Dù là tác phẩm thống trị phòng vé Nhật Bản nhưng How Do You Live? vẫn vấp phải nhiều tranh cãi

How Do You Live? đã có mở màn vô cùng ấn tượng, tuy nhiên thành công đến sớm cũng đi kèm với nhiều tranh cãi.

How Do You Live? đã có mở màn vô cùng ấn tượng tại phòng vé Nhật Bản dù tác phẩm chẳng sử dụng đến marketing, tuy nhiên thành công đến sớm cũng đi kèm với nhiều tranh cãi.

Dù là tác phẩm thống trị phòng vé Nhật Bản nhưng How Do You Live? vẫn vấp phải nhiều tranh cãi

Dù là tác phẩm thống trị phòng vé Nhật Bản nhưng How Do You Live? vẫn vấp phải nhiều tranh cãi

Bộ phim mới nhất của Ghibli đồng thời cũng là tác phẩm cuối cùng của huyền thoại Miyazaki Hayao với tựa đề Kimitachi wa Do Ikiru ka (How Do You Live?) đã chính thức ra rạp và nhanh chóng trở thành tác phẩm thống trị doanh thu phòng vé tại Nhật. Chẳng có quảng cáo cũng chẳng truyền thông, đây có lẽ là màn ra mắt phim “kín tiếng” nhất trong lịch sử phát triển của Ghibli.

Không trailer, không có lễ ra mắt, không quảng cáo trên TV và cũng không quảng cáo bất cứ gì trên báo chí hay mạng xã hội nhưng How Do You Live?, bộ phim anime được cho là cuối cùng của vị đạo diễn huyền thoại Hayao Miyazaki vẫn biết cách tạo ra sức hút chưa từng có.

Theo thống kê từ trang DiscussingFilm, How Do You Live? đã thu về hơn 7 triệu USD trong 2 ngày công chiếu đầu tiên ở Nhật Bản từ hôm 14/7, tức hơn 900 triệu yên. Sau ngày mở màn thì bộ phim mới nhất của Ghibli đã đứng đầu danh sách phòng vé, thu về 465 triệu yên. Phong cách quảng bá phim bí ẩn và kỳ lạ của Studio Ghibli lẫn của đạo diễn Hayao Miyazaki được nhiều fan ví như câu “hữu xạ tự nhiên hương”, chỉ với sức hút của cái tên Ghibli và Hayao Miyazaki cũng đã đủ khiến tác phẩm thành công không ngờ.

Những nhận xét ban đầu của khán giả Nhật Bản về How Do You Live? đã khiến không ít fan quốc tế hoang mang cũng như thêm phần tò mò về phim

Thậm chí, bộ phim còn thu hút một lượng lớn khán giả nước ngoài bay đến Nhật Bản xem phim. Nhiều khán giả từ Trung Quốc và Châu Âu đã đặt vé máy bay từ trước đó nhiều tuần. Một số nhà biên kịch ở Hollywood nhân dịp đình công cũng tranh thủ đến Nhật Bản vì muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ đến tượng đài phim hoạt hình thế giới Hayao Miyazaki. Tuy vậy, bộ phim lại đang tạo nên luồng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ.

Một số khán giả cho rằng phim là một tuyệt tác và là bộ phim hoạt hình hay nhất năm nay, nhưng có nhiều khán giả lại cho rằng phim hơi khó xem và chỉ ở mức tạm được. Không ít người hâm mộ sau khi thưởng thức bộ phim đã đưa ra nhận xét là “khác với những gì mà họ hình dung về tác phẩm”, hiện toàn bộ thông tin về cốt truyện của How Do You Live? vẫn đang được giữ kín và phim cũng chẳng có trailer nào nên cũng chưa thể khẳng định chắc chắn rằng điểm “khác biệt” của tác phẩm là gì?

Phim cũng được đánh giá là không hay bằng những bộ phim trước đây của cụ Hayao kể cả bộ phim gần nhất là The Wind Rises. Trang AnimeNewsNetworks chấm nội dung phim ở mức B+, trong khi trên Yahoo! Japan khán giả Nhật chấm điểm phim chỉ ở mức 2.9/5.  Tất nhiên là bộ phim vẫn sẽ còn gây tranh luận trong một thời gian dài nữa, nhất là khi phim chỉ mới chiếu ở Nhật.

Những tập phim cuối của anime Nier: Automata đã sẵn sàng để ra mắt sau khoảng thời gian dài delay

tại đây.