Hãy nhìn lại tập thứ 8 của Chainsaw Man – “Gunfire”. Đây là một trong những bộ anime được đạo diễn và biên tập hay nhất mà tôi từng xem tính đến thời điểm hiện tại. Tôi gần như không thể tin được đây là phim hoạt hình vì tần suất cảnh chuyển động rất cao thay vì sử dụng ảnh tĩnh như cách thông thường của hầu hết anime TV.
Tập 8 Chainsaw Man cũng sử dụng khả năng vô tận của hoạt hình theo những cách khác nhau hoàn toàn nghệ thuật. “Gunfire” đã giành được một sự trầm trồ mặc cho các yếu tố bất ngờ không còn ảnh hưởng với một người đã đọc manga như tôi.
Trước tiên, điều làm cho tập phim quan trọng nhất của câu chuyện ở Chainsaw Man trở nên đáng kinh ngạc không phải là nó hoàn hảo. Về bản chất, các series anime TV khó mà đảm bảo duy trì chất lượng cao đồng đều các tập như anime movie. Tuy nhiên, khái niệm “sự hoàn hảo” là một điều khó hiểu trong thế giới nghệ thuật và giải trí, tôi là kiểu tin rằng nghệ thuật không cần phải hoàn hảo để đạt được sự hoàn hảo. Nhưng tập 8 Chainsaw Man có chất lượng lớn hơn tất cả 8 tập hiện có của nó, điều này nói lên điều gì đó rằng bộ anime này nói chung vẫn là một ví dụ ấn tượng nhất về cách kể chuyện bằng hình ảnh mà bạn khó có thể thấy trong bất kỳ phim hoạt hình nào ở cả quá khứ hay hiện tại.
Hãy nghĩ về tập 8 của Chainsaw Man theo cách này. Nếu chia “Gunfire” thành các phần, sẽ có ba cảnh chính. Cảnh đầu tiên của tập phim được dành để phát lại và kết thúc đêm đầy “căng thẳng” của Denji và Himeno cùng nhau sau sự cố nụ hôn đầu thảm khốc. Cảnh thứ hai là một chuỗi các bất ngờ liên kết với nhau, đưa chúng ta từ câu chuyện của Himeno và Denji đến một loạt các vụ ám sát mà đỉnh điểm là cái chết của Makima, sự xuất hiện của kẻ thù mới nhất và đáng gờm nhất của Cục Bảo An. Cảnh cuối cùng là cảnh chiến đấu phô diễn năng lực của các kế ước Quỷ giữa Aki và Katana Man.
Ba cảnh, đó là tất cả những gì chúng ta nhận được ở một tập phim đầy chất lượng hiếm có như thế này. Cảnh đầu tiên trong 3 cảnh đó chủ yếu bao gồm các cuộc đối thoại và tương tác mà chúng ta đã thấy ở cuối tập 7, ngoại trừ nó được tái tạo và bối cảnh góc nhìn mới thông qua Himeno.
Tuy nhiên, chính ở đó, chúng ta mới thấy điều gì đã khiến tập 8 Chainsaw Man trở thành một kỳ tích anime đáng kinh ngạc như vậy. Một trong những dấu hiệu nhận biết của việc làm phim xuất sắc là tất cả thời lượng của một bộ phim được sử dụng để mang đến cho người xem trải nghiệm vượt xa mong đợi của họ. Điều đó không chỉ đề cập đến những điều khoa trương, nó còn được thể hiện nhiều hơn qua những chi tiết bình thường nhất. Điều mà hầu như xuất hiện trong mọi khung hình của tập phim này.
Từ mọi hành động của Himeno khi vừa bước vào nhà và leo lên người Denji đến việc tại sao Makima lại phải đi 1 đoạn đến ghế ngồi của mình trên tàu, về việc bộ 4 gắp mì vào mồm liên tục ở các cảnh quay trước trận đấu với Katana Man. Như cái cách chúng ta đã thấy tiểu tiết được chú trọng qua cảnh buổi sáng thường ngày của Aki ở tập 2. Về cơ bản chẳng có anime TV nào từng làm hoạt ảnh cho những chi tiết như vậy cả, chúng không thực sự cần thiết phải có ở đó vì định hướng của anime là anime nhất có thể. Nhưng ở Chainsaw Man, rõ ràng định hướng đó là điện ảnh nhất có thể.
