Ra mắt từ năm 2017, Dark (Tựa Việt: Đêm Lặng) nhanh chóng thu hút lượng người xem đông đảo nhờ yếu tố vòng lặp thời gian. Loạt phim của Đức có kinh phí thấp nhưng ăn điểm bởi nội dung lôi cuốn, cài cắm nhiều bí mật. Mùa thứ ba vừa qua cũng là phần cuối cùng để đóng lại những mâu thuẫn trước đó. Tuy nhiên, các nhà làm phim dường như đã quá lạm dụng yếu tố "hack não" chỉ để gây bất ngờ.
1. Từ vòng lặp thời gian, bẻ lái sang thế giới song song
Điểm lại đôi chút về nội dung hai mùa trước, Dark lấy bối cảnh tại thị trấn nhỏ Winden ở Đức. Vào tháng 6/2019, Michael Kahnwald (Sebastian Rudolph) bất ngờ tự sát và để lại một lá thư tuyệt mệnh. Sau khi trải qua quá trình điều trị tâm lý kéo dài hai tháng, con trai của Michael là Jonas Kahnwald (Louis Hofmann) mới có thể trở lại trường học. Cậu phát hiện ra bạn gái Martha Nielson (Lisa Vicari) đã chuyển sang yêu Bartosz Tiedemann (Paul Lux). Cha của Martha là Ulrich Nielson (Oliver Masucci) thì đang ngoại tình với mẹ của Jonas là Hannah Kahnwald (Maja Schöne). Bắt đầu từ đây, những đứa trẻ ở Winden gồm Erik Obendorf (Paul Radom) và em út của Martha là Mikkel Nielson (Daan Lennard Liebrenz) đều mất tích bí ẩn gần hang động ngoài thị trấn. Đồng thời, một người đàn ông lạ mặt với thiết bị du hành thời gian cũng xuất hiện.
"Dark" mở đầu bằng vụ mất tích của Mikkel.
Từ một loạt manh mối, Jonas phát hiện ra rằng đường hầm kia thực chất là một lỗ hổng thời gian còn Mikkel thực chất đã du hành về năm 1986. Hóa ra, cậu nhóc chính là... Michael Kahnwald – cha của Jonas trong tương lai. Còn bản thân người lạ mặt chính là Jonas trong tương lai đã trở về quá khứ để hoàn thành vòng lặp. Qua hai mùa phim, hàng loạt bí ẩn cùng những mối quan hệ họ hàng chằng chịt của Winden dần được hé lộ.
Hai mùa phim đầu tiên gây ấn tượng với vòng lặp thời gian.
Đến cuối mùa hai, Dark lại "bẻ cua" điệu nghệ khi xuất hiện Martha đến từ vũ trụ song song đưa Jonas đi. Sang phần cuối cùng này, phim tiếp tục có thêm một dòng thời gian mới nơi Jonas chưa từng ra đời. Ở đây, Martha đóng vai trò duy trì vòng lặp của người yêu. Không những thế, họ còn phát hiện ra rằng thực chất có một thế giới gốc của cả hai và tìm mọi cách để sửa chữa mọi việc lại như cũ.
Vì lý do này, mùa thứ ba của Dark bỗng rắc rối hơn hẳn hai phần trước đó. Bởi lẽ, khán giả buộc phải làm quen lại toàn bộ các nhân vật mới từ vũ trụ song song với các mối quan hệ chẳng hề giống mùa 1, 2. Nếu việc nhớ mặt, tên cùng mốc thời gian của dàn nhân vật đông đảo này là quá khó thì việc phân biệt xem họ tới từ vũ trụ nào còn rối rắm hơn gấp bội. Chắc hẳn sẽ có những thời điểm mà đến cả fan còn chẳng hiểu nổi "tôi là ai, đây là đâu, mấy người này là ai".
Mùa ba lại chuyển hướng sang thế giới song song.
Việc dồn ép cái kết nhanh còn khiến nhịp phim bị đẩy cao đến nghẹt thở. Nhiều khán giả có thể thích tiết tấu này nhưng vẫn có những người mê sự từ tốn, nặng nề và u ám của hai mùa phim trước hơn. Yếu tố hành động, giết chóc trong mùa ba cũng xuất hiện nhiều hơn hẳn khiến phim gần như thiên về hướng giải trí – viễn tưởng hơn là ly kỳ - giật gân trước kia.
