Emily Ở Paris (tựa tiếng Anh: Emily in Paris) là một trong những tựa phim dài tập được mong chờ nhất cuối năm 2020. Lý do là bởi đây là một sản phẩm kể về cuộc sống người trẻ ở thành phố hoa lệ nhất nước Pháp, đồng thời đánh dấu sự kết hợp giữa "bóng hồng" Lily Collins và cái tên chuyên trị dòng phim "phái đẹp" Darren Star (Sex and the City là một ví dụ).
Thế nhưng, càng xem Emily Ở Paris thì cảm xúc càng bị trôi tuột khi phim chỉ thích hợp cho những phút giây giải trí qua loa đơn thuần, trong khi chẳng đọng lại được bất cứ giá trị tích cực nào. Ngoài diễn xuất tạm ổn của nữ chính và dàn diễn viên duyên dáng thì dự án mới nhất của Netflix sản xuất khó mà lay động được trái tim khán giả trẻ, nhất là những ai đang chơi vơi giữa sự nghiệp và cuộc sống riêng tư.
Một bộ phim đẹp, sang, nhìn đến đâu là bắt mắt đến đó
Phần bối cảnh và phục trang của Emily Ở Paris chính là điểm cộng dễ thấy nhất. Dù sao đây cũng là Paris - kinh đô thời trang thế giới, thế nên mọi thứ từ quần áo, nhà cửa, cảnh trí,... đều thể hiện tính chỉn chu, tỉ mỉ cao. Những góc đường cổ kính hay kiến trúc hào nhoáng tạo nên những hình ảnh nghệ thuật đối lập thú vị, tuy rằng nó đã quá quen thuộc trong nhiều bộ phim thời trang trước đó.
Phim thể hiện một Paris rất xinh đẹp với tông màu ấm áp đặc trưng
Ngay cả dàn diễn viên cũng toàn những gương mặt hút hồn. Ngoài nữ chính Emily thì còn có anh chàng hàng xóm Gabriel (Lucas Bravo) siêu điển trai khiến cô nàng chết mê chết mệt, hay bạn gái của Gabriel là Camille cũng xinh yêu không kém. Tất cả những điểm nhấn "visual" của Emily Ở Paris hiện hữu to rõ như đang cố lấp liếm cho một cốt truyện sáo rỗng, nhạt nhẽo và nhất là một nhân vật chính khó cảm.
Dàn sao của Emily Ở Paris cũng xinh tươi và năng động, mang đến sức sống cho cả bộ phim
Cốt truyện hão huyền đến mức khó tin, hình tượng nữ chính cũng không gây thiện cảm
Như chính từ tựa phim đã gợi ý, đây là hành trình của Emily ở Paris sau khi cô được cấp trên gửi đến làm chuyên viên Marketing tại một tập đoàn thời trang lớn. Từ đây, khán giả bắt gặp hai vấn đề ban đầu lớn nhất của cô nàng: không có kinh nghiệm trong lĩnh vực và không biết tiếng Pháp. Emily có một tôn chỉ ngay từ khi còn ở Chicago đó là "fake it 'til you make it" (cứ giả đến khi hiệu quả), thế nhưng sau đó thay vì chịu khó học ngôn ngữ mới để hoà nhập với mọi người, phim lại "bẻ lái" cho các nhân vật ở Pháp nói hẳn tiếng Anh.
Emily đến Pháp và chẳng biết tí tiếng Pháp nào
Và làm một công việc "quyền cao chức trọng" mà cô mù tịt kiến thức
Đó là một cách giải quyết lười nhác, vừa "giết chết" sự phát triển hành vi của nhân vật Emily, vừa dẫn đến một điều khó chấp nhận khác: sự xung đột văn hoá. Emily đến với Pháp cùng với quan điểm kiểu Mỹ và cố gắng đưa nó vào dây chuyền sản xuất của công ty. "Hi vọng chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau", Emily nói ở đầu phim. Thế nhưng xuyên suốt 10 tập của Emily Ở Paris, cán cân "học hỏi" đó đều nghiêng hẳn về Pháp. Thay vì cố gắng thay đổi mình thì cô nàng lại dành thời gian để thay đổi những lề lối, chi tiết xung quanh mình. Với một tựa phim chick-flick (phim bạn gái) với nữ chính trẻ tuổi, khán giả cần lý do để đồng cảm với thân phận của nhân vật. Nhưng rất tiếc, Emily đã thất bại ngay từ khi khăn gói sang Paris lập nghiệp cùng với những mối lo xa rời thực tế mà một người "nhập cư" thông thường chả ai quan tâm đến đầu tiên.
Một nhân vật trong phim là anh đồng nghiệp Luc cũng chỉ ra những điều khá sai đang vây quanh Emily, nhưng liệu cô có chấp nhận và khắc phục nó hay không là một chuyện khác
Nhân vật Sylvie - người mang hơi thở "Miranda Priestly thứ 2" lại vô cùng nhạt nhoà, thậm chí phải chịu thoả hiệp với một "lính mới" không có kinh nghiệm dù là chủ tịch của một công ty lâu đời hàng đầu nước Pháp
Lily Collins là điểm sáng nhất của phim, quan trọng là chị vẫn đẹp ngất ngây
Emily Ở Paris có thể là một bộ phim "rỗng tuếch", gây tranh cãi với những tình tiết xung đột văn hoá nhưng diễn xuất tuyệt vời của Lily Collins là điều không thể bàn cãi. Cô đã thành công thể hiện một thiếu nữ đôi mươi vừa dễ thương vừa dễ ghét, ôm lấy giấc mộng thành đạt và gói ghém nó mang sang vùng đất khác. Nhân vật Emily để lại ấn tượng ở ngoại hình cùng sự tươi trẻ ở một số phân đoạn. Cô yêu thích đi đây đi đó, thích bắt chụp mọi khoảnh khắc và "ăn đời ở kiếp" với tài khoản Instagram của mình.
Lily Collins luôn xinh đẹp và rạng rỡ ở mọi tình huống của Emily Ở Paris
Nhìn chung, Emily Ở Paris là một sản phẩm phim ảnh xinh đẹp, chỉn chu về mặt hình ảnh. Nó có thể giúp bạn vượt qua sự nhàm chán của những ngày cuối tuần, nhưng được xếp vào lựa chọn "ưu tiên hàng đầu" thì chưa chắc. Đã từng có một The Devil Wears Prada tinh xảo nhưng vẫn sâu sắc, thế nhưng nếu đánh mất đi những nhân vật có chiều sâu, một câu chuyện sự nghiệp dễ tìm thấy ở bất cứ ai, một bối cảnh dao động tài tình giữa "xa vời" và "gần gũi", thì nó, thật đáng tiếc, lại trở thành Emily Ở Paris của ngày hôm nay.
Xem qua trailer chính thức của Emily Ở Paris
Emily Ở Paris chính thức lên sóng kể từ ngày 2/10/2020.
Nguồn ảnh: Netflix