Đừng tưởng ngủ là sướng, đây là 5 điều đáng sợ bạn không muốn gặp phải trong lúc ngủ đâu

Rất nhiều người sợ hãi gặp phải 5 điều này mỗi khi ngủ đấy.

1. Hiện tượng bóng đè

Đừng tưởng ngủ là sướng, đây là 5 điều đáng sợ bạn k muốn gặp phải trong lúc ngủ đâu - Ảnh 1.

Bóng đè là một hiện tượng vô cùng đáng sợ và cũng rất phổ biến, tới nỗi hầu hết mọi người đều từng trải qua ít nhất một lần. Bóng đè là khi cơ thể của bạn vẫn đang ngủ, nhưng bộ não lại tỉnh giấc. Bởi vậy khi bị bóng đè, mọi người vẫn nhìn, nghe và biết được những gì đang xảy ra xung quanh nhưng không thể cử động.

Tồi tệ hơn, nhiều người trải qua hiện tượng này với cảm giác ai đó đang ở trong phòng cùng mình, thậm chí nhìn thấy một cái bóng đen nếu mắt họ có thể mở. Dù kinh hãi đến mức nào, người bị bóng đè vẫn không làm được gì khác ngoài nằm yên vì họ không thể cử động cơ thể mình. Nhiều giả thuyết cho rằng những cái bóng đen hoặc sự hiện diện chúng ta cảm nhận được khi bị bóng đè chính là ma quỷ, tuy vậy sự thật về hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn.

2. Giết người trong lúc mộng du

Đừng tưởng ngủ là sướng, đây là 5 điều đáng sợ bạn k muốn gặp phải trong lúc ngủ đâu - Ảnh 2.

Mộng du tuy không phổ biến như bóng đè, nhưng vẫn khá thường gặp ở một số người. Có thể tạm hiểu mộng du trái ngược với bóng đè: Nếu bóng đè xảy ra khi tâm trí chúng ta thức và cơ thể ngủ, thì mộng du là khi tâm trí chúng ta ngủ nhưng cơ thể lại thức. Nhiều người mộng du thường đi quanh trong nhà giữa đêm, hay lặp lại một thói quen nào đó trong lúc họ vẫn ngủ và sáng hôm sau không nhớ gì. Tuy nhiên những hành động vô thức của người mộng du có thể đi quá xa, thậm chí là giết người.

Đã có hơn 70 vụ giết người trong lúc mộng du được ghi nhận. Trường hợp đầu tiên được ghi nhận là Albert Tirrell năm 1846. Ông ta đã giết một gái làng chơi và phóng hỏa nhà thổ trong lúc mộng du, khi tỉnh dậy vì quá sợ hãi nên Tirrell đã chạy trốn đến New Orleans nhưng cuối cùng vẫn bị cảnh sát bắt giữ. Luật sư của ông ta đã lấy chứng bệnh này để biện hộ vụ án, và tòa án đã tuyên bố Tirrell trắng án, tuy vậy nhiều người không đồng tình với quyết định này.

3. Giác quan tưởng tượng

Đừng tưởng ngủ là sướng, đây là 5 điều đáng sợ bạn k muốn gặp phải trong lúc ngủ đâu - Ảnh 3.

Con người có đầy đủ năm giác quan để có thể cảm nhận thế giới xung quanh mình, nhưng nếu như ngay trong giấc mơ, chúng ta vẫn có cảm giác sống động như khi thức?

Trường hợp phổ biến nhất là chúng ta thường nghe thấy những âm thanh trong giấc mơ – giọng nói, tiếng động, hiếm hơn là những tiếng động lớn như tiếng súng nổ, tiếng bom, v..v... vô cùng sống động, đến nỗi bật dậy giữa đêm khuya và nhận ra mình đang tưởng tượng ra tất cả.

Trường hợp khác là vị giác, khi chúng ta đang ngủ và mơ nhưng vẫn cảm nhận được vị mặn, ngọt mà không có lý do nào. Đáng sợ hơn là cảm giác bị ngã hoặc rơi xuống, hầu như ai cũng từng mơ về điều này ít nhất một lần và sau đó bị đánh thức vì quá sợ hãi. Tất cả các hiện tượng này đều là những bí ẩn của bộ não mà đến giờ chúng ta vẫn chưa giải mã hết.

4. Somniphobia – Chứng sợ ngủ

Đừng tưởng ngủ là sướng, đây là 5 điều đáng sợ bạn k muốn gặp phải trong lúc ngủ đâu - Ảnh 4.

Đây là một chứng sợ mà chắc chắn bạn sẽ không muốn mắc phải. Nếu bạn mắc chứng arachnophobia – chứng sợ nhện, bạn có thể tránh né chúng. Nhưng không ai có thể tránh né giấc ngủ cả. Thiếu ngủ lâu ngày còn tồi tệ hơn bất cứ cơn ác mộng nào và bạn có thể mắc các căn bệnh trầm trọng nếu thiếu ngủ.

Bệnh Somniphobia bao gồm triệu chứng như bồn chồn, lo lắng, sợ hãi quá mức đối với việc ngủ. Người bệnh có thể sợ rằng khi ngủ họ sẽ chết đi, vì vậy họ cố tránh những giấc ngủ ngắn. Đó cũng có thể là hậu quả do cảm giác mất kiểm soát hoặc gặp ác mộng nhiều lần, hay sợ cảm giác thời gian mất đi khi ngủ.

5. Hội chứng Kleine-Levin – Người đẹp ngủ trong rừng

Đừng tưởng ngủ là sướng, đây là 5 điều đáng sợ bạn k muốn gặp phải trong lúc ngủ đâu - Ảnh 5.

Đây là hội chứng liên quan đến giấc ngủ kỳ lạ và hiếm gặp nhất. Chỉ có khoảng 1000 người trên thế giới mắc chứng bệnh này. Bệnh nhân của hội chứng Kleine-Levin vẫn sống và ngủ bình thường như mọi người, cho đến một lúc họ rơi vào giấc ngủ mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần mà không hề có một dấu hiệu cảnh báo. Giống như nàng công chúa ngủ trong rừng, họ sẽ ngủ rất lâu.

Khi tỉnh dậy, người bệnh có cảm giác mất phương hướng, không nhớ được mình đang ở đâu hay đã làm gì. Họ sẽ ăn hoặc vào nhà vệ sinh, nhưng sau đó lại ngủ tiếp. Hội chứng này chủ yếu xuất hiện ở thanh thiếu niên, xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu trước hay sau khi nó biến mất. Một ví dụ nổi tiếng là cô bé 15 tuổi Stacey Comerford, đến từ Anh. Thời gian ngủ lâu nhất của Stacey là 2 tháng.