Từ trước đến nay thì tác giả Aoyama Gosho luôn cố gắng giải thích các vụ án và tình tiết trong Conan một cách logic và khoa học nhất có thể, nhưng vẫn có một tập phim ẩn dấu hiện tượng tâm linh.
Nhắc đến Thám Tử Lừng Danh Conan thì ai cũng nghĩ ngay đến tác phẩm “vắt sữa” đỉnh cao khi thuộc thể loại trinh thám nhưng kéo dài đến hàng chục năm trời, ngay cả nhân vật chính là Conan (Shinichi) còn được các fan ban tặng biệt danh “thần chết” bởi khả năng đi đến đâu là người ta tử vong đến đó, thậm chí con số vụ án trong tác phẩm còn vượt qua cả nghìn nhưng mốc thời gian thì vẫn chưa hết một năm.
Tạm bỏ qua những vấn đề phi lý về mặt thời gian của Conan thì từ xưa đến nay tác giả Aoyama Gosho vẫn luôn cố gắng giải thích các vụ án một cách khoa học, rất nhiều tác phẩm ban đầu tưởng chừng như mang yếu tố tâm linh ma quỷ nhưng thực chất đều có bàn tay con người đứng sau. Tuy nhiên trong số cả ngàn tập phim của Conan thì vẫn có một vụ án khiến người hâm mộ nổi da gà vì những hiện tượng kỳ bí, thậm chí đến khi vụ án khép lại thì câu trả lời đưa ra cũng là mơ hồ khiến các fan tin tưởng rằng thật sự đó là một hiện tượng tâm linh. Đáng chú ý nhất là tập phim này không hề có trong manga, tức là khả năng rất cao rằng đạo diễn cùng biên kịch đã tự thêm thắt những tình tiết có phần rùng rợn này vào phiên bản thay vì là tham khảo ý kiến của cha đẻ bộ truyện gốc.
Theo đó thì trong tập “Tình Yêu, Bóng Ma và Di Sản Thế Giới”, linh hồn cô bé Otozawa Mami đã mất do bạo bệnh 10 năm về trước, vì để đòi lại công bằng, sự trong sạch cho bạn của mình, cô bé đã tìm đến Ayumi và nhóm Conan, cũng như chỉ dẫn tìm ra sự thật vạch trần kẻ thủ ác năm xưa. Cuối phim cũng không có dẫn chứng theo khoa học hay thủ thuật nào khiến cho người xem suy nghĩ như một cách nhìn mới về hiện tượng tâm linh.
Cũng không hẳn là đạo diễn chẳng đưa ra lời giải thích nào cho những chi tiết huyền bí đã xuất hiện, ở cuối tập phim khán giả nhận được đáp án là hiện tượng ráng bão, sương mù phản chiếu bóng người, các nhân vật trong phim cũng chỉ kiểu: “Chỉ là do cậu hoa mắt thôi, Ayumi”. Có thể nói rằng lời giải thích trên không có bất kỳ ý nghĩa khi làm cách nào Ayumi lại nhìn những hình phản chiếu thành bóng của một cô bé xấu số, thậm chí là hình dáng giống hệt trong di ảnh của cô nhóc trong khi cả hai chưa từng gặp nhau bao giờ? Nhìn chung thì những giải thích cuối phim vẫn chưa thỏa mãn được người hâm mộ và không ít fan cho rằng tập phim này đi ngược lại lý tưởng thuần khoa học / ko tâm linh của bác Gosho. Tuy nhiên cũng giờ thế mà tập này cũng được nhớ đến nhiều hơn vô vàn vụ án khác, bởi dù sao một tập phim rùng rợn không được giải thích rõ ràng vẫn làm khán giả hứng thú hơn nhiều vụ án nhạt nhẽo với tình tiết lặp đi lặp lại.