Denis Đặng: "Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau 'bạo' đâu!"

Thành công của Nước Chảy Hoa Trôi giúp Denis Đặng vững vàng hơn trên con đường chinh phục điện ảnh.
Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 1.

Sau một thời gian yên ắng, Denis Đặng đã đánh dấu sự trở lại của mình bằng một phim ngắn đầu tay được đầu tư hoành tráng mang tên Nước Chảy Hoa Trôi. Thay vì tiếp tục đứng sau hỗ trợ các ca sĩ hàng đầu Vbiz, Denis Đặng đã bắt đầu theo đuổi lối đi riêng, tự "yêu chính mình" kể từ giờ với cơ hội mới về lĩnh vực diễn xuất.

Đến với buổi phỏng vấn, vị giám đốc sáng tạo của Tự Tâm, Màu Nước Mắt,... tỏ ra vô cùng thoải mái, chọn trang phục năng động cùng mái tóc ngắn hiện đại hiếm thấy trong các MV. Anh bày tỏ niềm yêu thích của mình dành cho thể loại phim đam mỹ, không ngại chia sẻ những chuyện ít ai biết về cảnh nóng trong Nước Chảy Hoa Trôi, cũng như biết ơn Nguyễn Trần Trung QuânĐinh Hà Uyên Thư khi chính họ đã mở ra cánh cửa đưa anh đến với nghiệp diễn.

Phỏng vấn Denis Đặng về phim ngắn Nước Chảy Hoa Trôi

Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau "bạo" đâu!

Phim ngắn Nước Chảy Hoa Trôi có thành công như dự tính ban đầu của ekip?

Bản thân tôi chưa xem đấy là sự thành công. Tôi muốn dùng từ "được ghi nhận" thì sẽ hợp lý hơn. Như tôi từng chia sẻ, tiền thân của Nước Chảy Hoa Trôi là một dự án game, vì vậy kịch bản đương nhiên không được như 100% tôi mong muốn do có sự can thiệp từ phía nhãn hàng. Sau khi không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên khiến dự án bị hoãn vô thời hạn, tôi và Nguyễn Trần Trung Quân đã quyết định quay trở lại với một cách kể chuyện hoàn toàn mới.

Thế nhưng tôi đương nhiên vẫn có đôi chút lấn cấn về Nước Chảy Hoa Trôi, dù sao đi nữa đó là một sản phẩm từng cộng tác với nhãn hàng. Nhờ sự yêu thương và tôn trọng dành cho khán giả vốn luôn theo dõi tôi và Nước Chảy Hoa Trôi, cũng như sự cố gắng không ngừng của ekip thì sản phẩm cuối cùng cũng ra lò. Nhưng vì có nhiều yếu tố táo bạo như kinh dị, máu me và nhạy cảm, tôi khó lòng mà mong mỏi Nước Chảy Hoa Trôi có thể đi xa trên Top trending. Tôi còn nghĩ phim sẽ không lọt Top trending nữa cơ! Vì vậy thành tích Top 2 thật sự quá bất ngờ đối với tôi, là sự ghi nhận lớn nhất mà khán giả dành cho tôi, Nguyễn Trần Trung Quân và ekip.

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 3.

Nhiều ý kiến cho rằng câu chuyện trong Nước Chảy Hoa Trôi hơi khó hiểu?

Tôi xem Nước Chảy Hoa Trôi là một phim ngắn, khác với Tự Tâm hay Canh Ba vốn là MV. Với MV yếu tố âm nhạc là chính, còn phần hình ảnh chỉ hỗ trợ đưa ca khúc đến gần với khán giả hơn. Còn với phim ngắn, âm nhạc giữ vai trò tôn vinh những thước phim, tình tiết trong câu chuyện chính. Khi bắt tay vào làm phim ngắn, tôi phải thử thách bản thân và cả khán giả theo dõi sản phẩm của mình bằng cách đẩy câu chuyện, những ẩn ý và sự kịch tính lên mức cao hơn nên chắc chắn không tránh khỏi việc gây khó hiểu cho mọi người. Đến thời điểm hiện tại khi qua một thời gian, lúc đầu mọi người sẽ khó hiểu và háo hức đợi review của tôi để làm sáng tỏ câu chuyện. Nhờ sự háo hức đó từ mọi người mà Nước Chảy Hoa Trôi nhận được sự chú ý nhiều hơn. Đến khi mọi người có thời gian dài để xem kỹ phim ngắn thì sẽ thích thú hơn và ngẫm ra rất nhiều ẩn ý.

