Giật mình với những điểm giống nhau kỳ lạ giữa Iron Man và Doctor Strange trong vũ trụ điện ảnh Marvel

(KenhTinGame) - Bạn sẽ ngạc nhiên thì tìm ra khá nhiều sự trùng hợp thú vị giữa hai bộ phim của Marvel Cinematic Universe này

Phim thứ 14 của MCU - Doctor Strange ra mắt trong sự hoài nghi khi lần đầu tiên đưa thế giới ma thuật vào vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng, một bước đi được đánh giá là vô cùng liều lĩnh. Giờ đây khi phim đã ra mắt được gần 2 năm , fan, công chúng điện ảnh và giới phê bình đều đã có đủ thời gian để đánh giá và kết luận về bộ phim này. Gần đây, một ý kiến đáng chú ý đã nổi lên, cho rằng Doctor Strange lần này giống như một phiên bản tái khởi động (Reboot) hay ma thuật (magical) của Iron Man 1.

Tính cách nhân vật chính

Trước hết, hãy cùng xét lại review của Uproxx cho bộ phim này.

"Thử nghe xem có quen không nhé. Nhân vật chính là một người đàn ông giàu có, lịch lãm, hấp dẫn nhưng lại ích kỷ, chỉ nghĩ tới bản thân, luôn chỉ quan tâm tới việc kiếm tiền và kiếm thêm danh vọng. Sau khi gặp một tai nạn hiểm nghèo, ông ta đã tìm đến những biện pháp chữa trị mang tính đột phá và triệt để để chữa lành vết thương của mình.  Trong quá trình đó, ông ta học cách trở thành người tốt hơn, trở thành một anh hùng. Vào cuối phim, sau khi đã cố gắng học tập rèn luyện bản thân, ông ấy đã hoàn toàn trở thành một siêu anh hùng đích thực, và không quan tâm tới việc người khác có biết tới điều đó hay không".

Khó có thể phủ nhận Stephen Strange và Tony Stark không có điểm chung. Cả hai đều là những kẻ giàu có, tự phụ, kiêu căng ích kỷ, tuy nhiên về độ hấp dẫn thì rõ ràng Tony Stark hơn đứt Stephen Strange. Tony luôn tự hào khẳng định rằng mình là một tay sát gái chính hiệu: gái xinh ở đâu là sẽ có bóng dáng Tony ở đó. Còn Stephen Strange thì ngay từ đầu đã khẳng định rằng mình chỉ để mắt tới những phụ nữ nào có học thức và trí thông minh giống mình, và chỉ có mỗi một người là đạt tiêu chuẩn của ông mà thôi. 

Quá trình phát triển câu truyện

Không chỉ có tính cách của nhân vật chính, mà quá trình phát triển nhân vật của Doctor Strange và Iron Man cũng khá giống nhau. Cả hai đều trải qua cái gọi là "Hero's Journey" (Chuyến hành trình của người hùng), kể về quá trình thay đổi bản thân, trở thành một siêu anh hùng đích thực. Hai bộ phim đều có những đặc điểm sau:

- Đều bắt đầu vào thời điểm thịnh vượng trong cuộc đời, khi chưa là anh hùng. Lúc đó, Tony Stark được coi như là một tỷ phú phát triển vũ khí có tính tình hấp dẫn và kỳ quặc, còn Stephen Strange là một bác sỹ phẫu thuật thần kinh tài giỏi và danh giá.

- Hai nhân vật đều gặp một tai nạn bất ngờ, khiến công danh và sự nghiệp, cũng như sức khỏe đều bị tổn hại nghiêm trọng. Với Tony Stark thì đó là vụ bắt cóc của nhóm Ten Rings, còn với Stephen Strange thì đó là một tai nạn xe hơi. 

- Cả hai sau đó đều gặp một người đóng vai trò sư phụ, thầy giáo chỉ đường dẫn lối. Tuy nhiên The Ancient One thể hiện điều đó rõ ràng hơn nhiều so với Ho Yinsen.

- Thay đổi bản thân để trở nên tốt hơn: đây là thời điểm mà một cá nhân đã sẵn sàng để trở thành người hùng. Đối với Stark, đó là quyết định giã từ việc sản xuất vũ khí, mặc dù phải mãi đến cuối phim điều này mởi thành hiện thực. Trong khi đó, trước quyền năng kỳ lạ và mạnh mẽ của The Ancient One, Stephen Strange từ một kẻ có cái tôi cao ngất trời đã chịu quỳ xuống và xin nhận làm đồ đệ.

Vai trò trong MCU

Quả thật, Doctor Strange và Iron Man 1 có rất nhiều điểm tương đồng phải không nào. Ngoài ra, cả hai bộ phim này đều đóng vai trò mở đầu, giới thiệu những ý niệm, những chi tiết mới mẻ cho vũ trụ phim Marvel. Iron Man mang đến cho chúng ta khái nhiệm đầu tiên về vũ trụ điện ảnh Marvel, khi mà những phim sau này đều có liên quan mật thiết tới nhau nhằm tạo ra một hệ thống, một thế giới xuyên suốt và nhất quán của các siêu anh hùng Marvel trên màn ảnh.

Trong khi đó, Doctor Strange lại lần đầu tiên giới thiệu khía cạnh pháp thuật đến với phim siêu anh hùng, một nhân tố quan trọng trong comic nhưng lại chưa bao giờ được khai thác trên màn ảnh. Nó cũng đóng vai trò không khác gì một khởi đầu mới, một bước tiến mới cho cả thể loại phim lâu đời này.

Sau Avengers: Infinity War, tài tử Robert Downey Jr. được cho là rất có thể sẽ chỉ đóng thêm đúng một bộ phim Marvel nữa, tức là Avengers 4. Dù không muốn, song nếu điều đó xảy ra, nhiều khả năng chính Doctor Strange sẽ thay thế Iron Man để lĩnh xướng dàn siêu anh hùng thế hệ mới của MCU.