnh cần thiết bậc nhất, ngay từ khi tôi mới bắt đầu lên kịch bản. Cả bộ phim Ký Sinh Trùng là bi kịch của những con người đã can dự quá nhiều vào cuộc sống riêng tư của người khác, cho dù họ có cố ý hay không. Cứ thử tưởng tượng người cha sẽ cảm thấy khó chịu thế nào khi xem một bộ phim tươi mát cùng với những đứa con của mình đó. Vì vậy, đối với nhân vật Ki Teak, phải có mặt vào lúc đó, chứng kiến ông bà Park làm "điều đó", đây chính là điểm nhấn. Đó là thời điểm Ki Teak bắt đầu muốn tránh xa khỏi gia đình nhà Park – vì thế nó là trường đoạn tối quan trọng của bộ phim.

Ông cho biết thêm: “Và ý nghĩa của cảnh này đó là truyền tải tất cả sự lo lắng và nặng nề”. Theo cách khác, tất cả những  sự khó chịu, bồn chồn, kỳ quặc mà khán giả phải trải qua, chính là những gì mà đạo diễn mong muốn từ đầu”.

“Ý tôi là cảnh đó chẳng hề tạo nên cảm hứng nào hết. Tôi muốn khán giả phải chịu đựng sự căng thẳng – như thể họ muốn nó trôi qua nhanh và luôn đi cho rồi. Tôi muốn khán giả chia sẻ cảm xúc đó với Ki Taek…chia sẽ cái cảm giác ngột ngạt đó. Tôi còn muốn âm nhạc phải thật khớp để truyền tải tâm trạng này…như thể bạn đang ở trong cái nồi áp suất và áp suất nhiệt độ đang tăng dần vậy”.

Biết được những chia sẻ này, những người từng thưởng thức Parasite cũng nhận ra rằng họ hoàn toàn thích thú với cách Bong Joon Ho khiến mình cảm thấy “căng thẳng” và “chia sẻ cảm giác ngột ngạt đó với Ki Taek.”

“Tôi xem cảnh này một mình, nhưng nó chẳng có tí gợi cảm nào hết. Tôi thậm chí còn thấy khó chịu và bị xúc phạm nữa…Rất ấn tượng khi đó chính là những gì mà đạo diễn hướng tới.

“Ông ấy thật sự là tài năng. Tôi cảm nhận chính xác những gì ông ấy muốn khán giả cảm nhận”

“Đúng đó, khi tôi xem cảnh này đó chính là những gì tôi cảm nhận

“Thiệt tình, xem cảnh đó tôi không thấy nóng bỏng tí nào cả. Tôi như thể đang gào “Dừng lại ngay””

“Chuẩn đấy, tôi cảm thấy thực sự khó chịu, chỉ muốn cảnh đó kết thúc cho nhanh”.