Tôi nghĩ tính thử thách trong Nước Chảy Hoa Trôi vừa đủ, thậm chí còn ít hơn so với các sản phẩm phim ngắn ra mắt trong thời gian gần đây. Thật ra do có thời lượng hạn chế, có thể dài so với MV nhưng vẫn ngắn so với các phim ngắn khác nên khó chuyển tải được trọn vẹn những thông điệp mà tôi muốn. Tôi xem Nước Chảy Hoa Trôi như một kinh nghiệm để có thể đúc kết và đưa vào sản phẩm sắp tới. Tôi nghĩ mình càng đi thì càng hoàn thiện, càng tiến bộ. Công việc với tôi như biểu đồ hình sin vậy, có những đoạn trùng xuống để bản thân học hỏi nhiều hơn và bật lên trong thời điểm kế tiếp.

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 4.

Denis Đặng nghĩ gì về quan điểm đóng đam mỹ để mau nổi, mau "bạo"?

Tôi nghĩ không có chuyện đó. Ở trên thế giới và cả Việt Nam, diễn viên đóng đam mỹ không thiếu nhưng không phải ai cũng được công chúng yêu mến hay để lại dấu ấn. Mọi người đang quá tập trung vào hai chữ "đam mỹ" trong khi nó cũng như những thể loại khác. Miễn sao sản phẩm ra mắt phải chất lượng, có sự táo bạo, đột phá, ấn tượng và thú vị thì mới là yếu tố thu hút khán giả, chứ không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau "bạo" đâu!

Cảnh nóng đam mỹ ở Nước Chảy Hoa Trôi là một điều chưa từng có ở thị trường Việt Nam. Bạn không sợ nó sẽ có tác dụng ngược với người xem vì quá bạo hay sao?

Thật ra với tôi, cảnh ân ái giữa hai nam nhân không hiếm với thị trường Việt nữa rồi. Yếu tố đam mỹ được sử dụng khá nhiều trong các sản phẩm nghệ thuật gần đây. Khi đưa yếu tố đam mỹ vào các sản phẩm, tôi chỉ muốn mang đến thông điệp đơn giản về tình yêu thôi, dù là đam mỹ hay bách hợp. Tình yêu là tình yêu, là rung động của cảm xúc thì cần được tôn trọng, bất kể bản dạng giới của bạn là gì. Và thế là tôi giữ tâm thế truyền tải thông điệp đó thông qua sản phẩm của mình thôi, suy nghĩ đơn giản lắm chứ không nghĩ yếu tố đó sẽ nhạy cảm hay kén khán giả. Tôi nhìn nhận bản thân làm nghệ thuật rất vô tư, mình nghĩ gì, tin tưởng gì thì làm điều đấy thôi.

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 5.

Vậy khi đóng cảnh nóng với nhau, Denis Đặng và Thế Thịnh có kỷ niệm vui nào không?

Nếu mọi người để ý, trong Nước Chảy Hoa Trôi tôi có 2 cảnh nóng với cả hai bạn diễn Thế Thịnh và Phương Giang. Khi tôi diễn với Phương Giang, cả trường quay chả ai chú ý cả. Khi ấy chắc có tầm vài ba người như đạo diễn, phó đạo diễn và ánh sáng. Không khí không quá hào hứng, mọi thứ trôi qua rất chóng vánh trong cỡ 30 phút thôi.

