Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ giảm 40% vì đại dịch COVID-19

Phòng vé Bắc Mỹ dự kiến sẽ giảm tới 40% do Hollywood chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch viêm phổi COVID-19

Như tất cả mọi người đều biết, đại dịch viêm phổi COVID-19 đang càn quét thế giới với sức mạnh khủng khiếp, và một trong những lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng mạnh nhất chính là công nghiệp giải trí. Vì đại dịch, rất nhiều bộ phim bom tấn đã bị hoãn hoặc lùi lịch chiếu, nhiều dự án mới ngừng sản xuất và các công ty phải xáo trộn lịch trình ra mắt sản phẩm của mình. Thời điểm hiện tại, lịch ra mắt phim từ nay cho đến tháng 6 đã bị “thổi bay” sạch sẽ, vì không ai có thể chắc lúc nào các rạp chiếu mở trở lại.

Vào cuối tháng 3, phòng vé Bắc Mỹ đã ghi nhận con số 0 doanh thu đầu tiên trong lịch sử, và điều này sẽ còn tiếp diễn chừng nào các rạp chiếu mở cửa trở lại. Không chỉ vậy, nhiều bom tấn lớn trong năm 2020 đã bị rời sang năm 2021, có nghĩa danh sách phim ra mắt theo kế hoạch từ đầu năm đã trở thành một miếng giấy vụn. Tất cả sẽ khiến cho năm 2020 trở thành năm tồi tệ nhất của Hollywood trong rất nhiều năm trở lại đây.

Theo như The Hollywood Reporter, kịch bản “sáng sủa nhất” cho doanh thu năm 2020 ở khu vực Bắc Mỹ sẽ ở đâu đó trong khoảng 6,82 cho tới 7 tỷ USD, ít hơn 40% so với 11.4 tỷ USD của năm 2019. Nhưng điều kiện để đạt được con số trên là các rạp chiếu mở cửa trở lại vào tháng 7, và lượng người đến xem “đạt mức bình thường ngay lập tức”. Nếu các rạp chiếu khó khăn trong việc thu hút người xem, doanh thu chỉ có thể lên đến mức 6 tỷ USD, dĩ nhiên là nếu như các rạp chiếu mở lại trong vài tháng tới.

Kịch bản tồi tệ nhất xem chừng là điều mà Hollywood nên chuẩn bị từ bây giờ. Các nghiên cứu cho thấy người dân sẽ cẩn trọng hơn với việc tụ tập đám đông ở các rạp chiếu, khoảng gần 50% sẽ chờ thêm vài tháng sau khi các rạp chiếu mở trở lại. Ngay cả khi những bom tấn như Wonder Woman 1984 của DC, hay Black Widow của Marvel ra rạp thì cũng không có mấy khán giả nghĩ rằng có thể đánh liều sức khoẻ để đi xem phim. Phần lớn sẽ muốn có được cảm giác thật sự an toàn trước khi trở lại rạp chiếu.

Ngoài ra, nhiều khả năng các bộ phim ra mắt vào tháng 6 và tháng 8 cũng phải rời lịch. Những bom tấn đắt tiền ở Hollywood phụ thuộc nhiều vào thị trường quốc tế, nên các hãng phim sẽ phải chắc chắn thu được lợi nhuận ở các thị trường quan trọng như Bắc Mỹ và Trung Quốc, trước khi nghĩ đến chuyện ra mắt phim mới. Giờ tất cả chỉ có thể hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn, nếu không doanh thu thực tế sẽ còn “phá đáy” sâu hơn nữa.