Lý do mà hầu hết các anime không cố gắng sao chép phong cách hình ảnh nặng nề và đậm chất điện ảnh mà Chainsaw Man đã áp dụng là vì làm như vậy thực sự rất tốn kém và tốn thời gian. Xét cho cùng, trong thế giới thực, nếu muốn lia máy quay, đặt tiêu cự hoặc quay một cảnh quay POV dài theo dõi chuyển động của nhân vật so với sự tĩnh lặng của các vật thể trước mặt nhân vật, tất cả những gì bạn phải làm là kéo máy ảnh theo hướng bạn muốn. Đó là sự đơn giản hóa việc thiết lập cảnh quay trong phim người thật đóng.
Tuy nhiên, vấn đề là thực hiện điều đó trong hoạt hình 2D là một nỗi đau cột sống và tốn kém tiền của. Hãy nghĩ tại sao rất nhiều anime kể cả nổi tiếng và không mấy nổi tiếng chỉ sử dụng các khung hình tĩnh và ghép nối qua lại với nhau cho nhiều cảnh chuyển động máy quay. Với Chainsaw Man, MAPPA làm cho bất cứ thứ gì cần chuyển động đều sẽ chuyển động trong bất cứ khung hình nào của tập 8 và toàn bộ mục đích của những gì đang làm ở đây là để đạt được một loại gần đúng với các tính năng đặc trưng nhất của một bộ phim người thật đóng.
Rõ ràng, ngay cả MAPPA cũng là lần đầu tiên họ thử sức với một bộ phận thực hiện chuyển động cho một bộ anime của họ. Rõ ràng các nhà làm phim tham gia sản xuất các tập phim như “Gunfire” hiểu rõ về nghệ thuật quay phim người thật đóng và sử dụng vào hoạt hình 2D sao cho sát thực tế nhất có thể mà vẫn giữ chất 2D. Hay nói cách khác, đội ngũ thực hiện tập 8 Chainsaw Man hiểu rằng tất cả những gì người xem cần ở một bộ anime được mong chờ nhất lịch sử ngành công nghiệp anime là sự chân thực. Các phân cảnh hành động nơi chuyển động của nhân vật thực sự ăn khách sẽ bị đốt cháy vào não bạn mãi mãi, trong khi những chuyển động phụ có chủ ý sẽ mờ dần vào hậu cảnh. Không một cảnh tĩnh nào quá dài được tồn tại.
Về cách kể chuyện bằng điện ảnh, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình đã từng thấy một bức chân dung nào thuyết phục và quyến rũ hơn về sự cô đơn, say xỉn trong anime hơn là khi chúng ta có được góc nhìn của Himeno về nỗ lực quyến rũ Denji. Khi Himeno và Denji tỉnh dậy và lên kế hoạch cùng nhau đảm bảo kết thúc tình trạng độc thân của họ, chúng ta nhận được một cảnh quay Himeno từ trên cao từ từ lướt qua lưng cô ấy chỉ một vài độ; nó kéo dài một vài giây, nhưng đủ để khiến tôi phải nghĩ: “vâng, đây là những nhân vật đang sống, họ có thật và tôi sẽ hoàn toàn suy sụp nếu có điều gì tồi tệ xảy ra cho họ trong mười đến mười hai phút tới.”
Rồi Katana Man và một nhóm sát thủ nào đó mà hắn ta hợp tác cuối cùng cũng đến và làm những điều tồi tệ với tất cả những ai mà chúng ta cảm thấy mình bắt đầu có cảm tình. Kết quả là một loạt cảnh đổ máu kinh hoàng nhưng trên cả tuyệt vời. Tôi không có từ nào để diễn tả thành lời sự vui sướng khi thấy cảnh ám sát đó lên anime. Mọi thứ diễn ra quá nhanh và quá hoàn hảo.