Nhưng khi đêm đến, lúc tôi và Thế Thịnh có cảnh nóng thì trên phim trường lúc đó cỡ 30 người ngồi la liệt chờ chúng tôi vô cảnh. Nhất là phó đạo diễn còn rất nhiệt tình chui xuống gầm giường để chỉ tôi và Thế Thịnh diễn cảnh nóng. Mọi người xung quanh hứng khởi lắm, lúc nào cũng "Tay để thế này!", "Đưa sát mặt vào!", "Thở thế này!",... Chỗ nào chưa có mồ hôi là xịt nước tạo mồ hôi liền để thêm phần kịch tính. Lúc đó tôi và Thế Thịnh cũng bình thường thôi do cũng thân thiết và có làm công tác tư tưởng với nhau rồi, nhưng vì mọi người ai cũng hồ hởi nên hai đứa tự dưng bị ngượng. Có người còn đòi nhào lên giường diễn giùm nữa nhưng tôi không để điều đó xảy ra được (cười).

Khi xem Nước Chảy Hoa Trôi, cảnh nóng có thể gây tò mò và có chemistry nhưng hậu trường cứ như Vua Hài Kịch ấy! Đến lúc cắt dựng thì bạn cắt dựng cùng tôi còn ngại thay tôi nữa, do một phần bạn ấy không quen xem những cảnh nóng đam mỹ thế này.

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 6.

Bản thân Denis Đặng có phải fan của phim đam mỹ không?

Ngày xưa thì không. Tuy nhiên, khi có mong muốn làm sản phẩm liên quan đến đam mỹ là Tự Tâm thì tôi mới bắt tay vào nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu, tôi xem rất nhiều bộ truyện và phim như Trần Tình Lệnh, Thiên Quan Tứ Phúc, Ma Đạo Tổ Sư, The Love of Siam, cả những sản phẩm phương Tây nổi tiếng như Call Me By Your Name, Brokeback Mountain,... Ban đầu tất cả chỉ phục vụ cho nhu cầu học thuật. Nhưng dần dần tôi bị giá trị nghệ thuật của những sản phẩm ấy thuyết phục. Tôi không dám nhận là fan ruột đâu vì các bạn fan bây giờ có tầng tìm hiểu sâu sắc vô cùng. Đối với tôi, sau quá trình nghiên cứu thì tôi bị thu hút bởi tính nghệ thuật mà các tác phẩm đam mỹ ấy mang lại.

Vậy còn đam mỹ Việt Nam thì sao, Denis Đặng có theo dõi không? Denis Đặng nghĩ đam mỹ sẽ có chỗ đứng ở thị trường Việt Nam không?

Đam mỹ Việt Nam thì tôi chưa, chỉ là chưa thôi. Thời gian tới chắc chắn sẽ có những bộ phim và sản phẩm thực sự gây ấn tượng mạnh. Tôi rất tự tin về đạo diễn và những nguồn sáng tạo của Việt Nam trong thời gian này. Rất nhiều tài năng chỉ đang đợi thời cơ để bùng nổ thôi.

Còn có chỗ đứng không thì tôi không dám chắc. Với tôi đam mỹ là một thể loại phim như kinh dị, tâm lý, drama các thứ nên sẽ có bộ phận khán giả yêu thích và một bộ phận thích những thứ khác hơn. Mỗi thể loại có một đối tượng hướng đến riêng, nhưng tôi thấy ngay từ đầu đam mỹ đã có chỗ đứng trong lòng fan rồi.

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 7.

Tự Tâm 3 sẽ là một món ăn mà không ai có thể từ chối được

Cái duyên nào đưa Denis Đặng đến với công ty mới, vai trò mới là diễn viên?

Nếu 20 năm nữa mà có ai hỏi tôi câu này, tôi vẫn sẽ chỉ có câu trả lời duy nhất: đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư. Tôi có xuất phát điểm là giám đốc sáng tạo MV, và ngay từ đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản là: "Ồ, mình phải đóng cameo để ghi lại dấu ấn trong sản phẩm của mình chứ nhỉ?". Giống như cầm con dấu đóng lên vậy, MV này của Denis Đặng vì có gương mặt của Denis Đặng trong đấy, có điều những vai diễn ấy lại trôi dạt mông lung.