2. Cài cắm tôn giáo và cái kết phá vỡ toàn bộ công sức xây dựng suốt hai năm trời
Nếu theo dõi từ mùa đầu tiên, fan dễ dàng nhận ra Dark được xây dựng theo thuyết Tiền định. Tức là mọi hành động nhằm thay đổi quá khứ của các nhân vật thực chất đều đã ảnh hưởng đến tương lai của họ rồi. Những gì các nhân vật cố vẫy vùng đều chỉ là một phần của vòng lặp thời gian vô tận, không lối thoát.
Yếu tố Tiền định bị phá vỡ trong mùa ba.
Tuy nhiên, phim vẫn vướng phải nhiều điểm phi lý về mặt nội dung như Nghịch lý Tiền định (Bootstrap Paradox) về điểm khởi đầu của vòng lặp. Sang mùa hai, những lỗ hổng xuất hiện nhiều hơn như việc Charlotte Doppler (Karoline Eichhorn) là mẹ nhưng cũng đồng thời là... con gái của Elisabeth (Carlotta von Falkenhayn).
Đến mùa ba, Dark vẫn cố gắng thêm vào một vài tình tiết để hoàn thành vòng lặp từ đầu. Tuy nhiên, các biên kịch Đức cuối cùng lại đi vào vết xe đổ của Hollywood khi mắc phải vô số Nghịch lý chỉ để kết phim suôn sẻ. Họ cũng phá vỡ luôn lý thuyết Tiền định được dày công cài cắm trước đó.
Phim cài cắm tôn giáo khá gượng gạo.
Một chi tiết khác nổi bật trong mùa ba này chính những ẩn ý về Thiên chúa giáo. Ví dụ như một trong các phản diện tự nhận là Đấng Cứu thế Noah (Hanno Tauber) hay Jonas và Martha của hai thế giới lấy biệt danh là Adam và Eva. Song, những chi tiết này lại tỏ là gượng gạo và mang tính chất vô thưởng vô phạt chứ không đóng vai trò gì trong tổng thể bộ phim.
3. Tình cảm gia đình hời hợt, diễn xuất là bước lùi
Như đã đề cập, Dark mùa ba chuyển hẳn sang câu chuyện vũ trụ song song và giải cứu thế giới. Mối quan hệ giữa các nhân vật, tình cảm của họ đều không được đầu tư như trước. Ở mùa đầu tiên, yếu tố gia đình giữa Ulrich và Mikkel, gia đình Nielson với hai lần mất con hay Jonas và Michael gây nhiều cảm xúc thì mùa ba lại không làm được điều này.
"Dark" giờ đây lại mang hơi hướm ngôn tình tuổi teen.
Thay vào đó, phim chỉ tập trung vào câu chuyện tình "loạn luân" giữa Jonas và Martha cũng như màn đấu trí giữa Claudia Tiedemann (Julika Jenkins), Adam và Eva mà thôi. Thậm chí, người thân trong gia đình cũng có thể trở mặt giết nhau một cách dễ dàng. Các biên kịch đã gượng ép tâm lý nhân vật quá đáng chỉ để cốt truyện diễn ra trôi chảy.
Dàn diễn viên có màn trình diễn dưới sức.
Cũng vì không tập trung xây dựng ai, cả dàn diễn viên quen thuộc qua hai mùa phim trước đều có màn thể hiện dưới sức. Họ có quá ít đất diễn và dường như cũng chẳng biết nhân vật của mình thuộc dòng thời gian nào, nên nghĩ gì và cần làm gì. Cặp đôi chính Sebastian Rudolph và Lisa Vicari cũng chỉ có vài biểu cảm căn bản, không đủ để ghi dấu ấn trong lòng khán giả.
Nhìn chung, Dark mùa ba đã gây thất vọng lớn so với những gì đã xây dựng trước đó. Tuy nhiên, xét tình trạng nhiều loạt phim giả tưởng "đầu voi đuôi vi trùng" như Game of Thrones trước đây thì các fan của tác phẩm cũng chẳng thể đòi hỏi gì hơn.
Trailer Dark 3
Thăm dò ý kiến
Bạn có muốn xem Dark mùa 3 không?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Dark hiện đang có mặt trên Netflix.