Khoảnh khắc đáng chú ý của toàn bộ tập phim rõ ràng là khi Himeno, máu chảy ra từ vết thương do đạn bắn và tuyệt vọng cứu Aki khỏi cơn thịnh nộ sắp xảy ra của Katana Man, từ bỏ toàn bộ cơ thể của mình, từng mảnh một, để cho Quỷ Ma của cô đủ sức mạnh giữ chân kẻ thù mới của họ. Himeno dang một cánh tay về phía người đàn ông cô ấy yêu, người đàn ông mà cô ấy vô cùng muốn được yêu và ngay sau đó, cánh tay đó biến mất. Cánh tay còn lại cũng biến mất ngay sau vài giây. Với những lời cuối cùng của mình, Himeno nhận ra rằng thật ngu ngốc khi đặt Aki vào những giọt nước mắt mà cô ấy ấy rơi mỗi khi một trong những đồng minh của cô ấy chết trong chiến trận và cô ấy vui vẻ thừa nhận rằng bản thân muốn Aki khóc cho mình.
Ý nghĩ rằng cô nàng ngốc nghếch buồn bã và có phần thiếu hiểu biết người khác này có thể đau buồn cho đồng đội nhưng từ lâu đã cho rằng không ai có thể làm được điều đó cho mình đã cho cô ấy sức mạnh để hy sinh tất cả. Để rồi sau đó đồng đội của Katana Man triệu hồi Quỷ Rắn nghiền nát Quỷ Ma. Mọi thứ quá đột ngột lộ rõ trên khuôn mặt Aki, Himeno chết vô nghĩa mà không để lại gì phía sau ngoài chiếc áo sơ mi nhàu nát và chiếc băng bịt mắt của cô ấy.
Tôi đã xem toàn bộ cảnh đó với sự choáng ngợp thực sự về cảm xúc. Bạn biết không? Cảnh quay từ tủy sống của Quỷ Lời Nguyền đi lên và cảnh từng bàn tay của Quỷ Ma bắt đầu bò ra từ bóng tối được thể hiện quá sức tưởng tượng về mức độ kinh hãi mà những con Quỷ trong Chainsaw Man có khi phô diễn sức mạnh của chúng. Đó rõ ràng là những điều mà manga không thể lột tả được hết và tôi rất vui vì MAPPA tôn trọng điều đó ở bản anime của họ.
Tôi đã phải ngồi im lặng trong vài phút để xử lý những gì tôi đã thấy khi tập 8 Chainsaw Man kết thúc mặc dù như đã nỏi chúng không còn là bất ngờ với người đã đọc manga như tôi. “Gunfire” có phải là tập anime hay nhất mà tôi từng xem không? Điều đó là không thể tuyên bố ngay vì tôi đã xem rất nhiều anime và cả cartoon. Tuy nhiên, tại thời điểm này nó chắc chắn giống như vậy và đó là loại nghệ thuật 2D thực sự cần được công nhận ngày nay. Chainsaw Man đang được để mắt đến như là một sự bùng nổ được mong chờ số 1 của anime và bất kỳ ai thậm chí có tình yêu thoáng qua với loại hình nghệ thuật này thì tốt hơn hết là nên trải nghiệm qua bộ anime ít nhất một lần.
Với những gì đã thể hiện ở một tập 8 điên rồ và nặng tính điện ảnh, tôi tò mò hơn nữa liệu những khung hình vàng ngọc của nguyên tác sẽ được MAPPA thể hiện như thế nào trong tương lai? Quá nóng lòng được thấy địa ngục và hàng loạt khung cảnh biểu tượng có 1 không 2 của Chainsaw Man lên màn ảnh nhỏ.
Bonus: ED 8
“First Death” – TK
Anime Chainsaw Man mùa 1 sẽ có 12 tập với mỗi tập một ED khác nhau do các nghệ sĩ khác nhau thể hiện. Cùng hóng ED 9 vào tuần sau nhé!