Cho đến khi cái duyên đến, chị Đinh Hà Uyên Thư tự dưng nhìn ra được một điều gì đấy trong tôi. Bản thân tôi chưa cảm nhận mô tê gì thì chị Thư đã đề nghị tôi đóng MV Còn Yêu Đâu Ai Rời Đi của Đức Phúc, lại còn đóng vai chính nữa. Trước đây tôi toàn ngồi sau máy quay giả vờ đặt tâm lý vào diễn viên chứ chưa bao giờ có trải nghiệm thực tế. Tôi còn không nghĩ mình đủ sức chỉ dạy diễn viên làm đúng theo yêu cầu sản xuất của bản thân.

Đó là cho đến khi tôi không ngồi sau máy quay nữa mà được diễn, được thử cảm giác thách thức cảm xúc của mình, được hóa thân vào nhân vật không phải là mình ngoài đời và tâm lý cũng không phải của mình luôn. Ở Còn Yêu Đâu Ai Rời Đi, chị Thư ra đề bài là chàng trai đau khổ, tuyệt vọng và phải khiến khán giả thấy day dứt, tiếc nuối y như vậy. Sau khi tôi thể hiện thì chị Thư khen rất nhiều, làm tôi thấy rất sướng như có một nguồn năng lượng đang thôi thúc. Tôi chợt nghĩ: "Ôi bây giờ mình mới nhận ra bản thân mình cũng có đam mê với diễn xuất".

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 8.

Vậy nên sau đó Denis Đặng đã xem Màu Nước Mắt, Tự Tâm,... như một phép thử tiếp theo của mình về mặt diễn xuất?

Tôi không có chủ ý tham gia sản phẩm của mình từ đầu đâu. Do lúc làm Tự TâmMàu Nước Mắt, ekip cố gắng tìm một nhân vật tóc trắng. Tôi có nghĩ đến tên một số bạn nhưng sau khi casting lại thấy không hợp. Tự dưng lúc đấy Nguyễn Trần Trung Quân bảo: "Thôi mày đóng Còn Yêu Đâu Ai Rời Đi tốt thế thì đóng nốt Màu Nước Mắt giúp anh, chứ bây giờ đi thuê người ngoài vừa tốn thêm tiền, còn chưa chắc đã đẹp bằng mày". Nghe vậy thì tôi chấp nhận nhưng chỉ do cái câu đỡ tốn tiền thôi, còn vụ "không đẹp bằng" thì tôi không dám nhận. (cười)

Sau khi đóng tiếp Màu Nước Mắt và sang đến Tự Tâm tôi mới bắt đầu bần thần ngồi nghĩ lại, nhận ra mình có đam mê mới là diễn xuất. Rồi tôi nói chuyện với Đinh Hà Uyên Thư, chị bảo rất kỳ vọng vào tôi và có ngỏ lời hợp tác. Thế là T Production cùng với Đinh Hà Uyên Thư đã sáng lập nên Ganga Studios, và tôi đầu quân cho công ty với tư cách là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện tại.

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 9.

Tuổi trẻ mà. Tôi làm cái tôi thích. Cả sản xuất MV chẳng hạn, tôi đến cũng vì tôi thích thôi. Bản thân tôi sống có một nguyên tắc, đó là... không có một nguyên tắc nào cả. Đến việc tôi thích diễn xuất cũng do tôi thích, nên tôi làm. Có thể trong những ngày đầu tôi chưa thể có những bộ phim lớn, vậy thì tôi tự làm một phim cho tôi, ví dụ vậy.

Những sản phẩm MV thời gian gần đây tôi sản xuất đều mang nhiều yếu tố điện ảnh. Nếu để ý lộ trình của tôi, phim ngắn đầu tay Nước Chảy Hoa Trôi như một dấu hiệu để thông báo về nước đi tiệm cận nhất với điện ảnh. Ở xuất phát điểm chắc chắn sẽ có sự thiếu sót, phải học hỏi nhiều lắm. Tuy nhiên, với sự ủng hộ của khán giả và đặc biệt là những lời khen, ủng hộ thì tôi đang rất tự tin với vai trò là một diễn viên.

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 10.

Khi rẽ hướng sang phim ảnh, Denis Đặng sẽ tự đi hay vẫn sẽ có sự xuất hiện của Nguyễn Trần Trung Quân?

Tôi và Nguyễn Trần Trung Quân là những người bạn rất thân vì Nguyễn Trần Trung Quân đi lên với tôi từ thời gian khó khăn nhất. Khi tôi còn chưa định hình mình là ai, mình muốn làm và sẽ làm gì thì Nguyễn Trần Trung Quân xuất hiện, giúp tôi trả lời những câu hỏi đó. Điều may mắn nhất đối với tôi lúc ấy là có một người đồng hành. Sự đồng hành này chắc chắn sẽ còn lâu dài, không chắc là trong bao lâu nhưng tôi cam đoan sẽ đủ lâu để ai cũng ngưỡng mộ tình bạn này.

Ngoài hướng đi chung, những sản phẩm cùng nhau góp mặt thì tôi vẫn có những dự định riêng và Trung Quân cũng thế. Tuy nhiên, những dự án tối quan trọng, cần hỏi ý kiến nhau thì chúng tôi vẫn có mặt hỗ trợ nhau. Chúng tôi là bạn thân trong vấn đề công việc nhưng vẫn có cuộc sống riêng. Chẳng hạn như sắp tới, tôi tập trung phát triển mảng diễn viên, đầu quân cho một công ty mới, xem như một con đường mới cho mình. Nó sẽ rất thú vị và đáng mong đợi cho mà xem!

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 11.

Denis Đặng có từng nghĩ đến phương án chuyển thể, thay vì phải nặn chất xám cho những kịch bản gốc quá "chằng chịt" và phức tạp?

Tôi chưa làm nhưng không có nghĩa là tôi sẽ không làm. Đối với một sản phẩm chuyển thể thì phải có sự tôn trọng và nghiên cứu rất kỹ về nguyên tác, tuyệt đối không thể hời hợt. Sau thời gian khó khăn vừa qua, tôi thú nhận mình không có xuất phát điểm chuyên về art. Chắc chắn những gì tôi làm sẽ có thiếu sót, và sau từng ấy thời gian tôi học được bài học là luôn phải tìm hiểu kỹ trước khi bắt tay làm bất cứ thứ gì. Có vậy thì tôi mới đạt ngưỡng tự tin nhất khi đưa sản phẩm ra mắt công chúng, đồng thời đường đường chính chính có được sự công nhận của khán giả.

Thành ra để tránh rủi ro, tôi chưa thể chọn một tác phẩm nguyên tác để chuyển thể. Những sản phẩm đó phải cần thời gian cân đo đong đếm, suy đi tính lại và cần nhiều sự trao đổi giữa các bên. Chuyển thể hay nguyên gốc, đâu cũng có cái khó riêng. Nhưng chuyển thể chưa phải là hướng đi phù hợp cho những dự án tôi đã và sắp sản xuất.

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 12.

Sau Nước Chảy Hoa Trôi, Denis Đặng sẽ đi nước cờ nào tiếp theo?

Chắc chắn là Tự Tâm 3 rồi. Tôi đang rất tự tin vì tôi lẫn Nguyễn Trần Trung Quân đã trải qua thời gian dài nghiên cứu, rèn luyện bản thân, cũng như học hỏi, lắng nghe nhiều hơn. Tôi đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho sự trở lại cùng Tự Tâm 3 và cả những dự án mới về sau nữa.

Tự Tâm 3 vẫn sẽ là câu chuyện của hoàng thượng và Bạch Liên, là phần tiếp nối những MV trước trong series. Thế nhưng chắc chắn dự án sẽ có một góc nhìn mới, một tiến trình mới. Tự Tâm 3 sẽ là một món ăn có chiều sâu và cảm xúc mà không ai có thể từ chối được.

Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 13.
Denis Đặng: Không phải cứ chăm chăm đi theo đam mỹ là mau nổi, mau bạo đâu! - Ảnh 14.

Cảm ơn Denis Đặng rất nhiều vì những chia sẻ hết sức thú vị!!!